Xuân về trên thành phố ngàn hoa

Thứ Tư, 15/01/2020 18:10

|

(CAO) Từ 20 tháng Chạp đến nay, trên một số con đường, tuyến phố nội ô Đà Lạt và tại các làng hoa, vườn hoa, hình ảnh muôn loài hoa khoe sắc được trưng bày và thương lái nhộn nhịp đóng hàng vận chuyển đi muôn nơi khiến thành phố Đà Lạt trở nên nhộn nhịp, Tết về sớm trên khắp các nẻo đường.

Điểm trưng bày hoa Tết đầu tiên là ở hồ Xuân Hương, những chậu hoa lan hồ điệp, địa lan, hoa đào, hoa mai, hoa giấy rực rỡ muôn màu sắc được người dân TP. Đà Lạt và thương lái từ khắp nơi trong nước đem về đây bán sớm.

Hoa đào khoe sắc

Trên tuyến đường Hùng Vương nhiều năm qua đã trở thành con đường hoa độc đáo. Các loại hoa, cây trái rực rỡ sắc màu trên cung đường trải dài khoảng trên 2km, khiến ai đi qua cũng phải ngoái nhìn.

Chị Natali - người Anh cùng gia đình nghỉ Tết ở Đà Lạt

Những năm gần đây, nhờ kỹ thuật hiện đại, việc ưa thích, ham học hỏi của các nghệ nhân, người trồng hoa, yêu hoa; đặc biệt là nhờ khí hậu Đà Lạt mát mẻ, lý tưởng cho ngành, nghề trồng hoa, ươm - lai tạo giống nên xuất hiện thêm nhiều loài hoa mới, đặc sắc.

Phóng viên Báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã khảo sát giá mua - bán một số loài hoa đặc trưng của Đà Lạt, các loại chậu hoa đẹp, sang trọng, như: lan hồ điệp, địa lan, lan rừng, lyly, hải đường... dao động chỉ từ vài trăm ngàn đến 3-4 triệu đồng. Những chậu hoa lớn lớn hơn, từ 9 đến 50 cành hoa, dành đặt ở các ngân hàng, khách sạn lớn, nhà cao tầng... dao động mức giá 4,5 đến 30 triệu đồng.

Hoa địa lan cánh sen lạ mắt
Hoa địa lan đủ màu sắc, giá từ 2 đến 5 triệu đồng/chậu

Ngoài hoa mai của Bình Định, hoa cúc vạn thọ - quê hương Quảng Ngãi, có rất nhiều gian hàng trưng bày hoa đào bán Tết. Tuy nhiên, đây không phải đào Nhật Tân - Hà Nội mà là đào Đà Tân - Đà Lạt, giống hoa được nghệ nhân Bùi Lời (ông sáu Lời, đã mất), lai ghép từ hoa đào rừng tự nhiên ở Đà Lạt với hoa đào Nhật Tân từ nhiều năm trước, tạo ra loài hoa có cánh dày, sắc hơi đậm và có thế. Những chậu hoa mai, hoa đào dao động ở mức 350 ngàn đồng đến 5-6 triệu đồng.

Du khách Pháp tò mò với tạo hình tỉ mỉ trên thiết kế đồ gỗ của các nghệ nhân người Việt trưng bày bán Tết

Chúng tôi thoáng chút buồn khi thấy một số người mang đến đường Hùng Vương bày bán hàng trăm cành hoa mai anh đào. Đó là những cành hoa chặt rời từ thân, cành, nhánh những cây hoa mai anh đào khổng lồ. Họ gọi là đào lông.

Thậm chí có người còn mang theo nguyên cây hoa đào to lớn, nụ hoa, trái đào lông dày chi chít. Họ cho biết, chặt từ cây hoa của nhà đem bán. Đây chắc chắn là những cây hoa đào tự nhiên mọc ở rừng, ở vườn nhà dân.

Những cây mai anh đào khổng lồ vẫn thường khoe sắc với đất trời, với thiên nhiên, người dân, du khách mỗi mùa xuân về, khoảng từ tháng 11 đến tháng 1 hàng năm. Nay vì lợi nhuận kinh tế, bị chặt đi bán thật đáng tiếc.

So với giá cả thị trường, năm nay, hoa bán ở Đà Lạt khá rẻ, dễ mua. Hoa nhiều, đẹp nên thương lái và du khách, người dân cũng dễ mua, dễ bán.

Hoa bên hồ Xuân Hương

Những ngày qua, nhiều du khách trong và ngoài nước đã đổ về Đà Lạt để dạo chơi, ngắm hoa, ngắm cảnh. Nhiều người có thú vui đi ngắm hoa Tết Đà Lạt sau những buổi trưa, chiều tan sở làm việc trở về để đắm mình vào không khí Tết.

Muôn loài hoa khoe sắc rực rỡ trên khắp các nẻo đường, bên hồ Xuân Hương thơ mộng khiến tâm trạng, lòng người nơi thành phố ngàn hoa thêm rộn ràng, hứng khởi trước thềm năm mới.

Chờ khách của những người bán cây cảnh bên góc hồ Xuân Hương 
Hoa đào đỏ mini chỉ 300 đến 400.000/chậu 
Rực rỡ sắc hoa giấy bên hồ Xuân Hương
Hoa được trồng bên đường phố đua nở
Những bàn tay khéo léo tạo nên những chậu hoa đủ màu sắc khiến nhiều người hoài niệm về những phiên chợ Tết năm xưa
Những cành đào khổng lồ bị chặt hạ đem bán
Các công nhân vệ sinh vất vả dọn đường phố

Bình luận (0)

Lên đầu trang