Sa Đéc quyết tâm bảo tồn, gìn giữ cây da trăm tuổi

Thứ Sáu, 27/12/2019 16:28

|

(CAO) Sau thời gian lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà nghiên cứu lịch sử, UBND TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã quyết định gìn giữ, bảo tồn cây da trăm tuổi trên đường Hùng Vương thuộc địa bàn phường 1, TP.Sa Đéc.

Từ ngày 26/12 đến 28/12/2019, ngành chuyên môn đã huy động lực lượng gần 20 người tiến hành cắt nhánh, thâu tàn để lưu giữ, thuần dưỡng và bảo tồn cây da này. 

Trước đó, do ảnh hưởng của những trận mưa bão, cây da trăm tuổi này đã bị nghiêng về một phía, có khả năng ảnh hưởng đến một vài hộ dân sống xung quanh. Có ý kiến đề nghị di dời cây da này đi sang nơi khác, nhưng với tuổi đời hàng trăm năm, cây da này đã gắn liền với lịch sử phát triển của TP.Sa Đéc, như một nhân chứng lịch sử nên cần lưu giữ và bảo tồn.

Hiện cây da này có chiều cao gần 20 mét, đường kính gốc cây hơn 5,2 mét, từ thân cây mọc ra những chùm rễ bện chặt vào nhau tạo nên những dáng thế rất độc đáo.

Trước đó, UBND thành phố cũng đang làm thủ tục đề nghị công nhận cây da này là cây di sản nhưng lại gặp sự cố nghiêng. Để bảo tồn cây, trước mắt, đối với những phần tán cây nghiêng về phía nhà dân sẽ được thâu tàn gọn lại, riêng phần tán gây xung quanh cũng sẽ được cắt tỉa nhằm giảm sức nặng của cây, hạn chế độ nghiêng.

Dự kiến việc cắt tỉa cây da này được thực hiện trong 3 ngày (từ 26/12 đến ngày 28/12/2019), UBND TP.Sa Đéc cũng đã chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động trong quá trình cắt tỉa đảm cũng như an toàn về người, tài sản của các hộ dân xung quanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang