Sạt lở bờ sông Vàm Nao: Sau 3 ngày có 108 hộ di dời khẩn cấp

Thứ Ba, 25/04/2017 06:12  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau vụ sạt lở kinh hoàng ngày 22-4, đến nay đã có 14 căn và 2 nền nhà bị sụp đổ xuống sông, 108 hộ di dời khẩn cấp. Tổng thiệt hại về tài sản ước tỉnh khoảng 10 tỷ đồng.

Nguyên nhân vụ sạt lở được xác định do dưới lòng sông có hố xoáy, với chiều dài 380m, rộng 120m, sâu 40m nằm trên sông Vàm Nao hợp lưu với sông Hậu tạo nên các dòng chảy mạnh. Trên bờ các dãy nhà cao tầng được cất liền kề khiến cho nền đất bị quá tải. Từ những nguyên nhân trên làm cho 14 căn nhà đổ sụp, khiến hàng trăm người dân một phen hú vía, phải tổ chức di dời khẩn cấp.

Ông Trương Trung Lập - Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: “Trước mắt đối với những hộ này sẽ được hỗ trợ 40 triệu đồng từ ngân sách địa phương và trung ương. Hiện có 2 giải pháp được đưa ra để khắc phục sự cố, một là lấp hố xoáy với kinh phí 100 tỷ đồng; hai là di dời hoàn toàn các hộ dân trong vùng ảnh hưởng lên khu tái định cư…”.

Theo đó 14 hộ dân có nhà bị “hà bá” nuốt nhà sẽ được hỗ trợ 14 nền có sẵn trong một khu dân cư. Ngoài ra UBND huyện sẽ đầu tư kinh phí để xây dựng khu dân cư mới với diện tích 4,8ha, với 200 nền để bố trí cho những hộ dân còn lại.

Địa điểm có “hố tử thần” dài 380m, rộng 120m, sâu 40m

Ông Vũ Minh Thao – Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Mới – cho biết: “Hôm qua có nhận được tin báo nhà tiếp tục bị sụp nhưng sau đó kiểm tra là không có mà chỉ có một phần căn nhà trong số 14 căn bị sụp một phần đất. Vụ sạt lở làm 107 hộ di dời và hôm nay phát sinh thêm hộ nữa. Hiện 380m tại điểm sạt lở được cấm biển báo nguy hiểm và phong tỏa”.

Theo ghi nhận, tại địa điểm sạt lở một phần đường liên xã tiếp tục bị xói lở. Như thông tin trước đó, vụ sạt lở diễn ra khoảng 9 giờ tại tổ 12, ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới đã xảy ra vụ sạt lở làm 14 căn và 2 nền nhà bị “hà bá” nuốt chửng.

Điểm sạt lở vẫn đang diễn ra hoạt động xói mòn

Điểm sạt lở có chiều dài 160, ăn sâu hơn 30m khiến hàng chục hộ dân gần đó phải di dời khẩn cấp. Sau khi xảy ra sự cố, hơn 150 cán bộ, chiến sĩ công an, quân sự được huy động để hỗ trợ người dân tiếp tục công tác di dời, phong tỏa hiện trường…

Hàng chục căn nhà còn lại đang bị đe dọa từng ngày

Bình luận (0)

Lên đầu trang