Vụ "đau ruột thừa nhưng bị cắt buồng trứng":

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương nói gì?

Thứ Ba, 18/07/2023 09:22  | Hồng Cường

|

(CATP) Ngày 16/7/2023, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Dương thông tin về việc nữ bệnh nhân (BN) đau ruột thừa nhưng khi mổ lại bị cắt buồng trứng. Đại diện bệnh viện (BV) cho biết phần bị cắt bỏ là tai vòi (bên phải, phần dẫn trứng vào tử cung), không phải buồng trứng như người nhà BN hiểu.

Theo thông tin từ BVĐK tỉnh Bình Dương, chị Lê Thị T. (35 tuổi, ngụ TP.Dĩ An, Bình Dương) nhập viện trong tình trạng đau bụng quanh rốn, hố chậu. Sau khi thăm khám, bác sĩ (BS) chẩn đoán bị viêm ruột thừa cấp nên giải thích với BN và người nhà làm thủ tục để mổ. Tuy nhiên, khi phẫu thuật nội soi, BS Ngoại khoa thấy ruột thừa kích thước bình thường, không sung huyết; trong khi phát hiện tai vòi dính vào hố chậu sưng to, đang chảy mủ từ loa vòi nên đã mời BS khoa Sản tới kiểm tra.

Khi BS khoa Sản đến, thấy tầng trên ổ bụng vùng dưới gan có nhiều dải viêm dính, tai vòi sưng to, viêm đỏ chảy mủ từ loa vòi, viêm dính vào hố chậu. Lúc này, do đang cấp cứu, các BS nhận định phải cắt bỏ tai vòi (bên phải) ngay để bảo đảm tính mạng cho BN và thời điểm đó, các BS đã cố gắng liên lạc với người nhà BN qua số điện thoại cung cấp cho BV nhưng không được. Phía BV phát loa thông báo mời người nhà BN đến làm việc và cũng không nhận được phản hồi. Trong tình huống cấp bách, các BS quyết định cắt tai vòi (bên phải) đang sưng to, chảy nhiều mủ để điều trị triệt để tình trạng nhiễm trùng của BN.

Ông Huỳnh Minh Chín - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương - đến thăm chị T.

Sau khi giải thích hiện tai vòi bên trái và buồng trứng 2 bên của BN vẫn bình thường, phía BVĐK tỉnh Bình Dương cho biết thêm BN đã bớt đau bụng, vết mổ khô, sức khỏe dần ổn định và nói rõ, sau khi phẫu thuật, các BS đã thông báo cho người nhà rõ về tình trạng BN thời điểm đó, nhưng gia đình lại hiểu nhầm là cắt buồng trứng.

Trao đổi với PV Chuyên đề Công an TPHCM, ông Huỳnh Minh Chín - Phó giám đốc Sở Y tế (YT) tỉnh Bình Dương - cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, sở đã yêu cầu BVĐK tỉnh báo cáo, làm rõ video phát tán trên mạng với nội dung "đau ruột thừa cắt nhầm buồng trứng". Cũng theo Phó giám đốc sở, sẽ yêu cầu BV rút kinh nghiệm, nếu xảy ra trường hợp tương tự cần thông báo cho bằng được tới BN và người nhà, giải thích rõ để tránh hiểu nhầm không đáng có. Về vấn đề xảy ra sai sót có liên quan đến chuyên môn, quy trình quản lý không, ông Chín nói: "Sở sẽ làm việc với BV để làm rõ vấn đề này. Hiện chưa thể kết luận bất cứ điều gì”. Tuy nhiên, ở góc nhìn y đức, ông Chín cho rằng trong tình huống cấp bách, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng BN, các BS đưa ra quyết định phẫu thuật là hợp tình.

Sáng 16/7, lãnh đạo Sở YT tỉnh Bình Dương và các BS của BVĐK tỉnh đã đến thăm hỏi chị T., giải thích cho người bệnh và thân nhân hiểu vấn đề.

Trước đó, ngày 15/7 mạng xã hội xôn xao đoạn clip người nhà 1 nữ BN kéo đến BVĐK tỉnh Bình Dương yêu cầu giải thích việc tự ý phẫu thuật cắt buồng trứng của BN. Theo nội dung đoạn clip, người nhà của chị Lê Thị T. bức xúc yêu cầu Giám đốc BVĐK tỉnh Bình Dương giải thích sự việc trên.

Theo bà Nguyễn Thị Hằng (dì của chị T.), khi chị T. bị đau bụng, đến khám tại 1 BV trên địa bàn TP.Dĩ An, được BS chẩn đoán bị viêm ruột thừa cấp. Ngày 11/7, chị T. được chuyển đến BVĐK tỉnh Bình Dương để nhập viện, điều trị. Tại đây, qua thăm khám, BS cũng chẩn đoán chị T. viêm ruột thừa cấp và yêu cầu mổ cắt phần ruột thừa bị viêm. Sau đó, các BS tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa. Tuy nhiên, khi mổ, BS không cắt ruột thừa như chẩn đoán mà cắt... buồng trứng của chị T.? Sau đó, người nhà BN đã đến BVĐK Bình Dương phản ứng và clip này bị tung lên mạng gây xôn xao dư luận.

Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Ngay sau khi báo chí phản ánh về sự việc xảy ra tại BVĐK tỉnh Bình Dương, sáng 17/7 Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ YT đã có văn bản gửi Sở YT tỉnh Bình Dương yêu cầu báo cáo sự việc và cung cấp thông tin chính thức cho các đơn vị báo chí; bên cạnh đó rà soát quy trình báo cáo theo quy định tại Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ YT hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám chữa bệnh; rà soát quy trình trao đổi thông tin với BN và người nhà, quy trình kỹ thuật chuyên môn, chăm sóc và bảo đảm an toàn phẫu thuật theo Quyết định 7482/QĐ-BYT ngày 18/12/2019 của Bộ trưởng Bộ YT ban hành Bộ tiêu chí chất lượng đánh giá mức độ an toàn phẫu thuật.

Sở YT chỉ đạo đơn vị chức năng quan tâm chăm sóc, bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, người hành nghề theo quy định hiện hành; đồng thời báo cáo giải trình, kết quả xử lý sự việc về Bộ trước ngày 21/7/2023.

HUỲNH MINH

Bình luận (0)

Lên đầu trang