Quảng Nam: Bờ biển Cửa Lở ngày càng sạt lở nghiêm trọng

Thứ Hai, 04/11/2019 17:45

|

(CAO) Những ngày qua, vùng ven biển xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam liên tiếp bị sóng biển và triều cường đánh mạnh gây sạt lở nghiêm trọng.

Ông Phạm Khắc Huy (trú thôn Tân Lập, xã đảo Tam Hải) nói: “Những năm qua, nước biển xâm thực ăn sâu vào đất liền ở các thôn trên địa bàn xã Tam Hải hàng chục mét, khiến các rừng cây dương liễu có nhiệm vụ chắn gió bị sóng biển đánh ngã đổ trơ gốc”.

Theo ông Huy, nhiều hộ trong xã Tam Hải đã di dời đến nơi ở mới từ nhiều năm trước bởi cửa biển Cửa Lở ngày càng sạt lở nghiêm trọng nguy cơ cuốn trôi nhiều nhà họ ra biển.

Nhiều cây dương liễu bị sóng biển đánh sạt lở làm ngã đổ

Còn ông Hà Văn Mai (trú thôn Bình Trung, xã đảo Tam Hải) cho biết: “Mỗi khi đến mùa mưa bão, ven bờ biển xã đảo Tam Hải lại bị sóng biển và triều cường đánh mạnh gây ra sạt lở nghiêm trọng. Trung bình mỗi năm, sóng biển lấn sâu vào bờ hàng chục mét đe dọa đến nhà cửa và hồ nuôi tôm của các hộ dân địa phương”.

Nhiều đoạn bờ biển thôn Bình Trung bị sóng biển và triều cường đánh sạt lở nặng.

Qua ghi nhận của chúng tôi, tại ven bờ biển cửa biển Cửa Lở và thôn Bình Trung bị sóng biển và triều cường đánh mạnh gây xói lở hàng chục mét, ăn sâu vào bên trong đất liền, khiến nhiều cây dương liễu có nhiệm vụ chắn sóng, gió bị ngã đổ cuốn ra biển. Ngoài ra, nhiều chòi canh giữ nuôi tôm của một hộ dân bị sóng biển đánh làm sụp đổ hư hỏng nên mọi người di chuyển đến chỗ khác.

Một căn chòi giữ tôm của người dân xã Tam Hải bị sóng biển đánh sạt lở.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: “Tình trạng sạt lở này đã diễn ra mấy chục năm qua. Trước đây, chính quyền xã đã có kiến nghị xây dựng bờ kè và được chính huyện thống nhất và lấy từ nguồn phí môi trường tận thu cát nhiễm mặn. Tuy nhiên, do không thực hiện được Dự án nạo vét thông luồng cát nhiễm mặn nên bây giờ chưa có kinh phí để triển khai xây dựng công trình kè này.

Nhiều mảng khối bê tông bị sóng biển đánh sụp đổ hư hỏng nặng.

Theo ông Hùng, trung bình mỗi năm, sóng biển lấn sâu vào ven bờ biển ở thôn Bình Trung và cửa biển Cửa Lở khoảng 15m. Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho các hộ dân ở những khu vực bị sạt lở này, trước mùa mưa bão, chính quyền địa phương đã hướng dẫn cho bà con chèn chống nhà cửa, gia cố bờ bao hồ nuôi tôm.

Nhiều mảng khối bê tông bị sóng biển đánh sụp đổ hư hỏng nặng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang