Kon Tum:

Rừng phòng hộ bị ‘xẻ thịt’ tan hoang

Thứ Năm, 14/04/2016 10:15

|

(CAO) Rừng phòng hộ thuộc xã Ngọc Yêu (huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) đang bị “xẻ thịt” không thương tiếc. Điều đáng nói ở đây là việc chặt phá rừng diễn ra công khai giữa ban ngày, nhưng các cơ quan chức năng vẫn “không hề hay biết”.

Mở đường mới để… đốn cây

Từ trụ sở UBND xã Ngọc Yêu, đi theo con đường mới vào khoảng 8 km là cả một khu rừng phòng hộ xanh tốt. Đây là một trong số ít những khu rừng tự nhiên còn sót lại giữa đại ngàn Tây Nguyên. Tuy nhiên, nơi đây đang biến thành địa điểm khai thác mới của lâm tặc.

Theo chân người dẫn đường, bước vào rừng chừng 200m, những gốc cây vừa bị đốn hạ còn ứa mủ đã hiện ra trước mắt. Càng đi vào sâu, chúng tôi càng phát hiện vô số những gốc cây bị đốn, mới có, cũ có.

Những khúc gỗ bị đốn chưa kịp mang đi

Các cây bị đốn được các đối tượng cưa xẻ ngay tại rừng. Những vết mùn cưa, bìa gỗ nham nhở còn sót lại. Điều đáng nói, có những cây bị đốn hạ cách con đường mới làm chừng hơn trăm mét. Việc xẻ gỗ cũng diễn ra tại đây nhưng không ai phát hiện được.

Vừa đi, người dẫn đường vừa kể, trước đây có những bãi tập kết gỗ nằm sát con đường nhưng không hiểu sao mấy ngày này bị đưa đi đâu hết? Những điểm phá rừng phòng hộ chỉ cách Trụ sở UBND xã Ngọc Yêu và trạm quản lý rừng của Ban quản lý rừng phòng hộ Tu Mơ Rông khoảng 7km nhưng vẫn bị đốn hạ không thương tiếc.

Nhiều điểm cây bị đốn cách đường mới mở chỉ hơn 100m

Điều đặc biệt, có một con đường mới xuyên qua khu rừng phòng hộ đang được tích cực thi công. Đường đi tới đâu, rừng bị đốn hạ đến đó để phục vụ mở đường. Theo người dân, từ ngày con đường này mở, gỗ tập kết 2 bên đường càng nhiều.

Thành lập đoàn để xác minh, xử lí

Để hiểu rõ hơn việc phá rừng công khai, chúng tôi đã liên hệ với ông A Đua – Bí thư xã Ngọc Yêu. Ông cho biết, rừng Ngọc Yêu phần lớn do Ban Quản lý rừng phòng hộ Tu Mơ Rông quản lý, xã chỉ quản lý một phần nhỏ tại khu 178.

“Thỉnh thoảng, tôi cũng có phát hiện mấy xe chở vài mét khối gỗ, nhưng họ nói chở gỗ làm ván cốt pha phục vụ thi công đường”, ông nói.

Sau khi phóng viên cung cấp các hình ảnh phá rừng tại rừng phòng hộ, ông Phạm Duy Linh (Phó Chủ tịch xã Ngọc Yêu) khẳng định, sẽ cho thành lập ngay đoàn để xác minh. Xác minh xong, nếu phá rừng thuộc lâm phần xã, sẽ cho xử lý.

Xẻ gỗ ngay trong rừng

Chưa dừng lại ở đó, chúng tôi tiếp tục gặp ông Lê Viết Bảy – Phó ban quản lý rừng phòng hộ Tu Mơ Rông để làm rõ vấn đề. Ông cho biết, ở trong rừng có 2 trạm bảo vệ của ban. Lâm phần của ban quản lý ở xã Ngọc Yêu không có chuyện phá rừng, còn lâm phần đơn vị khác ông không rõ.

Nói về con đường mới mở đi xuyên qua khu rừng phòng hộ, ông Bảy cho hay, trước việc đơn vị thi công cho máy móc vào làm đường mà chưa đủ hồ sơ, Ban đã cho yêu cầu dừng ngay. Đồng thời, đề nghị đơn vị thi công hoàn chỉnh hồ sơ. Đến nay, đơn vị thi công đã trình được công văn cho thu hồi đất để làm đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang