Vụ sập tường nhà xưởng 5 người chết: Sàn xây chưa đảm bảo kết cấu

Thứ Sáu, 16/09/2022 15:35  | Hoàng Quân

|

(CAO) Đó là nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn lao động thương tâm. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định chỉ đạo Công an tỉnh và các lực lượng điều tra và nếu có yếu tố hình sự thì khởi tố ngay.

Ngày 16-9, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh kiểm tra hiện trường vụ sập công trình xây dựng tại Nhà máy Chế biến thực phẩm của Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam (thuộc Khu công nghiệp Nhơn Hòa, xã Nhơn Hòa và Nhơn Thọ, huyện An Nhơn).

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định báo cáo về vụ tai nạn với ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy

Trước đó, chiều tối 15-9, các công nhân đang thi công xây bức tường của nhà máy thì xảy ra sự cố sập tường. Hậu quả 5 người tử vong, 6 người bị thương nặng. Một số nạn nhân bị thương, bàng hoàng cho biết, khi đang đứng xây, tô tường thì bức tường đổ ập xuống, mọi người chạy thoát không kịp dẫn đến thương vong.

Chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1985, ngụ thôn Tuần Lễ, xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước) là 1 trong 6 người bị thương đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh dù đang bị đa chấn thương nhưng vẫn nằng nặc đòi về để lo tang cho chồng là anh Phạm Đức Tài (SN 1983) – 1 trong 5 người tử vong.

Chủ đầu tư của công trình trên là Công ty TNHH MTV Savvy Seafood Việt Nam (chuyên chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản). Công ty đang xây dựng dự án nhà máy sản xuất, chế biến tôm hùm trên đất thuê tại lô E3.1 khu công nghiệp Nhơn Hòa.

Việc thi công xây dựng từ tháng 7-2022; nhà thầu chính là Công ty CP XD&TM V.B. (TP.HCM), nhà thầu phụ là Công ty CP KT&XD G.P. (TP.HCM), nhà thầu thi công là Công ty TNHH XD&TM T.D. (TP.Quy Nhơn). Được biết, vị trí đất trên vốn có nền đất yếu, trước là đầm lầy sau này được san lấp.

Hiện trường vụ tai nạn.
Các cột dầm chưa hoàn thành, chưa được liên kết đã xây tường.

Chính quyền, lực lượng chức năng khẩn trương đến hiện trường thực hiện cứu hộ, cứu nạn; xác minh, điều tra. Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Viện KSND, Thanh tra lao động (Sở LĐ-TB&XH), Thanh tra Sở Xây dựng (Sở Xây dựng)… khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu chứng cứ, lấy lời khai… để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Đại tá Huỳnh Bảo Nguyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết, nguyên nhân ban đầu được xác định là sàn xây chưa đảm bảo kết cấu; xây tường khi các dầm chưa được liên kết. Hồ sơ thiết kế yêu cầu đổ dầm xong hết mới xây bờ tường, nhưng các cột dầm chưa hoàn thành, chưa được liên kết đã xây tường nên là nguyên nhân chính khiến tường thiếu kết cấu, dễ đổ sập.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng chỉ đạo Công an tỉnh và các lực lượng chức năng liên quan cần nhanh chóng xác minh, kết luận nguyên nhân của vụ việc, nếu có yếu tố hình sự thì khởi tố trong thời gian sớm nhất, trên tinh thần sai tới đâu xử lý tới đó.

Ông Hồ Quốc Dũng thăm hỏi người bị thương đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Dũng yêu cầu UBND huyện Tuy Phước và UBND TX.An Nhơn tiếp tục theo dõi tình hình, cấp cứu, chăm sóc các trường hợp bị thương (có những người bị thương nặng khi chấn thương sọ não, gãy xương tay, chân…) đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh; hỗ trợ, thăm hỏi các gia đình có người tử vong, chăm lo chu đáo cho các nạn nhân.

Lãnh đạo tỉnh thăm, hỗ trợ bước đầu 5 triệu đồng đến các gia đình có người tử vong và 3 triệu đồng mỗi trường hợp bị thương.

Mưa dông quật sập tường nhà xưởng khiến 5 người chết, 6 người bị thương
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang