Tặng Nhà cúng nhang rừng cho dân làng Chơ Ro ở huyện Long Thành

Thứ Hai, 13/12/2021 21:48  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 12-12, UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Phước Bình tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Nhà cúng nhang rừng cho dân làng Chơ Ro xã Phước Bình.

Được biết, cộng đồng người dân tộc Chơ Ro ở xã Phước Bình (huyện Long Thành) có 148 hộ, với 558 nhân khẩu, hàng năm đều tổ chức Lễ hội OpYangVry (còn gọi là Lễ hội cúng nhang rừng). Đây được xem là ngày Tết riêng của bà con nhằm tạ ơn thần linh đã cho một mùa bội thu, đồng thời cầu mong mưa thuận gió hòa để sản xuất nông nghiệp trong năm tới tiếp tục đạt nhiều thắng lợi.

Bí thư Huyện ủy Long Thành và nhà tài trợ tặng quà cho bà con

Người Chơ Ro tin mọi vật đều có linh hồn và tin vào sự chi phối con người của thế giới thần linh. Tín ngưỡng nguyên thủy của dân tộc Chơ Ro là thờ đa thần và quan niệm mọi vật đều có linh hồn và một trong các thần được đồng bào coi trọng nhất là thần lúa (Sayangva).

Lễ hội Yang-va được người Chơ Ro cúng định kỳ hàng năm, thường trong khoảng từ tháng 2 đến tháng 3 âm lịch, vào những ngày đẹp trời, đêm có trăng sáng. Đây là lễ hội lớn nhất của cộng đồng, để lại những dấu ấn về lễ nghi nông nghiệp. Lễ hội Yang-va thường kéo dài trong nhiều ngày đêm, mọi người đều tham dự và thầy cúng giữ vai trò chủ đạo trong các nghi thức.

Nhà cúng nhang rừng mới được khánh thành tặng dân làng Chơ Ro

Tại làng người Chơ Ro ở xã Phước Bình, trước đây hàng năm họ đem ra khu vực một gốc cây ở giữa làng để tổ chức nghi lễ cúng trong điều kiện thiếu thốn, thô sơ. Nhận thấy lễ hội trên là nét văn hóa đặc sắc của người Chơ Ro cần được gìn giữ, lưu truyền, huyện Long Thành đã vận động các mạnh thường quân tài trợ 500 triệu đồng, trích ra xây dựng Nhà cúng nhang rừng khang trang để tặng cho dân làng với kinh phí 214 triệu đồng, số tiền còn lại chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm một số tuyến đường bê tông chính vào làng để người dân dễ dàng đi lại, thuận tiện trong sinh hoạt.

Các đại biểu thắp hương tại lễ khánh thành Nhà cúng nhang rừng của đồng bào Chơ Ro

Có mặt tại buổi lễ khánh thành Nhà cúng nhang rừng, ông Dương Văn Lùn (SN 1962, là người của dân làng Chơ Ro) chia sẻ: “Dân làng chúng tôi rất vui mừng, cảm ơn các cấp chính quyền và các mạnh thường quân đã quan tâm đến đời sống dân làng chúng tôi. Lễ hội OpYangVry là lễ hội lớn nhất và rất quan trong đối với chúng tôi. Từ nay làng đã có chỗ tổ chức lễ hội tươm tất, sạch đẹp và khang trang rồi”.

Nhà cúng nhang rừng ở xã Phước Bình
Các đại biểu và bà con tại lễ khánh thành Nhà cúng nhang rừng ở xã Phước Bình

Bình luận (0)

Lên đầu trang