Vụ 39 người tử nạn trong container ở Anh:

Nhiều gia đình nhận điện thoại từ Anh thông báo con em mình là nạn nhân

Chủ Nhật, 03/11/2019 17:55

|

(CAO) Những ngày qua, một số gia đình ở Hà Tĩnh đã mất hết hy vọng khi nhận được điện thoại từ nước Anh thông báo, con em họ là nạn nhân trong vụ 39 người tử vong trong container được phát hiện vào ngày 23-10.

Ông Nguyễn Đình Gia (SN 1960, trú xóm Thanh Mỹ, xã Thanh Lộc, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) ngồi thất thần cho biết, ông có con trai là Nguyễn Đình Lượng (SN 1998) đang làm việc cho một nhà hàng ở Pháp.

Thấy làm việc ở Anh có thu nhập cao hơn nên Lượng đã gọi điện về nhà nhờ bố mẹ vay tiền để sang đó với hy vọng đổi đời. Ông Gia đã khuyên con cố gắng ở lại Pháp làm việc, đừng mạo hiểm sang Anh nhưng anh Lượng vẫn quyết tâm đi.

Mặc dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng ông Nguyễn Đình Gia vẫn suy sụp tinh thần khi nhận được điện thoại thông báo từ nước Anh

Ngày 19-10, ông Gia nhận được điện thoại của một người thông báo chuẩn bị tiền, sau khi Lượng sang đến Anh thì chuyển tiền cho họ. Vậy nhưng, đến tối 24-10, ông lại nhận được điện thoại thông báo rằng, Lượng đã gặp nạn qua đời ở Anh.

“Mặc dù gia đình tôi đã lập bàn thờ để cúng vọng con nhưng trong sâu thẳm chúng tôi vẫn mong chờ một phép màu với hy vọng đó không phải là nó. Vừa qua, khi cơ quan chức năng lấy mẫu tóc, móng tay gửi sang Anh để giám định AND, tôi vẫn cầu khấn cho con tôi thoát nạn, được trở về an toàn.

Đau đớn thay, những hy vọng mong manh đó cũng bị dập tắt bởi vài ngày sau một phiên dịch viên Việt Nam gọi điện từ Anh về thông báo, đang ngồi với Cảnh sát Anh. Họ hỏi thông tin về con trai tôi là Nguyễn Đình Lượng cùng các thành viên trong gia đình để đối chiếu. Sau đó, họ nói con tôi là một trong 39 thành viên tử nạn trong xe container ở hạt Essex, thi thể nó đang được bảo quản ở Anh” – ông Gia kể trong nước mắt.

Theo ông Gia, từ ngày nhận được tin anh Lượng tử nạn ở Anh, mọi thành viên trong gia đình suy sụp tinh thần. Bây giờ mọi người chỉ mong mỏi sớm đưa được thi thể người xấu số về quê nhà mai táng để nguôi ngoai nổi đau.

Tương tự, ngày 31-10, chị Nguyễn Thị Oanh (SN 1982, trú xã Thiên Lộc, H.Can Lộc), chị gái của anh Nguyễn Văn Nhân (SN 1986), nạn nhân mất liên lạc khi đang trên đường sang Anh cũng nhận được điện thoại của phiên dịch từ nước Anh thông báo, quá trình khám nghiệm 39 tử thi trong container, Cảnh sát Anh phát hiện một trong 39 nạn nhân có cất giữ số điện thoại của chị trong đó nên gọi điện để xác minh.

Bà Nguyễn Thị Mai đau đớn khi biết tin chính quyền nước Anh xác nhận con trai bà là một trong 39 nạn nhân

“Sau khi nghe tôi xác nhận là chị gái của Nhân, người phiên dịch đã yêu cầu tôi cung cấp tên tuổi, chứng minh nhân dân của em ấy và tên tuổi của bố mẹ. Tôi đã gặng hỏi họ có phải Nhân là một trong số những người đã tử vong trong container không? Họ nói rằng, đang đối chiếu thông tin và sẽ trả lời khi có thông tin chính xác” – chị Oanh kể.

Căn nhà bà Mai trở nên đau thương, ảm đạm

Đến tối 1-11, người cháu ruột của bà Nguyễn Thị Mai (SN 1962, mẹ của anh Nhân) đang lao động ở Anh gọi điện thoại về cho biết, Cảnh sát Anh đã xác nhận anh Nhân là một trong 39 nạn nhân.

Theo lời kể của chị Oanh, cuối năm 2016, anh Nhân vay 350 triệu để sang Đức làm việc. Sau vài năm ở Đức, thấy công việc ở đây thất thường nên nhờ gia đình vay mượn 150 triệu đồng nhờ môi giới để được đưa sang Pháp. Ngày 22-10, anh Nhân gọi điện thoại về cho gia đình thông báo, anh sẽ rời Pháp để sang Anh với hy vọng kiếm được nhiều tiền. Tuy nhiên, từ đó đến nay gia đình đã mất liên lạc với anh Nhân.

Vừa qua, sau khi xảy ra vụ 39 người tử nạn trong container ở Anh, bà Nguyễn Thị Mai nghi ngờ con mình là một trong số các nạn nhân nên đã đến UBND xã trình báo, sau đó được Công an Hà Tĩnh về lấy mẫu xét nghiệm AND.

Cùng xã với bà Mai, ông Võ Nhân Quế có con là Võ Nhân Du bị mất liên lạc khi sang Anh cũng đã nhận được điện thoại thông báo, anh Du là nạn nhân tử vong trong thùng container.

Cũng như 3 gia đình trên, tối 1-11, gia đình ông Phạm Văn Thìn (SN 1964, trú tổ dân phố 7, thị trấn Nghèn, H.Can Lộc) nhận được điện thoại từ nước Anh thông báo “Khả năng chị Phạm Thị Trà My (SN 1993), con gái ông là một trong 39 nạn nhân tử nạn”. Ông Thìn tuyệt vọng nói: “Họ sợ tôi sốc nên không nói thẳng chứ khi đã điện về nói thế thì đúng là cháu My rồi”.

Ngày 3-11, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, có 3 gia đình trước đó trình báo với chính quyền địa phương về việc có con mất liên lạc khi đang sang Anh, nay con họ đã gọi điện về cho gia đình. Bước đầu, 3 trường hợp này cho gia đình biết một người đang lao động ở Trung Quốc, một người ở Đài Loan và người còn lại ở TP.HCM.

Hiện Công an tỉnh Nghệ An và chính quyền địa phương tỉnh này đã loại bỏ 3 người liên lạc với gia đình ra khỏi danh sách 22 người trình báo có con sang Anh bị mất liên lạc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang