“Quên” hoàn thổ sau khi khai thác đất phục vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thứ Ba, 16/10/2018 17:13

|

(CAO) Thời gian qua một số doanh nghiệp khai thác đất nguyên liệu trên địa bàn huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, sau khi khai thác xong đã “quên” thực hiện hoàn thổ, phục hồi môi trường theo cam kết. Việc này, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tại huyện Phú Ninh, vừa qua, nhằm phục vụ nhu cầu đất san lấp cho dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh, huyện, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp phép khai thác cho 15 khu vực khai thác đất nguyên liệu (trong đó có 5 khu vực tận thu đất nguyên liệu dư thừa và 10 khu vực mỏ khai thác đất nguyên liệu). Hiện hầu hết các khu vực mỏ đã hết giấy phép khai thác đất san lấp.

UBND huyện đã lập hồ sơ thủ tục đóng cửa mỏ, cải tạo hoàn thổ, phục hồi môi trường đối với các mỏ đất san lấp đã hết hiệu lực giấy phép, các điểm mỏ còn giấy phép nhưng trong giai đoạn phục hồi môi trường và các điểm đã khai thác xong diện tích được cấp phép trên địa bàn huyện gửi đến các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên đến nay, các đơn vị nêu trên vẫn không thực hiện lập hồ sơ đóng cửa mỏ, chưa thực hiện phương án cải tạo, phục hồi môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt để bàn giao đất cho địa phương quản lý gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước tại địa phương.

Một mỏ đất khai thác xong chưa hoàn thổ lại trên địa bàn huyện Phú Ninh.

Cụ thể, mỏ đất Núi Chùa, thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, do Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8- CTCP khai thác. Nhưng hơn một năm qua, công ty này khi khai thác lấy đất nguyên liệu xong rời đi mà vẫn chưa hoàn thổ, khôi phục môi trường. Nên mùa mưa năm 2017, đất đỏ, đá sạn trôi xuống vườn nhà dân làm ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của 3 hộ dân thôn Trường Mỹ này. Đặc biệt, các chỗ lấy đất nguyên liệu đã tạo thành vũng nước sâu, rất tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cho các trẻ em nơi đây.

Bà Trần Thị Kiểu (trú thôn Trường Mỹ, xã Tam Thái, Phú Ninh) nói: “Công ty xây dựng Công trình giao thông 8- CTCP khai thác lấy đất nguyên liệu ở khu vực mỏ Núi Chùa xong rồi họ bỏ đi không hoàn thổ lại chỗ này, dẫn đến mỗi khi trời mưa làm cuốn trôi nhiều sạn đá làm bồi lấp vườn của gia đình tôi, khiến tôi không thể trồng trọt được. Ngoài ra, việc khai thác lấy đất đã tạo độ dốc lớn rất dễ gây sạt lở, xóa mòn đất”.

Bà Trần Thị Kiểu chỉ công ty khai thác đất xong quên hoàn thổ.

Tương tự, tại mỏ đất Núi Vũ, thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh do Công ty TNHH Dịch vụ- thương mại- sản xuất- xây dựng Đông Mê Kông (gọi tắt là Công ty Đông Mê Kông) khai thác để lấy đất nguyên liệu làm đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Đã hết thời hạn khai thác mỏ từ tháng 5-2017 nhưng đến nay công ty này vẫn chưa hoàn thổ, phục hồi môi trường.

Một vũng nước sâu ở tại mỏ đất Núi Chùa, xã Tam Thái.

Bà Võ Thị Sáu (trú thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh) nói: “Công ty khai thác xong rồi bỏ đi mất, khiến mỗi khi trời mưa xuống nước ngập chảy cuốn trôi sỏi, đá tràn vào nhà, ruộng đồng làm hoa màu cũng bị hư hỏng. Chính vì, tôi đề nghị công ty này sớm hoàn thổ lại chỗ họ khai thác lấy đất nguyên liệu”.

Trước tình trạng này, ông Trần Quốc Danh, Trưởng Phòng TN-MT huyện Phú Ninh cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có 8 khu vực mỏ đã hết giấy phép khai thác mà chưa hoàn chỉnh các thủ tục về đóng cửa mỏ để bàn giao đất cho địa phương quản lý. Nguyên nhân một số mỏ gặp nhiều đá nên công tác phục hồi còn khó khăn, trước thực trạng trên một số doanh nghiệp không thực hiện chức năng của mình.

“Nếu các doanh nghiệp này không thực hiện việc phục hồi lại môi trường ở các điểm khai thác đất thì UBND huyện Phú Ninh sẽ làm báo cáo gửi lên cấp trên, đồng thời xin kinh phí từ quỹ môi trường mà trước đây các đơn vị này đã đóng cho UBND tỉnh Quảng Nam để thực hiện việc hoàn thổ”, ông Danh nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang