TPHCM cách ly 4 người, Hải Phòng cách ly 4 người nghi nhiễm nCoV

Thứ Bảy, 01/02/2020 19:07

|

(CAO) Hiện ngành y tế TPHCM và TP.Hải Phòng đang cách ly, theo dõi 8 người nghi nhiễm virus Corona chủng mới.

Chiều 1/2, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì cuộc họp triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP xác nhận, có 4 người nghi nhiễm virus Corona trên địa bàn đang được cách ly và điều trị tích cực.

Kiểm tra khu vực cách ly, theo dõi các bệnh nhân nghi nhiễm virus Corona

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, đến chiều 1/2, TP đang thực hiện cách ly 4 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona, đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TTPHCM.

Cụ thể, đó là một gia đình người Pháp gồm có 5 người đã đi qua Vũ Hán (Trung Quốc) sau đó về Việt Nam du lịch. Tại Việt Nam gia đình này đã đi qua nhiều địa phương khác nhau, sau đó 3 trong số 5 người của gia đình này đã có biểu hiện mắc bệnh nên đã được cách ly theo dõi tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố.

Một trường hợp khác là người Việt Nam quá cảnh tại Vũ Hán, có biểu hiện mắc bệnh và hiện cũng đang được cách ly tại một bệnh viện trong TP.

Cả 4 trường hợp này đang cách ly với người thân và chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhận định, mặc dù đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp người dân của TP nhiễm virus Corona, tuy nhiên khả năng dịch bệnh tiếp tục xâm nhập vào TP và lây lan trong cộng đồng là rất cao.

Để chủ động đối phó, khi có tình huống dịch xảy ra trên địa bàn, UBND TP chỉ đạo các ban, ngành liên quan tiếp tục duy trì các biện pháp nhằm phát hiện sớm trường hợp mắc nCoV đến TP từ vùng có dịch.

Cụ thể, đối với tình huống tiếp tục xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập ngành y tế sẽ khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, huy động sự tham gia tích cực và chủ động của toàn xã hội; nhất là vai trò của cá nhân và gia đình, trên cơ sở biết đủ, hiểu đúng, thực hành tốt các biện pháp dự phòng phổ quát và chủ động các biện pháp xử trí khi bị nhiễm bệnh.

Đối với tình huống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngành y tế cần đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng, hạn chế tử vong.

*Chiều cùng ngày, Sở Y tế TP.Hải Phòng cho biết, có thêm 4 trường hợp nghi nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, trong đó có 1 người Trung Quốc.

Trường hợp thứ nhất là anh Trần Sơn T. (SN 1990, ngụ quận Hải An). Ngày 19-1, anh T. du học tại Vũ Hán (Trung Quốc) về sân bay Nội Bài, di chuyển ra bến xe Gia Lâm bằng xe buýt, lên xe khách Anh Huy BS: 15B-029.59 về bến xe Cầu Rào, rồi đi taxi về nhà. Hiện anh T. đã được nhân viên y tế đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cách ly, theo dõi.

Trường hợp thứ hai là anh Nguyễn Văn H. (33 tuổi, ở xã Hoàng Động, Thủy Nguyên; làm lái xe cho công ty Thống Nhất). Ngày 22-1, anh H. lái xe đưa một đoàn chuyên gia người Trung Quốc ra sân bay về Trung Quốc.

Bốn trường hợp nghi nhiễm virus corona tại Hải Phòng đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp.

Đến ngày 24-1, bệnh nhân lái xe đón đoàn chuyên gia về công ty làm việc. Trong đoàn Trung Quốc có người biểu hiện viêm đường hô hấp trên và phải dùng thuốc. Anh H. không biết đoàn người này về địa chỉ nào ở Trung Quốc. Ngày 29-1, bệnh nhân thấy mệt mỏi, ho, ớn lạnh, sau đó vào Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Việt Tiệp để cách ly điều trị.

Trường hợp thứ ba là anh Nguyễn Văn Đ. (SN 1986, ở xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo). Ngày 15-1, người bệnh đi máy bay từ Hà Bắc (Trung Quốc) về Nam Ninh (Trung Quốc), sau đó đi xe ô tô từ Nam Ninh về Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), sau đó đi xe khách về nhà tại Vĩnh Bảo.

Đến ngày 30-1, anh Đ. thấy sốt, đau họng, đau mỏi cơ bắp, ho, không khó thở. Lúc 13 giờ 30 ngày 31-1, anh đến Bệnh viện Vĩnh Bảo, sau đó chuyển tới Bệnh viện Việt Tiệp.

Trường hợp thứ tư là anh Lu.W.L. (người Trung Quốc, SN 1983, ở phố Văn Cao, phường Đằng Lâm, quận Hải An; làm Quản lý xưởng dây cáp điện, Công ty TNHH Deamax Cable, Khu công nghiệp Đình Vũ.

Trước đó, ngày 18-1, anh Lu.W.L bay từ Nội Bài đến Thượng Hải, sau đó đi xe ô tô về Hàng Châu (Trung Quốc). Đến ngày 30-1, anh Lu.W.L bay về Nội Bài lúc 18 giờ 20, đi xe thuê về nhà thuê ở phố Văn Cao.

Tối 31-1, anh Lu sốt, mệt mỏi, đau đầu. Đến sáng 1-2, anh vào Bệnh viện Vệt Tiệp. Trung tâm Y tế dự phòng lấy mẫu bệnh phẩm lúc 12 giờ ngày 1/2 và gửi mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương lúc 14 giờ cùng ngày.

Đến thời điểm hiện tại Hải Phòng chưa có ca nhiễm dịch bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona.

Bình luận (0)

Lên đầu trang