Dùng ngón tay trỏ để làm ngón tay cái cho bé gái

Chủ Nhật, 29/11/2015 05:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé chào đời với đôi tay bị dị tật bẩm sinh. Ngón tay cái bàn tay phải của em bị thiểu sản, ngón tay chỉ dính với bàn tay bằng mẩu da bé tí, có cảm giác như nó có thể đứt rời bất cứ lúc nào.

Đó là trường hợp của bé gái N.L.L. Bé chào đời với đôi tay bị dị tật bẩm sinh, không chỉ ở tay phải. Tay trái của em bị thiếu xương quay vì thế bàn tay cứ gập vào trong và em không thể co duỗi cánh tay. Vì đôi bàn tay như thế nên em không thể cầm nắm bất cứ thứ gì.

Gia đình khó khăn, cha mẹ làm công nhân, lương ba cọc ba đồng nên cha mẹ em không dám tin con mình có ngày được phẫu thuật trả lại đôi bàn tay lành lặn.

Năm 2014, bác sĩ Stéphane Guero, bác sĩ người Pháp, người được mệnh danh là Phù thủy của những bàn tay trẻ em đã đến Việt Nam và làm việc tại Bệnh viện FV. Tại đây, bác sĩ Guero đã thăm khám miễn phí cho bé L. và tiến hành mổ bàn tay trái cho bé L. Ông đã dùng nẹp và ốc định vị để làm xương quay cho bé, nhờ thế bàn tay bé không gập hết vào trong nữa, bé có thể co duỗi cánh tay như người bình thường.

Tay bé L. trước và sau phẫu thuật

Ngày 16-11-2015, bác sĩ Stéphane Guero trở lại bệnh viện FV. Sau khi thăm khám lần nữa cho bé L, bác sĩ Stéphane Guero cùng đội ngũ các bác sĩ của bệnh viện FV quyết định mổ chuyển ngón bàn tay phải cho bé L.

Theo bác sĩ Stéphane Guerocho, trước đây, y học vẫn thường dùng ngón cái bàn chân để thay thế ngón cái bàn tay cho những bệnh nhận bị dị tật hoặc mất ngón cái. Tuy nhiên, ngón chân vẫn là ngón chân, không thay thế ngón tay tốt được. Về mặt thẩm mỹ thì ngón chân không thể đẹp để thay ngón tay. Về mặt y học, việc cắt ngón chân gắn lên làm ngón tay tỉ lệ hoại tử khá cao và sự co duỗi sau khi phẫu thuật của bệnh nhân cũng không đảm bảo. Vì vậy ông đã dùng ngón trỏ thay cho ngón cái.

Sau 4 giờ phẫu thuật, bàn tay của bé L. dần hồi phục.

Ngoài ra, dịp này, bác sĩ Stéphane Guerocho cũng tiến hành phẫu thuật dị tật cho nhiều trường hợp khó khác, như  bé T.C.N (3 tuổi), sinh ra với bàn tay dị tật, các ngón tay chụm lại nhau thành những khối bướu giống bong bóng. Các khối bướu lớn dần theo sự phát triển của bé và cánh tay bé gần như không thể cử động được.

Bé T.C.N (3 tuổi), sinh ra với bàn tay dị tật, các ngón tay chụm lại nhau thành những khối bướu giống bong bóng

Cha mẹ đưa em đi khắp nơi để thăm khám và nơi nào cũng đưa ra chỉ định là cắt bỏ bàn tay để loại bỏ khối u. Ngày 18-11, em đến thăm khám với bác sĩ Stephane Guero. Ông quyết định phẫu thuật loại bỏ khối bướu mặt trong và ngoài của bàn tay bé N, ngăn chặn khối u phát triển.

Bé N. đã xuất viện và phần khối u ở mặt trong và ngoài của bàn tay đã được loại bỏ, em đã có thể cử động nhẹ cánh tay. Bác sĩ Stéphane Guero cho biết, năm sau ông sẽ quay lại để phẫu thuật loại bỏ khối u ở các ngón tay và tạo hình ngón cho em.

Thông tin từ bệnh viện FV TP.HCM, từ ngày 16-11 đến ngày 27-11, bác sĩ Stéphane Guero, người được mệnh danh là Phù thủy của những bàn tay trẻ em, đã quay trở lại Việt Nam và làm việc tại Bệnh viện FV. Trong lần trở lại này, bác sĩ Stéphane Guero đã thực hiện thăm khám và phẫu thuật cho 62 ca bệnh nhân nhi bị dị tật bàn tay với độ khó cao. Mỗi chuyến công tác tới Việt Nam, bác sĩ Stephane Guero (sáng lập viên của Viện Phẫu Thuật Bàn Tay Pháp) đều “đem phép màu” chữa lành các dị tật bàn tay cho trẻ em.

Bình luận (0)

Lên đầu trang