Quảng Nam: Người dân bức xúc với dự án xây lò đốt rác xã Tam Hải

Thứ Năm, 03/12/2015 04:55  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian gần đây, hàng chục người dân thôn Bình Trung, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã nhiều lần phản đối việc thi công lò đốt rác thải sinh hoạt ở xã này. Nhưng đến nay, dự án lò đốt rác vẫn được tiến hành. 

Do địa hình xã Tam Hải bốn bề đều giáp mặt với sông, biển và hơn 2.600 hộ dân với 7.385 nhân khẩu định cư sinh sống ở xã Tam Hải nên trung bình mỗi ngày người dân ở xã này thải ra hơn 1 tấn rác cùng việc vận chuyển rác thải đi xử lý hết sức khó khăn. Trước tình cảnh ấy, chính quyền xã Tam Hải đã báo cáo lên cấp trên và lập phương án xây dựng một lò đốt rác xử lý ngay trên xã này.

UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và đầu tư kinh phí để xây dựng lò đốt rác với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng, do công ty môi trường đô thị tỉnh triển khai xây dựng dự án.

Cụ thể, vị trí xây dựng lò đốt rác ở thôn Bình Trung, diện tích rộng 5000 m2 và chính quyền xã đã phối hợp đơn vị triển khai dự án khảo sát và tiến hành khởi công xây thì bị số người dân thôn Bình Trung phản đối không cho tiến hành thi công.

Bà Nguyễn Thị Mận (69 tuổi) nhà ở thôn Bình Trung cho biết: “Việc xây dựng lò đốt rác này quá gần với nơi sinh sống của người dân nên khi đi vào vận hành sẽ ảnh hưởng đến môi trường không khí, nguồn nước ngầm và làm ảnh hưởng đến việc nuôi tôm thẻ chân trắng của người dân. Ngoài ra, đã nhiều lần người dân chúng tôi đến ngăn cản không cho thi công và muốn di dời dự án xây dựng lò đốt rác ở xã Tam Hải đến chỗ khác”.

Nhiều người dân thôn Bình Trung cho biết chính quyền xã có tổ chức các buổi họp dân để thông tin việc xây dựng lò đốt rác nói trên, người dân chúng tôi biết, việc xây dựng dự án này nhằm giảm lượng rác thải sinh hoạt của người dân ở xã và ngăn ngừa các bệnh lây lan, truyền nhiễm từ rác thải sinh hoạt. 

Vị trí xây lò đốt rác Tam Hải - Ảnh: Hải Đường

Nhưng việc thi công lò đốt rác quá gần chỗ ở người dân, và có thể làm ảnh hướng đến một số bộ phận người dân phụ thuộc chủ yếu vào nghề nuôi tôm. Ngoài ra, nếu lò đốt rác đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt của người dân thôn Bình Trung và người dân toàn xã Tam Hải.

Qua quan sát của chúng tôi, thì từ địa điểm thi công dự án lò đốt rác ở xã Tam Hải, cách thôn Bình Trung khoảng chưa tới 150 mét và làm ảnh hướng đến một số người dân có hồ nuôi tôm gần đó. Nếu thi công lò đốt rác có thể chặt phá hàng trăm cây dương liễu để ngăn chặn sạt lở và cản sức gió từ biển thổi vào đất liền trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, hiện tại nhiều địa điểm trên xã tình trạng rác thải sinh hoạt của người dân vức rác dọc các tuyến đường trong thôn và các bờ biển ở xã gây ra ô nhiễm môi trường và mất cảnh quan sinh thái.

Được biết, lò đốt rác thải sinh hoạt ở xã Tam Hải khi xây dựng xong đưa vào hoạt động, trung bình một giờ đồng hồ lò đốt rác có thể xử lý được hơn nửa tấn rác và lượng tro xỉ chỉ thu được chưa đến 0,5% so với lượng rác thải sinh hoạt đưa vào xử lý. Ngoài ra, từ ống khói lò thải đến chỗ sinh hoạt của người dân là 260 mét. 

Một số hồ nuôi tôm của người dân thôn Bình Trung gần địa điểm xây dựng lò đốt rác nói trên. - Ảnh: Hải Đường

Qua trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Tấn Hùng -Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hải cho biết: “Trong thời gian này, một số người dân có phản ánh và ngăn cản không cho thi công lò đốt rác thải sinh hoạt ở thôn này, UBND xã đã nhiều lần mới các người dân thôn Bình Trung lên họp và giải thích về việc xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt ở xã.

Việc xây dựng lò đốt nói trên là rất cần thiết và địa điểm xây dựng ở thôn Bình Trung hợp lí nên không ảnh hưởng gì đến đời sống sinh hoạt của người dân. Đây là lò đốt tiên tiến nên sẽ không có ảnh hưởng gì”. 

Rác thải sinh hoạt nằm dòng các bờ biển thôn Thuận An, xã Tam Hải. - Ảnh: Hải Đường

Bình luận (0)

Lên đầu trang