Nguy cơ mù lòa đến sớm vì mắt “già” nhanh

Cùng với sự già hóa dân số, hiện nay tỷ lệ người Việt gặp các vấn đề về mắt và bệnh lý mắt đang gia tăng. Theo kết quả điều tra quốc gia vừa được công bố đầu tháng 11, số người trên 50 tuổi ở Việt Nam có thị lực kém cả 2 mắt năm 2015 tăng khoảng 500.000 người so với 2007.

Đáng lo ngại, 2 nguyên nhân hàng đầu khiến suy giảm thị lực tiến triển nhanh thành mù lòa là đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc có xu hướng gia tăng, thậm chí đã gặp ở tuổi độ tuổi trẻ hơn, chỉ khoảng 30-40.

GS. TS Đỗ Như Hơn

Thủy tinh thể và võng mạc bị tổn hại, mắt lão hóa sớm

Theo quy luật lão hóa tự nhiên, mắt “già” và suy giảm chức năng sau tuổi 30 là điều khó tránh khỏi. Nhưng trên thực tế, các rối loạn thị giác và bệnh lý mắt với các biểu hiện suy giảm thị lực như nhìn lóa, mỏi mắt, khô mắt, chảy nước mắt sống... ngày càng đến sớm và xuất hiện ở cả độ tuổi đôi mươi. Nhiều người mới 30 tuổi nhưng đã phát hiện đục thủy tinh thể và các tổn thương đáy mắt nguy hiểm dễ gây mù lòa khác.

Theo các nhà khoa học thuộc ĐH Harvard (Mỹ), ngoài tuổi tác, chính tác động dồn dập của ô nhiễm môi trường và ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử đã gây tổn thương nghiêm trọng tại thủy tinh thể và võng mạc - 2 bộ phận trụ cột và có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo khả năng nhìn rõ của mắt.

Trong đó, khói bụi, khí thải độc hại từ các xí nghiệp, xe cộ; nguồn nước bẩn... tác động trực tiếp đến mắt của nhóm đối tượng làm việc trong môi trường độc hại và ngoài trời, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng như nông dân, tài xế, nhân viên giao hàng, công nhân công trình xây dựng… khiến thủy tinh thể dần trở nên mờ đục và suy giảm thị lực.

Ô nhiễm môi trường, ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, điện thoại, tivi... là yếu tố hàng đầu đẩy nhanh quá trình lão hóa mắt.

Còn ánh sáng xanh tổn thương mắt theo hướng khác: đi xuyên qua bộ lọc chất gây hại tự nhiên của mắt, thâm nhập vào đáy mắt, làm tổn thương võng mạc của những đối tượng tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử (tivi, điện thoại di động, máy vi tính…) như nhân viên văn phòng, học sinh - sinh viên, người “nghiện” game, tivi... gây thoái hóa hoàng điểm và các bệnh lý võng mạc khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, tiếp xúc với ánh sáng xanh trên 3 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị suy giảm thị lực đến 90%. Nhưng thống kê tại Việt Nam cho thấy, trung bình mỗi người hiện sử dụng các thiết bị có màn hình phát ra ánh sáng xanh gần 10 giờ/ngày (dùng máy tính bảng 5 giờ 10 phút, điện thoại 2 giờ 40 phút, xem ti vi 2 giờ). Đối với học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng, những con số này có thể tăng lên gấp nhiều lần.

Chủ động bảo vệ mắt từ bên trong để phòng ngừa mù lòa

Ảnh hưởng của tuổi tác đến mắt là điều không thể tránh khỏi, việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng không thể diễn ra một sớm một chiều và con người càng không thể tách rời các thiết bị điện tử do nhu cầu công việc, giải trí... Vì vậy, chủ động bảo vệ mắt từ bên trong trước các tác nhân gây hại chính là biện pháp bảo vệ mắt tích cực, hiệu quả nhất.

Ý thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc và bảo vệ mắt sớm, đúng cách các nhà nhãn khoa Mỹ đã áp dụng công nghệ sinh học phân tử để tìm hiểu sâu về các yếu tố không những có khả năng làm chậm quá trình lão hóa mà còn giúp mắt chống chọi lại các yếu tố gây hại. Trong đó, phát hiện về Thioredoxin - loại protein phân tử nhỏ có nhiệm vụ giữ cân bằng thành phần và tỉ lệ protein của thủy tinh thể, đồng thời bảo vệ lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc được cho là bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc và bảo vệ mắt. Bởi Thioredoxin suy giảm sẽ làm suy yếu lớp tế bào biểu mô sắc tố võng mạc và thay đổi thành phần, tỉ lệ protein của thủy tinh thể, gây ra bệnh mắt.

Tinh chất Broccophane thiên nhiên trong WIT có tác dụng tăng cường Thioredoxin ưu việt, giúp nuôi dưỡng mắt từ bên trong, cho đôi mắt sáng tinh anh

Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra tinh chất Broccophane thiên nhiên (chiết xuất từ loại bông cải xanh giàu Sulforaphane) có tác dụng tăng cường Thioredoxin hiệu quả. Không những làm chậm quá trình lão hóa bằng cách bảo vệ tế bào biểu mô sắc tố võng mạc, tế bào thị giác và cân bằng thành phần, tỉ lệ các loại protein của thủy tinh thể, Broccophane còn được chứng minh có khả năng ngăn chặn tác động của môi trường ô nhiễm, ánh sáng xanh bằng cơ chế chống lại sự tấn công của các chất gây hại sinh ra trong các phản ứng oxy hóa, phục hồi các tế bào bị suy yếu từ đó giúp tăng “tuổi thọ” cho mắt.

Đại học Y khoa Johns Hopkins (Mỹ) cũng kết luận, Broccophane làm tăng khả năng hoạt động của các tế bào võng mạc một cách tự nhiên và an toàn, hạn chế bệnh mắt và ngăn ngừa mù lòa hiệu quả. Phát hiện mới này đã giúp tìm ra được giải pháp ưu việt nhằm bảo vệ và phòng tránh từ sớm các bệnh lý mắt nguy hiểm một cách hiệu quả, an toàn.

VIDEO CƠ CHẾ TÁC ĐỘNG CỦA TINH CHẤT BROCCOPHANE THIÊN NHIÊN TRONG BẢO VỆ THỦY TINH THỂ VÀ VÕNG MẠC 

Bình luận (0)

Lên đầu trang