Biên giới Tây Nam:

"Nóng" tình trạng đưa người vượt biên trái phép

Thứ Hai, 31/08/2020 10:31  | Đăng Khoa

|

(CATP) Ngay trong mùa dịch Covid-19, các địa phương có biên giới với nước bạn tăng cường công tác tuần tra kiểm sát. Qua đó, lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều đối tượng đưa người vượt biên trái phép để kiếm thêm thu nhập.

LẬP CẢ ĐƯỜNG DÂY

Ngày 30-8, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang khởi tố vụ án và bắt tạm giam Hà Văn Đức (27 tuổi, ngụ Nghệ An), Chao Lêng (65 tuổi) và Hứa Văn Chướng (48 tuổi, đều hành nghề chạy xe ôm, cùng ngụ Kiên Giang) để điều tra về hành vi "tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép".

Tại cơ quan CA, Đức quen biết 2 người bạn đang sống ở Campuchia. Thời gian gần đây, họ gọi điện nhờ tuyển người làm việc cho một công ty của Trung Quốc. Đức lên kế hoạch tuyển, phổ cập tiếng Trung cho 9 người ở tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có nhu cầu tìm việc làm.

Đầu tháng 8-2020, Đức mua vé máy bay đưa nhóm người này từ Nghệ An vào TP.Hà Tiên, Kiên Giang. Sau đó, y liên lạc với người bạn đang ở Campuchia để đưa 9 người này qua biên giới phỏng vấn để vào làm việc cho một công ty Trung Quốc với mức lương từ 12 đến 18 triệu đồng/tháng.

Nguyễn Thanh Dũng (trái) và Nguyễn Hoài Phương

Đức thuê Chướng đưa qua biên giới Campuchua bằng đường mòn với giá mỗi người 1,2 triệu đồng, nhưng Chướng thuê lại Chau Lêng với giá 1,1 triệu đồng/người. Tối 4-8, Chướng, Lêng cùng với 3 người khác (là người thân của Leeng) đi 5 xe máy đến một nhà trọ tại TP.Hà Tiên chở nhóm người trên đến cột mốc 314 (khu phố Xà Xía, P.Mỹ Đức, TP.Hà Tiên) để vượt biên thì bị lực lượng phòng chống dịch Covid-19 tuyến biên phát hiện.

Ngoài ra, 3 đối tượng bị bắt tạm giam với hành vi qua lại biên giới mà không làm thủ tục xuất cảnh theo quy định. Công an TP.Hà Tiên đã xử phạt 9 người vượt biên trái phép mỗi người 4 triệu đồng khi hết thời gian cách ly theo quy định.

Phòng An ninh điều tra Công an An Giang vừa phối hợp cùng Công an H.An Phú bắt giữ Nguyễn Hoài Phương (35 tuổi) khi vừa đưa người trái phép từ Campuchia về Việt Nam. Đối tượng khai nhận, ngày 6-8, chị Phạm Hoàng Oanh (35 tuổi) nhờ Phương đưa từ Campuchia về Việt Nam.

Hôm sau, Phương đón Oanh chở về nhà trọ thuê bên Campuchia. Khoảng 19 giờ cùng ngày, Phương đưa Oanh nhập cảnh trái phép về Việt Nam thì bị lực lượng An ninh điều tra Công an tỉnh phối hợp CAH An Phú bắt giữ. Oanh là một trong 4 khách nữ mà ngày 12-7, Phương đưa xuất cảnh trái phép sang Campuchia kiếm việc làm.

Trong thời gian phòng chống dịch Covid-19, Công an An Giang bắt giữ nhiều đối tượng nhập cảnh trái phép. Điển hình, Nguyễn Thanh Dũng (44 tuổi) bị bắt quả tang khi đưa 2 người khách xuống phà chuẩn bị qua sông để vượt biên trái phép. Dũng khai do ít chữ và trong thời điểm dịch bệnh không có công ăn việc làm nên nhiều lần tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép qua biên giới Việt Nam - Campuchia. Mỗi vụ thành công, Dũng nhận 2 triệu đồng/người".

Chướng, Đức và Lên

BỊ PHẠT ĐẾN 15 NĂM TÙ

Mới đây, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an Kiên Giang đã di lý và trục xuất He Wei (32 tuổi) và Chen Kang Wei (23 tuổi cùng quốc tịch Trung Quốc) về hành vi nhập cảnh trái phép. Trước đó, ngày 28-7, qua công tác quản lý lưu trú, Công an TP.Hà Tiên tạm giữ 2 đối tượng trên. Cả hai thừa nhận nhập cảnh trái phép theo đường tiểu ngạch vào Việt Nam. Hết thời gian cách ly, Công an Kiên Giang tổ chức di lý số 2 người này đến Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Lạng Sơn để thi hành quyết định trục xuất.

Công an các địa phương khuyến cáo, việc đưa người qua lại biên giới trái phép là vi phạm pháp luật, vi phạm Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 và tội danh này có khung hình phạt cao nhất đến 15 năm tù.

Hai đối tượng quốc tịch Trung Quốc bị trục xuất về nước

Vì vậy, người dân ở khu vực biên giới cần nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng tổ chức đưa người xuất nhập cảnh trái phép, phối hợp lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục người thân gia đình không vi phạm pháp luật; đồng thời tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, giữ vững an ninh, an toàn trên tuyến biên giới.

Điều 348 Bộ Luật hình sự năm 2015 qui định "tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép" mức phạt tù tối đa có thể lên đến 15 năm và tại điều 240 qui định "tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" mức phát tù tối đa cũng lên đến 12 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang