Mơ một mùa trăng

Thứ Tư, 26/09/2018 22:02

|

(CAO) Âm thầm nhưng không lặng lẽ, đó là cách mà những người trẻ nơi phố thị bắt đầu cuộc hành trình mang trăng lên rẻo cao – nơi mà cuộc sống của người đồng bào dân tộc thiểu số còn quá nhiều khó khăn. 

Quà Trung thu của họ, ngoài bánh kẹo, những chiếc xe đạp mới cùng những phần học bổng, còn là một thông điệp đầy ắp tình thương!

Chuyến xe yêu thương

19 giờ đêm 21-9, khi từng góc phố bắt đầu lên đèn, những người trẻ nhiệt huyết đã tập trung đầy đủ ở cổng chính Thảo Cầm Viên (Q1, TPHCM). Họ là tình nguyện viên của Chương trình “Mùa yêu thương” do Báo Công an TP.HCM tổ chức, mang Trung thu đến trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Phú Yên.

Đoàn xe thiện nguyện Muà yêu thương chở theo một mùa trăng rằm gửi tới các em học sinh nơi vùng núi tỉnh Phú Yên.

Bánh xe lăn! Bên ngoài ô cửa kính, trời mưa tí tách. “Tạm biệt phố thị! Hy vọng mình sẽ có một chuyến đi với những trải nghiệm bổ ích” – trên băng ghế đầu, Lê Thị Hiếu (quê Thanh Hoá - sinh viên năm thứ 2 của Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM) đã viết lên dòng trạng thái đó trên trang facebook. Mắt Hiếu không ngừng dõi theo dòng người đông đúc trên đường. Dường như cô gái trẻ đang có rất nhiều dự tính về ngày mai.

Qua cao tốc Long Thành, tình nguyện viên Lê Văn Lo lấy tập giấy ra ghi chép số lượng tình nguyện viên và  những việc cần làm theo sự phân công. Anh là người đại diện của hãng kẹo bông đường Pichio. Cùng với 2 anh em Thiện Trí và Thiện Ngữ, Lo và các bạn của mình đã nhiều năm rong ruổi khắp mọi miền quê để cùng với “Mùa yêu thương” mang Trung thu đến với các em nhỏ có hoàn khó khăn.

Nhưng với Lo lần này, cảm xúc vẫn là vẹn nguyên. “Sao nôn nao quá không biết? Năm nay không có anh Ngữ, mong rằng nhiệm vụ của nhóm kẹo Pichio sẽ đảm trách tốt vai trò”, Lo tự nhủ.

Tỉ mỉ ghi lại số lượng tình nguyện viên và những việc cần làm theo sự phân công.

“Chúng ta sẽ kết nối với nhau nhé!” – giọng của Thiếu tá Nguyễn Nam Thành, Phó ban Hành chính – Quản trị Báo CATP (người dẫn đầu đoàn thiện nguyện) vang lên, cắt ngang sự yên tĩnh. Không khí trên chuyến xe được ban tổ chức nhanh chóng “kích hoạt” và Hiếu chính là người đầu tiên được yêu cầu tự giới thiệu về bản thân.

 Đoàn xe lăn bánh, và những con người trẻ đang hoà nhịp với giọng hát, lời ca, đem Trung thu về buôn bản.

Với cô, chắc đây là lần đầu tiên được đứng trước đám đông để tự thoại. Cảm giác ấy khiến cho Hiếu hồi hộp, bỡ ngỡ nhưng có lẽ đó là một trải nghiệm khá thú vị. Cứ thế, một, hai, rồi hàng chục bạn trẻ tự tin kết nối nhau. Từng người một nhanh chóng bắt nhịp, đồng điệu với nhau nhờ những tiếng hát, bài ca ngọt ngào, sôi động và trên hết, họ chung một mục tiêu: Mang một mùa trăng ý nghĩa về rẻo cao…

Nụ cười của H'Châu

Để có được chuyến đi hôm nay, là cả một hành trình khó khăn. Được sự giới thiệu của Đại tá Nguyễn Hữu Phỉ, Trưởng Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Phú Yên về ước mơ có được một đêm hội trăng rằm ý nghĩa của các em học sinh ở xã miền núi Suối Trai thuộc huyện Sơn Hoà (tỉnh Phú Yên), Ban biên tập Báo CATP đã khởi động một kế hoạch tỉ mỉ, với thời gian chuẩn bị hơn 2 tháng. Thời điểm trước đó, các phóng viên được cắt cử phối hợp cùng đơn vị bạn, trực tiếp đến xã Suối Trai để tiền trạm và khảo sát hoàn cảnh các em học sinh nơi đây.

Các phóng viên được cắt cử phối hợp cùng đơn vị bạn, trực tiếp đến xã Suối Trai để tiền trạm và khảo sát hoàn cảnh các em học sinh nơi đây.

Khi ấy, chúng tôi được nghe câu chuyện của 2 chị em H'Châu (lớp 8) có phận đời bất hạnh nhưng lại là tấm gương hiếu học chăm ngoan.

Hai chị em H'Châu và H'Oanh là hai hoàn cảnh đặc biệt được chương trình Mùa yêu thương giúp đỡ trong dịp này.

Lần tiếp xúc đầu tiên với 2 em, chúng tôi đã bị ấn tượng mạnh. H'Châu có đôi mắt sáng nhưng lại buồn như ngọn gió chiều nặng trĩu trên rẻo cao, bởi đã bao năm rồi em mất mẹ, thiếu cha.Với H'Châu, dù còn nhỏ tuổi và chịu thiệt thòi hơn rất nhiều so với bạn bè đồng trang lứa nhưng em đã có được ý chí rất tuyệt vời. “Mẹ mất, em nhớ mẹ miết! Đêm nào cũng nằm mơ về mẹ, rồi nước mắt tự chảy. Nhưng em không muốn ai thấy em khóc đâu.

Câu chuyện của hai chị em H'Châu tiếp thêm động lực cho những người thực hiện chương trình

Em giấu nó trong chiếc màn này này…” – H'Châu vừa ngây ngô tâm sự, vừa chỉ vào chiếc màn nhỏ nơi em cất giấu nỗi tủi thân của mình. Anh nhìn em cứ buồn hiu hắt. Có lẽ, chỉ có sự bản lĩnh đó mới giúp cho em giấu được sự yếu đuối vào trong để tự tạo cho mình động lực cố gắng học hành, phụ bà, thương em.

Câu chuyện của cô gái nhỏ đã tiếp thêm động lực cho những bước chân tình nguyện của chúng tôi. “Mấy anh em phải cố thực hiện chương trình này một cách ý nghĩa nhất. Phải mang lại nụ cười cho H'Châu và các em ở nơi đây!” – Trung tá Võ Văn Dân, Đội trưởng Đội Tham mưu - Tổng hợp cùng Thượng uý Nguyễn Lê Quỳnh, Phó bí thư Chi đoàn của Phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Phú Yên, siết chặt bàn tay của phóng viên trước lúc đoàn tiền trạm xuống núi.

Khoảnh khắc đẹp của ba bà cháu H'Châu được phóng viên Báo Công an TP.HCM ghi lại.

Kể từ đó, quyết tâm được đẩy lên gấp bội. Nhưng để xây dựng một đêm hội trăng rằm bài bản và ý nghĩa cho các em, không phải là điều đơn giản. Ngoài sự hỗ trợ trực tiếp về vật chất của các Mạnh thường quân, Ban tổ chức “Mùa yêu thương” phải nhiều ngày quên ăn, quên ngủ để làm sao mang lại tiếng cười bổ ích và nhân văn nhất cho trẻ thơ.

Trong lúc đau đầu về tiết mục kịch, chương trình đã may mắn nhận được sự hỗ trợ của đạo diễn Nguyễn Anh Luân (Giám đốc của Nhà thời thơ ấu). Chỉ trong 2 ngày, dưới nhiệt huyết của anh cùng sự bắt nhịp nhạy bén của các diễn viên Nhà thời thơ ấu, một vở kịch rất hài hước nhưng cũng thấm đẫm giá trị nhân văn được ra “lò”, giúp chúng tôi thở phào nhẹ nhõm.

Đạo diễn Nguyễn Anh Luân đang hướng dẫn đường dây và thoại của kịch bản kịch cho diễn viên trước ngày chương trình diễn ra
Các anh chị tình nguyện viên tập kịch lần cuối trước giờ đêm hội diễn ra

Cuối cùng thì H'Châu đã cười thật! Đêm hội đã gửi tặng đến các em 20 chiếc xe đạp mới (trị giá 40 triệu đồng), 11 phần học bổng (trị giá 19 triệu đồng) cùng 530 suất quà với bánh trung thu, kẹo Pichio, lồng đèn, tập vở, viết… (mỗi suất trị giá 100 ngàn đồng).

Hơn 500 phần quà ý nghĩa được các anh chị tình nguyện viên chuẩn bị sẵn sàng. 

Đó là sự khích lệ ý nghĩa về vật chất để các em có động lực cố gắng học hành. Nhưng điều để lại ấn tượng đẹp nhất với thiếu nhi và phụ huynh ở đây, ấy là họ đã thật sự có được một mùa trăng đúng nghĩa như những gì mà người đồng bào Ê Đê bấy lâu nay đã mơ về nó.

Nối vòng tay lớn!

Nụ cười của H'Châu, hay nhân rộng hơn là niềm vui chung của tất cả thiếu nhi trong đêm hội, sẽ mãi là kỷ niệm khó phai trong trang ký ức của các bạn trẻ. Mùa trăng, chú Cuội và chị Hằng đã không còn nằm trong giấc mơ của các em nữa. Bằng đôi chân của “những chú lính chì” cùng trái tim đầy ắp lửa hồng, các bạn đã hoá thân thành những “sứ giả” của yêu thương.

Các tình nguyện viên của “Mùa yêu thương” hoá thân thành chú Cuội, chị Hằng và các nhân vật khác, đem niềm vui cho thiếu nhi người đồng bào Ê Đê

 Để đến được với nơi đây và giúp trẻ em miền núi có được một mùa Trung thu toại nguyện, các tình nguyện viên đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách. Hai đêm đoàn xe lăn bánh, là 2 đêm các bạn không ngủ, quên ăn, tự tạo cho mình một sự tự lập đúng nghĩa và gạt đi cái tôi cá nhân để hoàn thành sứ mệnh chung của tập thể.

Thiếu tá Nguyễn Nam Thành, Phó ban Hành chính – Quản trị Báo CATP và Trung tá Nguyễn Tuấn Dũng, Trưởng Công an P22, Q.Bình Thạnh tận tay trao cho các em những phần quà ý nghĩa 
20 chiếc xe đạp mớ và 21 suất học bổng đã được BTC chương trình Mùa yêu thương gửi tặng tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Phú Yên

Một chuyến xe không những hội tụ được những con người trẻ, mà còn nối được nhịp cầu để các bạn dùng sức trẻ của mình góp công định hướng tương lai cho trẻ em trên buôn bản, ấy chính là thông điệp cuối cùng và duy nhất!

Những con người trẻ ở miền xuôi và miền ngược sẽ lại nối vòng tay lớn để ngân vang điệu hát của tình thương

Giữa núi rừng, ánh lửa trại đỏ rực trong tiếng đệm du dương, huyền thoại của cồng chiêng người đồng bào. Đêm nay, những con người trẻ ở miền xuôi và miền ngược sẽ lại nối vòng tay lớn để ngân vang điệu hát của tình thương. Trăng ở trên cao vẫn sáng và họ sẽ tiếp tục đi…

Đại tá Nguyễn Hữu Phỉ - Trưởng phòng Công tác Đảng và Công tác Chính trị Công an tỉnh Phú Yên

Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các đồng chí trong Ban biên tập và phóng viên trực tiếp thực hiện chương trình này. Một đêm hội trăng rằm quá ý nghĩa cho các cháu thiếu nhi đồng bào ở xã Suối Trai, huyện Sơn Hoà. Tôi và các đồng chí ở Phòng theo dõi chương trình từ đầu đến cuối, các bạn đã làm chúng tôi có những nụ cười sảng khoái và đôi lúc cảm thấy rất xúc động.

Một chương trình quá ý nghĩa với tất cả và hy vọng với sự quan tâm của lãnh đạo báo, với tấm lòng thiện nguyện và sức trẻ, Báo CATP sẽ tiếp tục phát huy thành công năm nay để đem những “Mùa yêu thương” khác đến với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở khắp mọi miền đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang