Nước từ công trình thuỷ lợi hơn 100 tỷ đồng không chảy được vào ruộng của dân

Chủ Nhật, 30/08/2020 19:07

|

(CAO) Ngoài nỗi lo về chất lượng công trình, hiện thuỷ lợi Pleikeo (xã Ayun, H.Chư Sê, Gia Lai) còn không đưa được nước vào một số cánh ruộng nằm sát kênh dẫn.

Công trình thủy lợi Pleikeo có tổng giá trị trên 119 tỉ đồng. Trong đó hạng mục đầu mối (41,5 tỉ đồng), được hoàn thành ngày 31-12-2019. Hạng mục kênh dẫn nước có mức đầu tư trên 77,7 tỉ đồng, do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (Quảng Nam) thi công. Đây là hạng mục xuất hiện hàng loạt hư hỏng dù chưa nghiệm thu (CAO đã phản ánh).

Kênh dẫn chạy âm dưới ruộng lúa

Ngoài ra, nhiều nơi kênh dẫn nước thấp hơn mặt ruộng khiến người dân không lấy được nước. Có những chỗ nước từ ruộng còn ngày ngược xuống kênh dẫn.

Nhiều chỗ nước từ ruộng lúa chảy ngược xuống kênh dẫn

Ông Siu Dong (làng Vương Choét, xã Ayun) cho biết, gia đình có 1 héc-ta ruộng trồng lúa. Khi chưa có công trình thuỷ lợi Pleikeo ông lấy nước từ suối Ia Bong về ruộng. Sau khi có công trình thuỷ lợi này, đường kênh chạy sát ruộng nhưng lại không lấy được nước vào.

“Kênh dẫn làm thấp hơn ruộng nên không lấy được nước. Trong khi lấy nước từ suối Ia Bong về lại vướng kênh dẫn của thuỷ lợi. Để có nước, tôi bỏ tiền mua ống dẫn nước từ suối về, chứ nước từ mương thuỷ lợi Pleikeo không có cách gì để lấy dù kênh dẫn nằm sát ruộng”, ông Siu Dong bức xúc nói.

Làm guồng quay và đặt máy bơm để đưa nước từ kênh dẫn vào ruộng lúa

Tương tự là trường hợp ông Đinh Hnơi (làng Keo, xã Ayun) có 4 héc-ta ruộng nằm đầu nguồn của kênh dẫn mà lúa vẫn thiếu nước. Ông Hnơi chia sẻ, kênh dẫn của thuỷ lợi Pleikeo làm xong thấp hơn ruộng 1,5m nên không lấy được nước. Ông đã phải vay mượn 215 triệu đồng để thuê phương tiện hạ độ cao mặt ruộng.

“Dù đã hạ độ cao gần 1,5m nhưng rốt cuộc nước vẫn không vào được ruộng. Để canh tác, tôi phải mượn máy bơm của UBND xã Auyn để bơm nước cho 4 héc-ta lúa. Còn đứa em của tôi có ruộng 1 bên, không có máy bơm phải chế tạo ra guồng quay để lấy nước từ kênh dẫn vào”, ông Hnơi nói.

Có ruộng sát kênh dẫn của thuỷ lợi Pleikeo nhưng ông Siu Dong vẫn phải mua ống dẫn nước từ suối về

Ông Vũ Ngọc An, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai cho biết, kết quả kiểm tra công trình thuỷ lợi Pleikeo chưa thấy những vấn đề nghiêm trọng. Công trình chưa nhận bàn giao nên để cho đơn vị khắc phục những vị trí bị hư hỏng. Về lâu dài, nếu cảm thấy có vấn đề vi phạm thì có thể mời cơ quan chức năng như Thanh tra, Công an làm rõ.

Clip ruộng lúa thiếu nước bên công trình thuỷ lợi hơn 100 tỷ đồng:

Công trình thuỷ lợi 119 tỷ đồng chưa nghiệm thu đã hỏng nặng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang