Vụ tàu 6.000 tấn chìm ngoài khơi: 7 giờ trôi trên biển của 12 thuyền viên

Thứ Sáu, 01/11/2019 18:42

|

(CAO) Trưa 1-11, 12 thuyền viên trong vụ chìm tàu ở khu vực cảng Hòn La (Quảng Bình) đã được xe ôtô chở về Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh (tại Sơn Dương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trước khi trở về với gia đình.

Ông Nguyễn Văn Đạm đau buồn khi con trai đang mất tích, chưa tìm kiếm được

Ông Nguyễn Văn Đạm (SN 1962, trú Nam Định), một thuyền viên có con là Nguyễn Thành Định (SN 1998), cũng là thuyền viên của tàu Thành Công 999 hiện đang mất tích thất thần cho biết, Định là thuyền viên mới làm việc cho tàu được khoảng 4 tháng.

Tàu Thành Công 999 có trọng tải hơn 6.000 tấn là của Công ty vận tải biển Trung Kiên chở bột đá từ Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) đi vào Cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh). Quá trình di chuyển, trên tàu có 13 người, trong đó 12 thuyền viên và 1 phụ bếp.

Khoảng 11 giờ 53 trưa 31-10, tàu đã gặp sự cố máy lái nghiêng trái 20 độ chìm ở khu vực cách cảng Sơn Dương 10 hải lý. Khi xảy ra sự việc, những người trên tàu đã phát tín hiệu cấp cứu, đồng thời gọi điện cho các cơ quan chức năng thông báo rồi mang áo phao, sử dụng phao cứu sinh rời khỏi tàu. Vào thời điểm này, trên biển có gió mạnh cấp 7-8, sóng cao 3-5m.

Nhóm ông Đạm gồm 7 thuyền viên bám vào một phao có chiều ngang 1m, chiều dài 2,5m. Khoảng 3 giờ sau, nhóm này gặp 3 thuyền viên khác đang bám trên phao cứu sinh loại nhỏ. Hai bên đã tập hợp lại rồi lấy dây kết các phao cứu sinh lại với nhau, để cho sóng cuốn trôi tự do.

Đến 19 giờ cùng ngày, tàu CBS 3005 của Cảnh sát biển đã tiếp cận được nhóm 10 thuyền viên đang bám phao nên kéo lên tàu đưa vào bờ. Quá trình lên tàu, thuyền viên Nguyễn Thành Định tuột tay khỏi dây thừng, ngã xuống biển bị sóng cuốn mất tích.

“Khi nghe nói có người rơi xuống biển, tôi đưa mắt tìm con nhưng không thấy nên biết là nó. Tôi đã định lao xuống biển tìm con nhưng được mọi người can ngăn lại. Tôi có 4 đứa con, nhưng nó là đứa con trai duy nhất” – ông Đạm khóc thuật lại.

Thuyền trưởng Nguyễn Văn Thạnh kể lại sự việc

Ông Nguyễn Văn Thạnh (SN 1967, trú Nam Định), thuyền trưởng tàu Thành Công 999 kể các thuyền viên được lực lượng chức năng cứu sống vào 3 đợt. Tuy nhiên, thuyền viên Định đã không may bị rơi xuống biển nên hiện nay tính mạng thanh niên này lành ít, dữ nhiều.

Theo thuyền trưởng Thạnh, trước khi xảy ra sự cố tàu chìm, điện trong khoang bị chập nên ông ra lệnh cho máy trưởng chỉ huy mũi lái đi thẳng vào Cảng Sơn Dương nhưng tàu cứ quay đầu lại về hướng Bắc.

Biết không còn an toàn, ông Thạnh phát tín hiệu cấp cứu để mọi người cùng nhảy xuống biển thoát thân. “Tàu nghiêng trái rồi chìm hẳn trong vòng 30 phút. Vào thời gian đó sóng đánh liên tiếp rất cao, mọi người được cứu sống cũng là một kỳ tích. Chúng tôi như được sinh ra lần thứ 2” – ông Thạnh nói.

Ngay sau khi cứu được các thuyền viên, đến rạng sáng ngày 1-11, tàu Cảnh sát biển đã đưa họ vào Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cảng Hòn La để chăm sóc. Các thuyền viên may mắn đã gọi điện thoại để báo tin cho gia đình yên tâm.

Hiện công tác tìm kiếm thuyền viên mất tích còn lại đang được lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang