Tiền hỗ trợ cho dân bị hạn hán: Kẻ được, người không

Thứ Tư, 06/07/2016 05:15

|

(CAO) Ông Phạm Văn Xứng - Chủ tịch UBND xã Ia Drăng (huyện Chư Prông, Gia Lai) cho biết, sau sự việc nhiều hộ dân kéo lên UBND xã thắc mắc về tiền hỗ trợ hạn hán, xã đã cho dừng việc chi trả tiền hỗ trợ và tiến hành rà soát lại toàn bộ danh sách.

Trước đó, sau khi biết thông tin có một số hộ được nhận tiền hỗ trợ trong đợt hạn hán vừa qua, có khoảng 50 người dân ở thôn An Hòa đã tập trung kéo lên UBND xã thắc mắc về khoản tiền này.

Trong tâm trạng bức xúc, ông Lê Quyết Chí (trú thôn An Hòa, xã Ia Drăng) kể: “Nhà tôi có hơn 1 ha cây cà phê thiệt hại mà không được hỗ trợ. Đáng lẻ khi có chủ trương của Nhà nước thì xã và thôn nên tổ chức họp dân, thông báo cho mọi người biết về chủ trương trên, chứ không nên tự ý đưa một số hộ không bị thiệt hại lớn vào, còn những hộ đáng được lại không có tên”.

Hàng chục hộ dân trong xã đến để được trình bày

Dẫn chứng cho lời ông Chí nói, ông Bùi Văn Dĩnh ngồi cạnh bên tiếp lời: “Nhà tôi có rẫy cà phê nằm sát nhà ông Chủ tịch xã, nếu tính về thiệt hại do hạn thì tôi bị nặng hơn vì không có tiền khoan giếng cứu cây. Tuy nhiên, nhà ông chủ tịch được hỗ trợ 14 triệu đồng, trong khi nhà tôi không được gì, cũng chẳng có ai giải thích một lời nào”.

Đứng không yên, ông Nguyễn Văn Thịnh với khuôn mặt sạm đen vì cháy nắng thốt lên: “Năm vừa rồi hạn nặng quá chú ơi, mất trắng hết rồi. Nhà tôi có 3ha cà phê mà ngày nào tôi cũng đội nắng ra chắt từng vũng nước tưới cho cây. Một mùa hạn, gia đình đã bỏ không ít tiền khoan 5 cái giếng chỉ mong cứu cây, nhưng vô vọng cả. Hơn 3ha cà phê do thiếu nước, bị rụng lá không kết được quả, nhiều cây phải cưa bỏ”.

Các tỉnh Tây Nguyên được hỗ trợ trên 108 tỷ đồng khắc phục hạn hán
“Khi được biết danh sách thôn An Hòa gồm 20 người, cán bộ xã đọc xứng lên thì quá bất ngờ. Phần lớn 20 hộ đó ở gần nhà ông thôn trưởng, nhiều hộ thiệt hại trong danh sách sao bằng chúng tôi được. Chúng tôi yêu cầu lãnh đạo xã giải thích vì sao dân không ai biết được chính sách hỗ trợ của Nhà nước”, ông Thịnh cho biết thêm.

Không chỉ riêng gì trường hợp 3 hộ trên, sau khi biết phóng viên xuống tìm hiểu vụ việc, có hàng chục hộ dân khác trong thôn đến để xin được trình bày. Phần lớn các hộ dân ở thôn An Hòa nói riêng và xã Ia Drăng nói chung, đợt hạn hán lịch sử vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho cây công trồng.

Phần lớn diện tích cà phê và tiêu của người dân nơi đây giảm sản lượng trung bình từ 30-70%. Người dân hiện đang chạy đôn, chạy đáo vay mượn vốn nhằm phục hồi vườn cây. Khi nghe có chính sách hỗ trợ, nhưng bị “ém thông tin” khiến người dân rất bức xúc.

Nông dân đang chạy đôn chạy đáo để phục hồi cà phê sau trận địa hạn lịch sử

Lý giải cho việc này, ông Lê Hoàng Anh, Thôn trưởng thôn An Hòa cho hay, thôn An Hòa có 274 hộ. Về việc báo cáo hạn hán, tôi cũng lập như thường niên. Khi cán bộ nông nghiệp xã triển khai cho các thôn lập báo cáo tình hình hạn hán, tôi có giao cho các xóm trưởng cung cấp thông tin, rồi tiến hành lập. Ông Anh cũng phân trần “Nếu đúng ra, có tiền hỗ trợ, huyện và xã phải thẩm tra, xác minh, chứ thôn không có kinh phí để đi thẩm tra các hộ thiệt hại. Các thôn khác cũng lập vậy cả thôi.”

Ông Nguyễn Văn Gặp - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chư Prông nói: “Về các hộ bị ảnh hưởng và diện tích hạn hán, phòng căn cứ vào danh sách các xã gửi lên. Danh sách hỗ trợ hạn đợt 1 tính đến ngày 25-3-2016 có hơn 1.100ha, và sẽ có thêm đợt 2 nữa với số diện tích là hơn 2.000ha. Những hộ có cây công nghiệp bị mất trắng được hỗ trợ 4 triệu đồng, giảm năng suất là 2 triệu đồng. Huyện có thành lập 2 tổ đi xác minh, nhưng thú thực là không thể kiểm tra hết được”.

Ông Phạm Văn Xứng, Chủ tịch UBND xã Ia Drăng xác nhận, việc phản ánh của người dân là có cơ sở. Khi nhận được phản ánh, lãnh đạo xã đã cho mời thôn trưởng An Hòa lên, đồng chí thôn trưởng đã nhận khuyết điểm về việc điều tra qua loa, thiếu sót. Hiện xã đã cho dừng việc chi trả tiền hỗ trợ để rà soát lại. Sau khi rà soát, hộ nào không thuộc diện mà đã nhận sẽ cho thu hồi, hộ nào mà bị thiệt hại sẽ lập danh sách trong đợt tới.

Ông Xứng cho biết thêm, xã đợt 1 nhận toàn bộ được 250 triệu tiền hỗ trợ hạn hán. Hiện đã cấp phát được 100 triệu, sau đó dừng lại khi sự việc trên xảy ra. Ông Xứng cũng thừa nhận: “Nhà tôi có 10ha cây công nghiệp. Thôn có lập danh sách nhà tôi bị thiệt hại 7ha, quy ra số tiền được nhận là 14 triệu đồng”.

Gia Lai là tỉnh chịu thiệt hại nặng nề trong đợt hạn hán vừa qua. Từ đầu mùa khô năm 2015 đến tháng 5-2016, tổng diện tích cây trồng bị hạn là hơn 30.000 ha, thiệt hại 837 tỷ đồng. Hơn 9.100 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Hơn 13.700 hộ với khoảng hơn 61.100 khẩu bị thiếu đói giáp hạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang