Duy trì giấc ngủ tự nhiên giúp dự phòng đột quỵ

​Mất ngủ kéo dài kết hợp với stress dễ dẫn đến suy nhược cơ thể, giảm sức đề kháng là yếu tố nguy cơ gây trầm cảm và các bệnh lý não nguy hiểm như suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, thậm chí đột quỵ (tai biến mạch máu não).

Hoạt động não bộ gặp trục trặc vì mất ngủ

Các vấn đề về giấc ngủ, đặc biệt là mất ngủ đang hiện diện thường xuyên trong cuộc sống hiện đại. Tình trạng này là nguyên nhân chủ yếu làm cơ thể mệt mỏi, suy kiệt, thiếu tập trung khi làm việc và gặp khó khăn trong xử lý các vấn đề của cuộc sống.

PGS.TS Nguyễn Văn Liệu

Mất ngủ kéo dài, mãn tính còn là nguy cơ hàng đầu dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm âm thầm tàn phá sức khỏe của người bệnh như: trầm cảm, đau đầu mãn tính, béo phì, cao huyết áp, tiểu đường… và đặc biệt là đột quỵ. Theo các nhà khoa học thuộc ĐH Y khoa Icahn (Mỹ), những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm có nguy cơ bị đột quỵ tăng 83% so với người ngủ đủ 7-8 giờ. Công bố này càng cho thấy vai trò quan trọng của giấc ngủ đối với hoạt động của não bộ.

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố gây mất ngủ như bệnh tật, các tác động của môi trường sống gồm nhiệt độ, ánh sáng, tiếng ồn, căng thẳng, áp lực cuộc sống… Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu chuyên sâu đã phát hiện sự tăng sinh quá mức của các gốc tự do tấn công làm gián đoạn hoạt động não bộ mới là nguyên nhân sâu xa gây ra mất ngủ. “Kẻ phá hoại” gốc tự do làm tổn thương nội mạc mạch máu, kích thích quá trình hình thành các mảng vữa xơ dẫn đến hẹp lòng động mạch, máu lưu thông chậm lại làm lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây thiếu máu não. Điều này dẫn tới hàng loạt các rối loạn của cơ thể, trong đó có chứng rối loạn giấc ngủ.

Đồng thời, gốc tự do tấn công tế bào thần kinh của não, làm gián đoạn chức năng dẫn truyền thần kinh và khiến hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ gặp trục trặc gây ra tình trạng mất ngủ.

Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tăng nguy cơ đột quỵ

Vì mất ngủ, nhiều người lâm vào căng thẳng, stress, tìm đến rượu bia, lạm dụng trà, cà phê, thuốc an thần như một cách để đối phó tức thời với tình trạng này. Tuy nhiên, các cách trên thực chất chỉ mang tính “cưỡng ép” giấc ngủ, khiến cơ thể mất cơ chế kiểm soát giấc ngủ tự nhiên, làm mất ngủ trở thành “ác mộng” triền miên.

Giải pháp cải thiện mất ngủ, giảm mối nguy đột quỵ

Để tìm lại giấc ngủ ngon, sinh lý, cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây nên mất ngủ do căng thẳng, stress làm tăng sinh và gia tăng hoạt động của các gốc tự do gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.

Gần đây, nhờ sự tiến bộ của sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có tác dụng ưu việt chống gốc tự do. Bằng công nghệ chiết xuất hiện đại, hai hoạt chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu; ngăn chặn và làm chậm sự hình thành mảng vữa xơ, huyết khối; giúp tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ không gián đoạn.

Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ

Đồng thời hai hoạt chất trong Blueberry còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, khôi phục chức năng truyền dẫn thần kinh và đảm bảo hoạt động của trung khu thần kinh “điều hành” giấc ngủ tự nhiên. Từ đó cải thiện mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, cần loại bỏ những yếu tố bất lợi và chuẩn bị điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ gồm: tránh căng thẳng, stress; không uống cà phê, rượu bia vào buổi tối; không đọc sách, xem tivi, nghe nhạc trên giường; không để nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, phòng thông thoáng, gọn gàng; duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý và tăng cường vận động...

Khi tìm lại giấc ngủ ngon tự nhiên, các chức năng của não sẽ phục hồi; stress, căng thẳng cũng được giải tỏa. Từ đó, giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương não, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang