Thuỷ điện tự ý tích nước gây hoạ cho dân

Thứ Sáu, 23/10/2020 12:02

|

(CAO) Hơn 1 tháng nay, người dân liên tục phản ánh, thuỷ điện Plei Kần (H.Ngọc Hồi, Kon Tum) tự ý tích nước, "nuốt" đường đi qua khu sản xuất. Ngoài ra, nước dâng còn nhấn chìm nhà cửa, vườn tược… của dân.

Nước vừa rút khỏi nhà, ông Trần Hồng Tuấn (thôn Đăk Ré, xã Đăk Rơ Nga, H. Đăk Tô, Kon Tum) và người con trai của mình đang tranh thủ dọn dẹp đồ đạc bị nước cuốn trôi mấy ngày qua.

Ông Tuấn nhớ lại cơn “đại hồng thuỷ” cách đây 1 tuần mà mình chứng kiến: Nước lên bất ngờ trong đêm, gia đình “phải bỏ của chạy lấy người”. Nước lên đến tận bàn thờ, tôi trở tay không kịp. Các vật nuôi trong nhà chết sạch. Cây cối ngoài vườn bị ngập sâu. Thiệt hại của gia đình khoảng 800 triệu đồng. Phía đại diện công ty thuỷ điện có xuống kiểm tra, nhìn thấy nhà tôi tan hoang cũng phải lắc đầu, không nói được gì nữa!

Nước lên đến ngập đầu ông Tuấn sau đó rút ra

Cũng theo ông Tuấn, tình trạng tích nước thuỷ điện xảy ra hơn 1 tháng nay, khiến nước dâng lên cao. Tuy nhiên, có thời điểm thuỷ điện tích nước, có lúc lại xả, người dân không biết đâu mà lần.

Mặc dù tích nước với lượng lớn, nhưng thuỷ điện không thông báo đến tận người dân biết để chủ động phòng tránh nên khi nước lên bà con không kịp đối phó, tài sản bị cuốn trôi hết.

Người dân đã làm đơn kiến nghị lên chính quyên địa phương và có ý kiến với lãnh đạo thuỷ điện Plei Kần, nhưng hơn 1 tháng nay chưa được giải quyết.

Nước ngập làm tiêu rụng ngoài vườn

Hơn 1 tháng nay, người dân xã Đăk Rơ Nga cũng tá hoả khi phát hiện con đường độc đạo dẫn lên khu sản xuất hơn 300 héc - ta đã bị nước cuốn trôi. Hơn 60 hộ dân đang như ngồi trên đống lửa vì cây cà phê đang chín không thể thu hoạch, mủ cao su không đem đi bán được.

Thủy điện Plei Kần được xây dựng tại thị trấn Plei Kần, xã Đăk Nông, H. Ngọc Hồi và xã Đăk Rơ Nga, H. Đăk Tô, tỉnh Kon Tum, công suất 17 MW. Dự án do Công ty cổ phần Tấn Phát (Kon Tum) làm chủ đầu tư. Hiện thuỷ điện Plei Kần đang trong quá trình hoàn thiện và vẫn chưa được UBND tỉnh Kon Tum cho tích nước.

Trong nỗi bức xúc, ông Phạm Trung Thê (thôn Đăk Ré) chia sẻ, con đường lên khu sản xuất thôn Đăk Ré là người dân tự bỏ tiền ra làm. Khi làm thuỷ điện đường bị ngập, các bên cam kết sẽ làm đường mới thay thế. Năm nay, phía thuỷ điện Plei Kần có làm 1 con đường nhưng rất tạm bợ. Cách đây 1 tháng, thuỷ điện tích nước, đường mới làm cũng bị cuốn trôi luôn.

“Gia đình có 10 héc - ta trồng cà phê, cao su, cây ăn trái, tuy nhiên hơn 1 tháng nay, không thể qua bên đó làm rẫy. Rẫy không được chăm sóc, không biết cây cối bên đó như thế nào? Quá lo lắng, ngày nào, tôi cũng đến đây hi vọng chờ nước rút để qua thăm rẫy. Như mọi năm, cà phê đã cho thu hoạch, nhưng giờ có chín rụng cũng không thể thu hái. Nếu trong vài ngày tới không vào thu hoạch, cà phê có nguy cơ mất trắng”, ông Thê lo lắng nói.

Mất đường đi khu sản xuất, một số nguời liều mình vượt suối đưa nông sản ra

Anh Vi Văn Huy (thôn Đăk Ré) xót xa cho biết, gia đình có 7 héc – ta cao su và nhà ở nằm bên kia suối, tuy nhiên, nước thuỷ điện cuốn mất đường nên hơn 1 tháng nay bị cô lập. Không có đường, mủ cao su cạo ra không tiêu thụ được. Gia đình hơn 1 tháng qua không có thu nhập nên giờ đành phải liều làm bè, vượt suối, chở mũ cao su đi bán.

Ông Lâm Thế Hiển – Chủ tịch UBND xã Đăk Rơ Nga cho biết, cuối tháng 9-2020, người dân có làm đơn phản ánh, thuỷ điện Plei Kần tích nước làm ngập úng, mất đường đi của người dân, xã đã mời đại diện chủ đầu tư dự án thủy điện Plei Kần làm việc.

Tại buổi làm việc, phía Công ty cũng có hứa hẹn sẽ hạ mức nước, giải quyết khó khăn cho người dân, nhưng sau đó không thấy thực thiện. Trước sự việc trên, xã đã có báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý.

“Theo nguyên tắc thuỷ điện muốn tích nước phải có văn bản thông báo cho chính quyền địa phương biết để thông tin kịp thời cho người dân. Tuy nhiên đến nay, phía chính quyền địa phương chưa nhận được văn bản nào có xác nhận của cơ quan chức năng cho thuỷ điện Plei Kần tích nước”, ông Hiển cho biết thêm.

Cây cối vẫn còn ngập

Đại diện UBND H. Đăk Tô và Sở Công thương Kon Tum cũng khẳng định, thủy điện Plei Kần chưa được cơ quan chức năng cho phép tích nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang