Vụ sắt rơi đè 2 người thương vong: Thi công ẩu, hậu quả khôn lường

Thứ Sáu, 28/09/2018 11:59  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Đây không phải là lần đầu tiên, các công trình đang thi công tại Hà Nội gặp sự cố khi sắt rơi khiến những người đi đường lãnh hậu quả. 

Ngày 28-9, Cơ quan CSĐT - CAQ Thanh Xuân cho biết, đơn vị đang phối hợp với cơ quan chức năng làm việc với chủ đầu tư công trình xây dựng dự án 4.6 Lê Văn Lương, nơi xảy ra vụ rơi thanh sắt khiến 2 người thương vong tối 27-9.

Danh tính người phụ nữ tử vong là chị Dương Thị Hằng (SN 1987, quê Bắc Ninh) và ông Nguyễn Hùng Cường (SN 1956, ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị thương. Nơi xảy ra vụ việc là tòa nhà ở công trình gồm 2 tầng hầm, 16 tầng nối thuộc dự án Trung tâm Thương mại và Văn phòng cho thuê ở lô đất 4.6 đường Lê Văn Lương.

Tòa nhà Trung tâm Thương mại và Văn phòng có các đơn vị chủ đầu tư, thi công, thiết kế, giám sát gồm: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và Đầu tư Sao Mai, Công ty Tư vấn Xây dựng công nghiệp và Đô thị Việt Nam (VCC), Công ty CP Đầu tư và Xây dựng POLYTEC Việt Nam và Công ty Đầu tư và Phát triển Tây Hồ. Nhà thầu phụ thi công lắp kính mặt ngoài là Công ty CP Thương mại Phát triển công nghệ Hà Nội mới DHP (địa chỉ tổ 3, Trần Phú, quận Hoàng Mai).

Hôm xảy ra sự việc, số công nhân được phân công lắp kính mặt ngoài tầng 5, 6, 7 của tòa nhà. Quá trình lắp kính, các công nhân sử dụng hệ thống Gondola (sàn làm việc chuyên dụng trên cao) từ tầng 16 để di chuyển phía ngoài tòa nhà.

18 giờ cùng ngày, khi lắp kính đến tầng 7, công nhân đến giờ nghỉ nên điều khiển để sàn thao tác xuống tầng 6 cho mọi người xuống, thì bất ngờ cần trục bên trái của Gondola tuột ra khỏi bộ phận đối trọng rơi từ tầng 16 xuống mặt đường Lê Văn Lương trúng 2 người đi đường.

Hiện trường nơi người phụ nữ chịu hậu quả thi công ẩu của công trình trên.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng CAP Nhân Chính, CAQ Thanh Xuân và các lực lượng chức năng đã có mặt phân luồng giao thông và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Đến khoảng 21h tối, công tác khám nghiệm hiện trường cơ bản hoàn tất, các phương tiện lưu thông trên đường Lê Văn Lương bình thường.

Những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho hay, thanh sắt dài khoảng 5-6m, nặng hàng trăm kg. Nếu thời điểm đó, các phương tiện giao thông không bị dừng lại bởi tín hiệu đèn đỏ, có nhiều người sẽ lưu thông qua vị trí gặp nạn thì không biết hậu quả sẽ lớn như thế nào?

Đây không phải là lần đầu tiên rơi vật liệu xây dựng từ các công trình dọc tuyến đường Lê Văn Lương. Tháng 10-2017, người dân sống gần tòa nhà này cũng đã cho 1 thanh sắt xuyên thủng nhà dân. 

Vị trí và công trình thi công ẩu dẫn tới hậu quả khôn lường.

Vụ việc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về độ an toàn, mức độ nguy hiểm từ việc thi công các công trình tại đây. Thế nhưng, sự cảnh báo trước đó, đâu lại vào đấy.

Đến ngày hôm qua, sự việc không còn dừng lại ở mức "cảnh báo" mà đã cướp đi sinh mạng của người dân vô tội và làm bị thương 1 người khác. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho vấn đề này?

Trước đó, Báo Công an TP.HCM đưa tin, một thanh sắt trong hệ thống giàn giáo của công trình đang thi công trên đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) bất ngờ rơi trúng 2 xe máy đang lưu thông, khiến 1 người phụ nữ tử vong tại chỗ và 1 người đàn ông bị thương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang