Sở Y tế Đà Nẵng báo cáo trường hợp BN22 tái nhiễm Covid-19

Thứ Ba, 14/04/2020 16:57  | Hoàng Quân

|

(CATP) Sở Y tế Đà Nẵng vừa gửi báo cáo Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về bệnh nhân (BN) số 22 là du khách quốc tịch Anh sau khi ra viện rồi lại dương tính khi di chuyển đến TP.HCM.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, từ khi BN 22 (ông King Alan Clive, SN 1960, quốc tịch Anh) được phơi nhiễm và xác định dương tính Covid-19 vào ngày 8-3, sau đó đủ điều kiện xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và hoàn thành cách ly, cho đến lúc được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vào ngày 11-4 là 40 ngày. Đây trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia.

Hai du khách người Anh từng nhiễm Covid-19 khỏi bệnh xuất viện, 1 người dương tính trở lại.

Ngày 1-3, BN 22 đi trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines từ London (Anh) về Hà Nội - cùng chuyến bay với BN 17, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2-3, đáp chuyến bay VN163 đến Đà Nẵng lúc 10 giờ 20 ngày 2-3. Ngày 8-3, BN dương tính với Covid-19 và được điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Quá trình điều trị, BN có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định. Kết quả X-quang phổi bình thường vào các ngày 8-3 và 12-3, các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. BN được xét nghiệm ba lần vào các ngày 19-3, 23-3, 25-3 và đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân được xuất viện ngày 27-3 (sau 20 ngày điều trị), sau đó tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại Sam Grand Hotel (07 Phạm Văn Đồng, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) theo quy định. Hết thời hạn cách ly, BN được đưa ra sân bay để vào TP.HCM, sau đó trở về Anh.

Sau khi tiếp nhận thông tin về việc BN 22 có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại, Sở Y tế Đà Nẵng cùng các đơn vị lập danh sách cách ly và lấy mẫu xét nghiệm 23 cán bộ y tế, nhân viên phục vụ tại Khách sạn 3 sao Sam Grand, lái xe đưa BN từ khách sạn đến sân bay. Kết quả 23/23 mẫu âm tính. Những trường hợp khác đi cùng chuyến bay với BN 22 từ Đà Nẵng vào TP.HCM vẫn đang chờ kết quả rà soát và xét nghiệm.

Hai du khách người Anh đi lại ở Đà Nẵng trong thời gian chưa phát hiện nhiễm Covid-19.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng cho biết, trong thời gian BN 22 cách ly tại Khách sạn Sam Grand từ ngày 27-3 đến 10-4, có 43 người khác cũng được cách ly y tế tại đây.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình cách ly, BN 22 không tiếp xúc với ai, hàng ngày được theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn. BN 22 cũng như từng người cách ly được bố trí 1 phòng riêng, đảm bảo các quy định về cách ly y tế tại nơi lưu trú.

Toàn bộ 6 ca nhiễm Covid-19 (trong đó có BN 22) tại Đà Nẵng trước đó đã khỏi bệnh, đều được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính sau 3 lần xét nghiệm trước khi xuất viện.

Tối 13-4, một trang báo ở TPHCM thông tin liên quan đến BN 22: “Khách sạn Sam Grand (nơi ở của BN 22) có hồ bơi, tổ chức tiệc tùng”.

Chủ khách sạn khẳng định, trong thời gian cách ly, BN 22 chỉ ở trong phòng, không ra ngoài; khách sạn không hề có hồ bơi và không tổ chức tiệc tùng gì. Trường hợp khách có sinh nhật thì khách sạn có mua 1 bánh sinh nhật nhỏ mang vào phòng cách ly để tặng cho khách, khách tự đóng cửa phòng thổi nến, chúc mừng sinh nhật; chứ không có tổ chức tiệc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang