(CATP) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành công văn gởi các Sở ban ngành, chính quyền địa phương các quận, huyện, TP Thủ Đức về việc công bố danh mục các vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm năm 2024 trên địa bàn nhằm cảnh báo cũng như lên phương án chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó nguy cơ sạt lở tại các khu vực này...
Theo đó, UBND TPHCM đã chính thức công bố danh mục 31 vị trí sạt lở bờ sông, kênh, rạch nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm năm 2024 trên địa bàn, gồm: TP Thủ Đức có 5 điểm (Rạch Giồng Ông Tố, bờ phải, thượng và hạ lưu cầu Giồng Ông Tố 1, phường (P.) An Phú; Rạch Giồng Ông Tố, bờ trái, thượng và hạ lưu cầu Giồng Ông Tố 1, P.Bình Trưng Tây; sông Đồng Nai, bờ phải, đoạn từ phà Cát Lái về phía hạ lưu đến xưởng đóng tàu Saigon Shipyard, P.Thạnh Mỹ Lợi; sông Sài Gòn, bờ trái, khu vực nhà thờ Fatima, P.Hiệp Bình Chánh; sông Đồng Nai - khu vực Trạm cảnh sát đường thủy Cát Lái, P.Thạnh Mỹ Lợi);
H.Nhà Bè 7 điểm (Bờ trái từ cầu Long Kiển về thượng lưu 100m, về hạ lưu 630m; bờ phải, thượng lưu cầu Phước Lộc; bờ phải từ cầu Long Kiển về thượng lưu 146m; Rạch Giồng - sông Kinh Lộ, bờ trái, đoạn từ Dự án kè chống sạt lở Trâm Bầu tiếp giáp Dự án kè chống sạt lở rạch Giồng - sông Kinh Lộ, đoạn 2, X.Hiệp Phước; Rạch Giồng - sông Kinh Lộ, bờ trái, đoạn từ cầu Mương Bằng đến tiếp giáp kè hiện hữu, X.Hiệp Phước; sông Rạch Giồng, bờ phải, hạ lưu ngã 3 rạch Giồng - sông Kinh Lộ khoảng 800m, xã Hiệp Phước; Rạch Dơi, bờ trái X.Nhơn Đức);
H.Bình Chánh 4 điểm (Rạch Xóm Củi, bờ trái, thượng lưu cầu Xóm Củi +100m, X.Bình Hưng; bờ phải sông Cần Giuộc ấp 2 xã Qui Đức; bờ phải sông Chợ Đệm - Bến Lức, X.Tân Kiên; sông Chợ Đệm - Bến Lức, thị trấn Tân Túc); H.Cần Giờ 5 điểm (Km00+500, bờ trái tuyến Tắc An Nghĩa - cách hạ lưu cầu An Nghĩa khoảng 400m, ấp An Nghĩa, xã An Thới Đông; Sông Lòng Tàu, khu vực đường thủy số 5, xã Bình Khánh - từ trạm đường thủy số 5 đến rạch Tắc Cát; Sông Lòng Tàu, tổ 37, ấp Trần Hưng Đạo, X.Tam Thôn Hiệp - đoạn từ kè đá tổ 39, ấp Trần Hưng Đạo đến nhà ông Tư Chấm; Kênh Bà Tổng, ấp An Hòa, X.An Thới Đông; Sông Soài Rạp - đoạn từ Kênh Ngay đến bến đò Doi Lầu, X.An Thới Đông);
Q.Bình Thạnh 5 điểm (ngã ba sông Sài Gòn - thượng lưu kênh Thanh Đa đến xưởng cơ khí Tiền Phong; từ xưởng cơ khí Tiền Phong đến ngã ba rạch Chùa; từ rạch Chùa đến ngã ba sông Sài Gòn - hạ lưu kênh Thanh Đa; bờ phải, từ ngã 3 kênh Thanh Đa - sông Sài Gòn về phía hạ lưu 550m; Kênh Thanh Đa, bờ phải, đoạn kè 1.1, cách hạ lưu cầu Kinh khoảng 50m, P.25); Q.12 có 4 điểm (gồm: bờ phải, khu vực quán cà phê Giao Khẩu, khu phố 3C, P.Thạnh Lộc; bờ phải, khu vực đình Giao Khẩu, P.Thạnh Lộc; bờ phải, khu vực cách cầu Phú Long khoảng 50m về phía thượng lưu, P.Thạnh Lộc; bờ phải, khu vực cách cầu Bình Phước khoảng 1,2km về phía thượng lưu, P.An Phú Đông) và Củ Chi 1 điểm (Sông Sài Gòn, gói thầu 1D từ cầu Phú Cường đến cầu Bà Bếp, dự án công trình thủy lợi bờ hữu ven sông Sài Gòn, xã Bình Mỹ).
Khu vực cầu Giồng Ông Tố (P.Bình Trưng Tây, TP.Thủ Đức) được nhận định là một điểm sạt lở nguy hiểm từ nhiều năm qua (ảnh CTV)
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư đang triển khai thực hiện các dự án kè, gia cố chống sạt lở tại các vị trí trên cần chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt và sớm triển khai thi công các dự án kè, gia cố chống sạt lở thuộc thẩm quyền của địa phương, đơn vị làm chủ đầu tư, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả phòng, chống sạt lở bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trong các khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở.
Chủ động thực hiện các biện pháp, phương án gia cố phòng chống sạt lở, triều cường tại các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa triển khai thi công dự án kè; nhất là khu vực đoạn cuối hẻm 140/39 Bình Quới, P.27, Q.Bình Thạnh thuộc dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 4. Đối với các dự án kè sau khi đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng phải tổ chức bàn giao cho đơn vị thụ hưởng để quản lý, vận hành, khai thác đảm bảo phát huy hiệu quả công trình.
Sở Giao thông - Vận tải TP cần đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt các dự án kè chống sạt lở để các chủ đầu tư sớm triển khai thi công, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân trong các khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở; qua đó, chỉ đạo Trung tâm Quản lý đường thủy đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kè chống sạt lở do đơn vị làm chủ đầu tư, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả phòng, chống sạt lở. Ngoài ra, UBND TP yêu cầu Công an TP chủ trì, phối hợp với Sở ngành có liên quan và UBND các địa phương tập trung tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý triệt để các chủ phương tiện khai thác, vận chuyển cát, sỏi lòng sông trái phép, không phép trên tuyến sông Sài Gòn (khu vực H.Củ Chi), sông Đồng Nai (khu vực TP Thủ Đức), sông Lòng Tàu, sông Soài Rạp và vùng ven biển huyện Cần Giờ.
Một đoạn kênh Thanh Đa, quận Bình Thạnh, TPHCM bị sạt lở nghiêm trọng
UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện được giao nhiệm vụ cần thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho Nhân dân sinh sống xung quanh khu vực sạt lở để biết và chủ động phòng tránh, ứng phó. Đối với các vị trí đã xảy ra sạt lở, tiến hành rào chắn, khoanh vùng ngăn không cho người và phương tiện vào khu vực sạt lở để đảm bảo an toàn; bố trí cán bộ thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, hỗ trợ người dân di dời tài sản đến nơi tạm cư an toàn. Xây dựng và triển khai phương án ứng phó và xử lý cấp bách khu vực sạt lở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân;
Đối với 07/31 vị trí sạt lở trong danh mục đã được công bố nhưng chưa có chủ trương đầu tư dự án kè chống sạt lở tại H.Nhà Bè, H.Bình Chánh, Q.12, UBND TP đề nghị các lực lượng chuyên trách cần sớm tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng kè chống sạt lở tại các vị trí này; đồng thời cảnh báo cho Nhân dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở biết để chủ động phòng tránh.