Thả rùa biển quý hiếm nặng 25kg về với biển

Thứ Năm, 03/12/2015 11:03  | Mạnh Hùng

|

(CAO) Ngày 3-12, tin từ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa tiến hành vận động và đem thả một con rùa biển quý hiếm nặng khoảng 25kg do một ngư dân bắt được trong lúc đánh bắt thuỷ hải sản ven bờ biển.

Ngày 1-12, trong lúc đang đánh bắt thuỷ hải sản ven bờ biển xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), anh Trương Văn Doanh trú tại xã Hải Ninh đã vô tình bắt được một con rùa biển nặng khoảng 25kg. Sau khi bắt được rùa biển, anh Doanh đã đem về phường Đồng Phú (TP.Đồng Hới) để nuôi giữ và dự định đem bán.

Con rùa biển quý hiếm nặng 25kg được ngư dân bắt được

Nhận được tin báo từ người dân, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình đã phối hợp với Công an phường Đồng Phú (TP.Đồng Hới) đã nhanh chóng tới kiểm tra và xác định loài rùa biển mà ngư dân đánh bắt được có tên khoa học là Caretta caretta, thuộc họ Vích (Cheloniidae), một loài thủy sản quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn.

Được biết, con rùa biển nặng 25kg mà anh Doanh bắt được là loài thủy sản quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn, cấp CR theo quy định tại Quyết định số 82/2008/QĐ-BNN ngày 17-7-2008 của Bộ trưởng Bộ Nông ngiệp và Phát triển nông thôn về việc công bố danh mục các loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở Việt Nam cần được bảo vệ, phục hồi và phát triển.

Sau khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, ngư dân đã hiểu rõ đây là loài thủy sinh quý hiếm và cấm khai thác, mua bán, thu gom, nuôi, lưu giữ, sơ chế, chế biến nên đã tự nguyện giao nộp con rùa nói trên cho Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình.

Ngay sau đó, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình đã nhanh chóng tiến hành tái thả con rùa về lại với biển tại bờ biển xã Quang Phú (TP.Đồng Hới).

Bình luận (0)

Lên đầu trang