50.000 người dự lễ an táng của luật sư Tahir Elçi bị bắn chết tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 30/11/2015 05:14  | Bảo Tâm (từ Pháp)

|

(CAO) Ngày 29-11-2015, tại thành phố Diyarbakir phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, khoảng 50.000 ngàn người đã đến dự lễ an táng của luật sư Tahir Elçi, người nổi tiếng nhất trong việc bảo vệ quyền lợi của dân tộc Kurde và nhân quyền.

Quan tài của ông Tahir Elçi được các đồng nghiệp khiêng trên vai, phủ lá cờ của người Kurde, theo sau là 50.000 người đưa tiễn. Sau khi tin ông Tahir Elçi bị giết được loan ra, vài tiếng đồng hồ sau thì dân chúng bộc phát biểu tình phản đối vụ ám sát

Vị chủ tịch hội đồng luật sư các tòa án và những bạn đồng nghiệp của ông, trong đồng phục luật sư tại tòa án đã khiêng quan tài trên vai, phủ bằng một lá cờ của người Kurde ba màu đỏ, vàng và xanh lục. Đoàn người tham dự đem theo biểu ngữ "Những người tử sĩ không bao giờ chết, Tahir Elçi bất diệt" và "Chúng tôi sẽ không bao giờ quên ông".

Ông Tahir Elçi bị một viên đạn bắn chính xác ngay vào đầu, chết tại chỗ, khi ông vừa mới chấm dứt một cuộc họp báo vào ngày 28-11-2015.

Đoàn người biểu tình bất bạo động trong trung tâm thành phố

Một cuộc biểu tình bùng nổ ngay sau khi cái chết của luật sư được loan ra, và bị cảnh sát Thổ đàn áp tức khắc, mạnh mẽ bằng lựu đạn khói và vòi phun nước, như là đã có sửa soạn trước.

Những người bạn chiến đấu của Tahir Elçi tố cáo đây là một vụ ám sát, nhưng thủ tướng Thổ Ahmet Davutoglu từ chối không xác nhận nguồn tin trên.

Nhưng bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đàn áp tức khắc bằng xe phun nước và bằng lựu đạn cay ném vào đám đông

Sau hai năm ngưng chiến, kể từ cuối năm 2012, một thời gian chiến tranh bắt đầu từ năm 1984 làm thiệt mạng hơn 40.000 người, hai lực lượng Thổ và Kurde đã có những trận chiến khốc liệt vào mùa hè 2015.

Bình luận (0)

Lên đầu trang