Tăng cường quản lý trật tự xây dựng và PCCC với loại hình nhà ở cho thuê

Thứ Tư, 05/06/2024 10:00  | Trung Hiếu

|

(CATP) Mới đây, UBND TPHCM đã ban hành công văn gửi Thủ trưởng các Sở, ban ngành TP; Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn TP...

Còn đó nỗi lo về "sleep box"...

Việc thuê sleep box (hộp ngủ) giá rẻ đã trở thành xu hướng tại TPHCM trong nhiều năm qua vì vừa đáp ứng nhu cầu chỗ ở tạm thời, vừa có mức giá phù hợp mà vẫn đầy đủ tiện nghi cơ bản, đặc biệt là đối với sinh viên và công nhân có mức thu nhập thấp. Tuy nhiên, từ những vụ cháy nhà trọ gây hậu quả nặng nề xảy ra tại một số tỉnh, thành trên cả nước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc thiếu bảo đảm an toàn tại những nơi ở có diện tích nhỏ như sleep box.

Có thể dễ dàng nhận thấy, với diện tích từ 5 - 10m2 đi kèm với mức giá thuê hợp lý chỉ từ 600.000 đồng đến 2 triệu đồng/tháng, việc thuê hộp ngủ trở thành một lựa chọn phổ biến đối với những người cần tạm trú với chi phí thấp tại TPHCM.

Cách xây dựng "sleep box" thường mỗi phòng lớn được chia ra thành 7 - 8 hộp ngủ, có cửa ra vào; khu vệ sinh, phòng bếp và khu giặt dùng chung. Tuy nhiên, mỗi "sleep box" quá nhỏ không bảo đảm diện tích và công tác PCCC. Theo phân tích của các chuyên gia, phần lớn những khu vực cho thuê sleep box đang vi phạm nghiêm trọng về công tác PCCC, lối thoát nạn và hành lang thoát nạn quá chật hẹp, thiếu các thiết bị, hệ thống PCCC..., nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả rất nặng nề.

Thế nhưng, tình hình cho thuê sleep box ở TPHCM vẫn đang xôm tụ. Chỉ cần một cái nhấp chuột với nội dung "cần thuê sleep box" trên Google, hàng loạt sự lựa chọn cho khách sẽ hiện ra. Không chỉ trên các trang web bất động sản, mua bán, cho thuê nhà, nhiều nhóm trên Facebook cũng rao tin cho thuê loại hình phòng trọ "hộp ngủ” này, thu hút lượng lớn khách có nhu cầu truy cập.

Lực lượng chức năng TPHCM tăng cường tổng kiểm tra nhà trọ cho thuê (ảnh CTV)

Thử nhấp vào mục quảng cáo cho thuê sleep box ngắn hạn, dài hạn trên đường Trần Quang Khải, P.Tân Định, Q1, chúng tôi thấy mức giá cụ thể là 150k/ngày; 800k/tuần; 1tr9 - 2tr - 2,2tr/tháng (xe 200k nếu có). Giá này đã bao gồm chi phí điện nước, wifi, xe cộ..., phòng máy lạnh 24/24, đầy đủ chăn ga gối nệm, bàn, kệ, tủ đồ...; có máy giặt máy sấy; khu vực vệ sinh rộng rãi, nhiều WC sử dụng thoải mái. Nhưng có thể thấy, phòng nhỏ đến mức như sleep box thì nguy cơ cháy, nổ, không bảo đảm an toàn chính là vấn đề nan giải nhất hiện nay.

Dù vấn đề cháy, nổ thiếu bảo đảm an toàn đối với những loại hình nhà ở cho thuê, nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao trên địa bàn TP thì ai cũng biết, nhưng vì nhu cầu thực tế thì đây cũng là sự lựa chọn được nhiều người quan tâm. Đáng nói, việc cho thuê sleep box cũng không nằm trong danh mục ngành, nghề bị cấm đầu tư nếu đáp ứng được các điều kiện theo Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư.

Cần siết chặt công tác quản lý, xử lý nghiêm vi phạm

Để có giải pháp tăng cường kiểm soát công tác thẩm định, cấp phép xây dựng và quản lý sau cấp phép đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân; cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhằm bảo đảm công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC, mới đây Chủ tịch UBND TPHCM đã có ý kiến chỉ đạo rất cụ thể về những vấn đề có liên quan.

Cụ thể, giao Sở Xây dựng, UBND TP.Thủ Đức, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan chấp hành nghiêm, đầy đủ các quy định pháp luật đối với công tác thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có yêu cầu thiết kế, thẩm duyệt về PCCC; kiểm soát chặt chẽ các điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chấp hành quy định pháp luật về quy hoạch, xây dựng, PCCC, quản lý chất lượng công trình, trật tự xây dựng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ đơn thuần nhưng sau khi xây dựng hoàn thành thì thực hiện bán hoặc cho thuê theo hình thức nhà nhiều tầng, nhiều căn hộ; kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm; tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn tồn đọng theo quy định; tuyệt đối không để các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng mà không được xử lý kịp thời, gây bức xúc cho dư luận, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn và đời sống của người dân.

Cận cảnh bên trong "sleep box"

Ngoài ra, Công an TPHCM được giao nhiệm vụ thực hiện nghiêm việc thẩm duyệt thiết kế PCCC công trình, bảo đảm thực hiện đúng quy định PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); xây dựng cơ chế liên lạc, phối hợp thuận tiện, chặt chẽ với Sở Xây dựng, UBND TP.Thủ Đức, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan để kết nối, cung cấp thông tin, dữ liệu có liên quan trong quá trình thực hiện thẩm định, cấp giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng có yêu cầu thẩm duyệt PCCC; thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC và CNCH đối với các loại hình nhà ở nhiều căn hộ của hộ gia đình, cá nhân, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao; tiếp tục hướng dẫn, tập huấn kỹ năng PCCC cho người dân tại các khu vực có nguy cơ cháy nổ; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn PCCC và CNCH; đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở không đủ điều kiện an toàn PCCC và CNCH theo quy định.

Song song đó, giao Thủ trưởng các Sở, ban ngành TP, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Công điện số 991/CĐ-TTg ngày 22/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và PCCC đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân; Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP; các chỉ đạo của Bộ Xây dựng và UBND TP về công tác PCCC và CNCH, công tác quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, xây dựng trên địa bàn TP; chịu trách nhiệm trước UBND TP và trước pháp luật nếu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra các vi phạm pháp luật về PCCC và trật tự xây dựng trên địa bàn TP, gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang