TPHCM: Gọi điện cho người dân mua sản phẩm Minh Chay để cảnh báo

Thứ Hai, 31/08/2020 15:16  | A. Quân

|

(CAO) Ngày 31/8, Ban QLATTP TPHCM đã có văn bản khẩn đề nghị UBND 24 quận, huyện xử lý sản phẩm thực phẩm chay của Công ty Lối sống mới, gây ngộ độc thực phẩm cho nhiều người.

Cụ thể, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM đã yêu cầu 24 quận, huyện thu hồi 13 sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới đang lưu hành trên thị trường gồm: pate Minh Chay, pate nấm hầu thủ, ruốc nấm Heri vị hảo hạng, muối vừng bát bảo đặc biệt, ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, giò lụa lúa mì, muối lạc truyền thống, chả quế lúa mì, muối vừng bát bảo, giò nấm lúa mì, ruốc nấm truyền thống, ruốc nấm sả ớt, ruốc nấm cháy tỏi.

Đồng thời, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng trên địa bàn tạm thời không mua, không sử dụng các sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới; thông báo cho cơ quan chức năng y tế tại địa phương nếu còn sản phẩm.

Sản phẩm pate Minh Chay gây ngộ độc cho nhiều người

Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân ngừng ngay việc sử dụng sản phẩm pate Minh Chay, niêm phong sản phẩm và phần sản phẩm còn lại nếu còn và bảo quản ở khu vực riêng biệt; theo dõi, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết, theo số liệu ban đầu, trên địa bàn TP có 1.290 khách hàng đã mua sản phẩm Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới trong tháng 7/2020 và tháng 8/2020.

Ngay khi nhận danh sách, đơn vị này đã gọi điện đến từng khách hàng cảnh báo họ ngừng sử dụng ngay lập tức để chờ thu hồi. Ngoài ra, các Đội Quản lý An toàn thực phẩm cũng đang rà soát các cửa hàng lẻ tại TPHCM có phân phối mặt hàng này để thu hồi.

Tính đến ngày 30/8, các bệnh viện trên địa bàn TPHCM ghi nhận có 7 bệnh nhân phải nhập viện điều trị sau khi ăn pate Minh Chay có chứa độc tố Clostridium Botulinum. Ngoài TPHCM, tại Hà Nội cũng ghi nhận 2 trường hợp phải nhập viện sau khi ăn pate Minh Chay.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Chi cục An toàn thực phẩm, Ban An toàn thực phẩm các tỉnh, thành yêu cầu giám sát, thu hồi sản phẩm của Công ty TNHH hai thành viên Lối sống mới, đơn vị sản xuất pate Minh Chay do nhiều người bị liệt mí mắt, khó thở, khó nuốt, phải thở máy sau khi dùng sản phẩm này.

Một ca ngộ độc ăn pate Minh Chay phải thở máy

Ngày 31/8, bác sĩ Nguyễn Đình Quang, Trưởng khoa Nội thần Kinh Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, các y bác sĩ đang điều trị tích cực cho hai bệnh nhân nghi ngộ độc do ăn pate Minh Chay. Trong đó, một ca khá nặng vẫn phải thở máy.

Hai bệnh nhân này là N.T.T (20 tuổi, ngụ thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) và T.T.G (26 tuổi, quê Thừa Thiên Huế, tạm trú tại huyện Nhơn Trạch).

Người nhà bệnh nhân cho biết, cuối tháng 7/2020, hai bệnh nhân này và 4 người làm chung công ty cùng ăn chay trường. Trong nhóm 6 người này có 3 người ăn pate Minh Chay (sản phẩm được đặt mua trên mạng) thì có các triệu chứng bất thường và được đưa đi cấp cứu.

Theo bác sĩ Nguyễn Đình Quang, bệnh nhân N.T.T được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai vào ngày 27/7 trong tình trạng suy hô hấp, rơi vào hôn mê phải đặt nội khí quản và thở máy. Do tình trạng lúc đó chưa rõ ràng và bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch nên bệnh viện đã quyết định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

Còn bệnh nhân T.T.G được đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ngày 28/7 với các triệu chứng khó nuốt, yếu tay chân, thở yếu, sụp mi mắt không mở lên được, nuốt không được phải ăn bằng ống, không tự đi lại được...

Theo các bác sĩ, bệnh nhân được điều trị tại khoa Nội Thần kinh 3 ngày, các bác sĩ đã làm các chẩn đoán ban đầu và nhận định bệnh nhân bị nhược cơ. Sau đó, bệnh viên đã chuyển bệnh nhân T.T.G lên Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị.

Hai bệnh nhân này sau khi được điều trị khoảng một tháng ở Bệnh viện Chợ Rẫy, tình trạng bệnh thuyên giảm, có tiến triển nên được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để tiếp tục điều trị.

Đến ngày 31/8, bệnh nhân N.T.T đã khỏe hơn, bỏ thở máy, tỉnh táo, hiểu được y lệnh, tay chân đã vận động được nhưng sức cơ chưa hồi phục hoàn toàn. Còn bệnh nhân T.T.G tuy tri giác đã tỉnh nhưng cơ thở chưa phục hồi tốt, vẫn phải tiếp tục thở máy.

Bác sĩ Nguyễn Đình Quang cho biết, hai bệnh nhân đang được bệnh viện tích cực điều trị. Sắp tới, bệnh viện sẽ giúp bệnh nhân T.T.G bỏ máy thở; tập vật lý trị liệu cho hai bệnh nhân...

TPHCM: 5 bệnh nhân sụp mi, liệt cơ hô hấp sau khi ăn pate chay đóng hộp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang