Tết rồi sao còn lũ, miền Trung ơi?

Thứ Sáu, 27/01/2017 20:34

|

(CAO) Ngày Tết cận kề, khi khắp cả nước, nhà nhà đang nô nức đón một mùa xuân ấm cúng thì tại những vùng rốn lũ, không khí bao trùm chỉ là giọt nước mắt và nỗi chua cay…

Chiều 13-12-2016, trận lũ quét dâng cao bất ngờ ập về gây ngập hơn 2.000 nhà dân cùng trạm y tế, trường học ở xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên khiến người dân bị cô lập hoàn toàn trong một trời biển nước.

Đợt lũ kéo dài đưa người dân miền Trung rơi vào cảnh cơ cực

Trận mưa liên tục trong nhiều ngày trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu tiếp tục khiến nhiều vùng trồng hoa màu của huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà bị ngập úng. Chín lần xạ lúa chín lần ngập úng. Người nông dân đứng trắng tay trước thềm năm mới.

Đến chiều 25-1-2017 (28 Tết Âm lịch), trước thực trạng hoa Tết “ế” do thời tiết mưa lạnh kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đã có thư kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực mua hoa Tết giúp người dân…

Đó, có lẽ là những bản tin mà sẽ chẳng người dân nào muốn nghe lúc này. Bởi, với họ, mưa lũ và tai ương đã trở thành nỗi ám ảnh trong gần hai tháng qua.

Hàng trăm héc-ta hoa màu của người nông dân bị thiệt hại nặng nề trước thềm năm mới

Chỉ trong một tháng, hàng ngàn người dân thuộc các tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi… đứng trước cảnh “nước rút, nhà trơ trọi”. Cũng chỉ trong một tháng, sau những trận lũ, cuộc sống của người dân vốn đã cơ cực, nay lại càng thêm điêu đứng. Tài sản mà bấy lâu nay họ chắt chiu, ki cóp giờ bỗng chốc cuốn theo trận lũ.

Những trận mưa liên hồi trong mấy ngày qua còn kéo đến hiện tại, ngày 30 Tết. Chỉ tính riêng tỉnh Phú Yên, theo báo cáo nhanh của cơ quan chức năng, trong 3 ngày (từ 23 đến 26-1-2017), trận mưa kéo dài kèm theo nước sông từ thượng nguồn đổ về dồn dập đã làm một số vùng trũng ở các huyện Tuy An và Đồng Xuân ngập sâu. Theo ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - mưa lũ đợt này chưa gây thiệt hại về người nhưng gần 650 héc-ta hoa màu đã bị hư hỏng, đời sống người dân bị đảo lộn. Lãnh đạo tỉnh cũng kịp thời chỉ đạo các đơn vị theo dõi, xử lý, giúp người dân vượt qua khó khăn, thiên tai.

Khúc ruột miền Trung lại quặn đau trong trận lũ những ngày giáp Tết

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) cho biết, chuyện ngập lụt trong những ngày giáp Tết thế này trước đây chưa từng xảy ra. Kèm theo đó, cơ quan chức năng của tỉnh còn đưa ra dự báo nếu tình hình thời tiết tiếp tục bất ổn thì nhiều diện tích lúa mới, hoa màu sẽ đứng trước nguy cơ bị hư hỏng. Khi đó, người nông dân sẽ lại lâm cảnh trắng tay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang