Vụ nữ cán bộ tuồn 22 sổ đỏ cho DN: Tay trong tay ngoài móc ngoặc làm ăn?

Thứ Sáu, 28/08/2020 16:00  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nữ cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Q.Sơn Trà (Đà Nẵng) “dài tay”, tự ý đem 22 sổ đỏ của người dân cho nữ Giám đốc doanh nghiệp. Sau đó xuất hiện mua bán, chuyển nhượng từ những sổ đỏ này.

Thanh tra, rà soát việc giải quyết hồ sơ đất đai

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, bà Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979), chuyên viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Q.Sơn Trà (thuộc VPĐKĐĐ TP.Đà Nẵng – Sở TN&MT TP.Đà Nẵng) vào tháng 7-2020 “đánh cắp” 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đưa cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng), giám đốc doanh nghiệp. Đây là toàn bộ sổ đỏ gốc của công dân đã được VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà giải quyết thủ tục hành chính.

Tường trình của bà Dương Thị Ngọc Anh về sự việc.

Khi VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà rà soát phát hiện, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự, đơn vị đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng để đề nghị xác minh, điều tra và xử lý.

Ngày 20-8, đơn vị này đình chỉ công tác tạm thời bà Anh giải trình. Sở TN&MT TP.Đà Nẵng đã báo cáo vụ việc đến UBND TP; chỉ đạo VPĐKĐĐ TP.Đà Nẵng thống kê, báo cáo chi tiết 22 sổ đỏ trên; rà soát lại toàn bộ quy trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại các Chi nhánh VPĐKĐĐ quận, huyện trên địa bàn TP.

Sở TN&MT có văn bản đề nghị Công an TP.Đà Nẵng sớm truy xét, thu hồi sổ đỏ bị người khác chiếm giữ bất hợp pháp để Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà trả cho công dân và truy cứu trách nhiệm các cá nhân liên quan; thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà; xử lý nghiêm sai phạm sau khi có kết quả thanh tra.

Tay trong tay ngoài móc ngoặc làm ăn?

Trong bản tường trình gửi cơ quan ký ngày 24-8-2020, bà Dương Thị Ngọc Anh nêu: “Quá trình công tác tại Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà, tôi có quen biết với bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979, CMND: 201406951; ngụ Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).

Bà Lệ thường nhờ tôi xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp sổ đỏ và gửi bán bất động sản. Tháng 7-2020, bà Lệ nhờ tôi cho mượn các sổ đỏ để chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh, thời gian 7-10 ngày sẽ trả lại. Tin tưởng, tôi đã lấy 19 sổ đỏ để tại cơ quan cho bà Lệ mượn...”.

Ngày 18-8, bà Anh nhận được thông tin do công dân phản ánh: hồ sơ của công dân nộp tại Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà đã có sổ đỏ nhưng sổ đỏ đang được rao bán trên thị trường.

“Nhận thấy đây là sự việc bất thường nên tôi xác minh thì đây là các sổ đỏ nằm trong số sổ đỏ mà tôi đã cho bà Lệ mượn. Tôi liên lạc nhiều lần nhưng bà Lệ không trả lời; đến công ty của bà Lệ thì được biết bà Lệ đã không đi làm từ 16 giờ ngày 14-8-2020 đến nay”, bà Anh tường trình.

Sở TN&MT Đà Nẵng thông tin về sự việc.

Các chuyên gia, luật sư nhận định, việc cán bộ tự ý lấy 22 sổ đỏ của dân là hành vi trộm cắp tài liệu của cơ quan để đưa cho người khác nhằm có mục đích chứ không phải cho mượn, hoặc có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu của PV, bà Anh ngoài làm việc tại Chi nhánh VPĐKĐĐ Q.Sơn Trà thì có mối quan hệ rộng lớn trong làm ăn kinh doanh nhà cửa, bất động sản... Một trong những đối tác, bạn làm ăn thân thiết của bà Anh là bà Đào Thị Như Lệ. Bà Lệ là Giám đốc, đại diện pháp luật của nhiều Công ty chuyên về xây dựng, bất động sản, dịch vụ, thiết bị dân dận, đồ dùng…

Bà Anh thường xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp sổ đỏ và bán bất động sản cho bà Lệ. Vì quá thân thiết và đối tác làm ăn nên khi bà Lệ hỏi mượn sổ đỏ của người dân, biết là vi phạm pháp luật nhưng bà Anh vẫn “đánh cắp” của cơ quan đưa cho bà Lệ. Mục đích của bà Lệ muốn có sổ đỏ là chứng minh hồ sơ năng lực kinh doanh. Khi hỏi sổ đỏ, bà Anh biết mục đích của bà Lệ nhưng vẫn đồng ý thực hiện và tự ý lấy sổ đỏ tuồn cho bà Lệ. Sau đó dẫn đến vi phạm tiếp theo là các sổ đỏ được dùng làm thế chấp để chuyển nhượng, rao bán tài sản trái phép trên thị trường.

Được biết, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã triệu tập một số người liên quan đến vụ việc của bà Anh, bà Lệ và các cá nhân khác liên quan đến mối quan hệ, làm ăn với 2 người phụ nữ này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang