Bạo lực phụ nữ, trẻ em giấu kín sau cánh cửa mỗi gia đình

Thứ Ba, 01/12/2015 13:31  | Nguyễn Tuấn

|

(CAO) Vấn nạn bạo lực phụ nữ và trẻ em gái ngày càng xảy ra nghiêm trọng, từ nông thôn cho đến thành thị, kể cả gia đình giàu có hay các cặp vợ chồng có học vấn, địa vị xã hội.

Sáng nay 1-12, tại trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã diễn ra buổi lễ mít tinh Hưởng ứng ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ và trẻ em gái.

Thứ trưởng Bộ Công an – Thượng tướng Bùi Văn Nam cho rằng, bạo lực gia đình làm băng hoại giá trị đạo đức truyền thống, tác động xấu môi trường giáo dục thế hệ trẻ. Bạo lực gây tốn kém chi phí điều tra, xét xử cùng nhiều khoản khác về chi phí bệnh tật, mất khả năng lao động.

Thượng tướng Bùi Văn Nam - Ảnh: N.Tuấn

Thượng tướng Nam nhấn mạnh: “Hiệu quả công tác phòng chống bạo lực gia đình còn thấp, vì bạo lực còn giấu kín sau cánh cửa của mỗi gia đình. Nơi vốn được lấp đầy tình yêu thương, sự thoải mái và an toàn. Tuy nhiên đối với nhiều người, đó là nơi khổ sở và đớn đau. Bạo lực gây ra những ốm đau và tổn thương lâu dài trong suốt cuộc đời người phụ nữ”.

Theo một nghiên cứu của cơ quan chức năng, 32% phụ nữ kết hôn từng bị bạo lực thể chất, 58% chịu ít nhất một trong các hình thức: bạo lực thể chất, bạo chất tinh thần, bạo lực kinh tế hoặc bạo lực tình dục.

Thượng tướng Nam cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do sự nhận thức kém về bình đẳng giới. Phía lực lượng công an cũng có nhiều biện pháp để đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình như: sớm phát hiện mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa mới, bản làng, phường xã an toàn về an ninh trật tự.

Cần sớm tổ chức hòa giải, không để phát sinh mâu thuẫn kéo dài. Tập trung điều tra, phá án nhiều vụ gây bức xúc, rúng động trong dư luận…

Bình luận (0)

Lên đầu trang