Người phụ nữ mang ngực 'to như quả dưa hấu' suốt 10 năm vì khối u

Thứ Ba, 01/12/2015 13:22  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chiếm trọn ngực trái, chèn lấn tim phổi, gây ảnh hưởng đến cột sống, khối u xương ức khổng lồ “to như quả dưa hấu” vừa được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cắt bỏ để cứu sống một phụ nữ 48 tuổi.

Bệnh nhân là chị Tô Thùy Tr. (48 tuổi, ngụ ở P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân, TP.HCM).

Chị T. mang trong mình khối u xương ức suốt 10 năm qua

Chị Tô Thùy Tr. cho biết: "Tôi mang khối u mười mấy năm nay, ban đầu khối u chỉ nhỏ như mụn nhọt, sau đó chúng lớn dần lên như quả chanh. Khoảng 3 năm gần đây thì phát triển liên tục. Tôi đã điều trị tại hàng chục bệnh viện nhưng không nơi nào dám phẫu thuật”.

Bác sĩ Vũ Hữu Vĩnh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng xương ức mọc khối u phình to xuống ngực trái, khích thước khoảng 30x25cm, khi vào cấp cứu, khối u đã chảy máu dữ dội.

"Khối u nứt, bể ra, phải lấy ly nhựa hứng máu từ vết thương của mẹ", con gái của bệnh nhân kể.

Chẩn đoán ban đầu cho thấy, không chỉ chảy máu dữ dội, khối u xương ức khổng lồ còn chèn ép tim và phổi khiến người bệnh bị khó thở và loạn nhịp tim.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định

“Đây là khối u nhầy sợi to nhất từng được phát hiện tại Việt Nam. Ngay cả trên thế giới, lượng người bị khối u xương ức to tương tự vẫn chưa từng được ghi nhận. Nguy cơ tái phát của bệnh nhân là có nhưng không cao, có thể khoảng chục năm nữa”, bác sĩ Vĩnh cho biết.

Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u và toàn bộ xương ức. Sau đó thay thế “lồng ngực nhân tạo” bằng vật liệu titanium để tạo áp lực âm cho tim, phổi hoạt động.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Cũng theo bác sĩ Vĩnh, những trường hợp có những khối u lạ, khối u ở vị trí đặc biệt nên thăm khám sớm tìm cơ hội được phẫu thuật. Đừng chủ quan để lâu vì nguy cơ biến chứng hoặc tử vong là rất lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang