Nóng bỏng buôn lậu ở biên giới Tây Nam

Thứ Sáu, 08/05/2020 15:46  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Thời gian vừa qua, lợi dụng cả nước căng mình phòng, chống dịch Covid-19, nạn buôn lậu thuốc lá, đường cát, ma túy... trên tuyến biên giới Tây Nam thuộc các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp diễn ra hết sức phức tạp. Các đối tượng buôn lậu sử dụng những thủ đoạn tinh vi, sẵn sàng chống đối, tấn công lực lượng chức năng khi bị phát hiện, bắt giữ.

Nỗi ám ảnh của người đi đường

Sau khi lấy hàng từ Campuchia về, các đầu nậu sẽ thuê người (tiếng lóng gọi là nài) chở đến nhiều địa điểm tiêu thụ. Những nài được thuê vận chuyển thuốc lá lậu thường là các nam thanh niên độ tuổi từ 20 - 35, lái xe bạt mạng để có thể thoát khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Trưa một ngày đầu tháng 5-2020, trong chuyến công tác từ huyện Hồng Ngự về TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp), phóng viên ghi nhận có nhiều nài chở thuốc lá lậu. Trong lúc di chuyển đến địa phận huyện Thanh Bình, chúng tôi phải nhanh chóng tấp vào lề đường để tránh đoàn xe máy 4 chiếc chạy cùng chiều, điên cuồng phóng về hướng TP.Cao Lãnh. Trên các xe này, phía trước và sau đều "cõng" theo thuốc lá lậu. Những "cục" thuốc đựng trong túi nylon to, màu đen, che bạt hoặc vải bông.

Ô tô vận chuyển thuốc lá lậu bị Công an tỉnh An Giang bắt giữ

Hiện QL30 đang bị xuống cấp, đường hẹp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông rất đông. Tốc độ lưu thông trên tuyến đường này không quá 50km/giờ. Nhưng các nài chở thuốc lá lậu chạy với tốc độ lên đến 80 - 90km/giờ, bất chấp các phương tiện khác trên đường. Những chiếc xe "độ" liên tục vượt cả xe khách, xe tải, xe máy chạy cùng chiều, làm người đi đường không khỏi sợ hãi. Được biết, mỗi chuyến chở thuốc lá lậu như vậy trót lọt sẽ được đầu nậu trả công từ 300 - 500 ngàn đồng.

Một người dân cho biết, giờ giấc hoạt động của các nài vận chuyển hàng lậu thường từ 4 đến 7 giờ sáng, từ 11 đến 13 giờ trưa, buổi chiều từ 16 đến 18 giờ... "Việc vận chuyển thuốc lá lậu đúng là nỗi ám ảnh của người đi đường. Cảnh các nài chở hàng lậu va quẹt xe, nạn nhân phải nhập viện không còn xa lạ nữa" - Một người dân chia sẻ.

Tìm về nơi được cho là "điểm nóng" của nạn vận chuyển thuốc lá, đường cát lậu ở tỉnh An Giang, phóng viên gặp ông T. (ngụ TT.Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên). Ông kể: "Mặc dù dịch bệnh đang diễn ra, nhưng dân buôn lậu vẫn hoạt động cả ngày lẫn đêm như không có chuyện gì". Theo ông T., vào mùa nắng nóng, khô hạn nên nhiều tuyến kênh chạy dài từ ngã ba Cây Mít (xã Nhơn Hưng) về Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên hầu hết đều cạn, không thuận lợi cho việc nhập lậu hàng hóa bằng đường thủy. Tuy nhiên, vẫn còn 2 tuyến kênh là Cây Dương và Tư Mèo nước vẫn sâu, có thể chạy vỏ lãi chở hàng nhập lậu.

Ngày 30-4-2020, qua công tác nắm tình hình, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh An Giang bố trí lực lượng triển khai chốt chặn kiểm tra trên QL91 (đoạn thuộc TT.An Châu, huyện Châu Thành). Khoảng 9 giờ 40 cùng ngày, tổ công tác phát hiện ôtô BS: 65B-008.79 lưu thông hướng Châu Đốc - Long Xuyên, do tài xế Phan Thành Thái (43 tuổi, ngụ Hậu Giang) điều khiển, có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng phương tiện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang trên xe vận chuyển hơn 1.190 gói thuốc lá ngoại (Hero, Jet), ước tính trị giá hơn 23 triệu đồng.

Thuốc lá lậu bị thu giữ

Manh động tấn công lực lượng chức năng

Các đối tượng buôn lậu gần đây ngày càng manh động, nhiều vụ tấn công lực lượng chức năng khi bị bắt giữ đã xảy ra. Tối 28-4-2020, tại khu vực biên giới TP.Hà Tiên (Kiên Giang), tổ trực chốt phòng, chống dịch Covid-19 phát hiện khoảng 200 đối tượng vận chuyển gần 120.000 gói thuốc lá lậu đi từ Campuchia vào biên giới nước ta. Tổ trực báo với Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên. Sau đó, 40 cán bộ, chiến sĩ gồm biên phòng và cảnh sát cơ động Công an tỉnh được điều động để ngăn chặn.

Phát hiện lực lượng chức năng, 100 đối tượng đã dùng hung khí và đá tấn công các cán bộ, chiến sĩ. Trong lúc giằng co, các đối tượng quá khích vây đánh làm đại úy Phạm Anh Tuấn (cảnh sát cơ động) bị thương ở đầu, mặt, gãy cánh tay phải. Bốn đồng chí biên phòng bị thương ở đầu và phần mềm. Lực lượng chức năng đã bắt được 2 đối tượng là Chau Ha (29 tuổi), Tăng Quang Ni (18 tuổi, cùng ngụ phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên). Liên quan vụ việc này, Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ để điều tra.

Các đối tượng buôn thuốc lá lậu bị cơ quan chức năng bắt giữ

Trung úy Trịnh Anh Tuấn (chiến sĩ biên phòng) kể: Khoảng 1 giờ 50 ngày 28-4, khi các anh thay phiên nhau canh gác thì bất ngờ nhận thông tin qua bộ đàm, yêu cầu chi viện tại vị trí bờ biển gần Cột mốc biên giới 314, vì có hàng trăm đối tượng buôn lậu cầm gậy đang vận chuyển thuốc lá qua địa phận nước ta. Trung úy Trịnh Anh Tuấn cùng một đồng đội mang theo công cụ chạy đến vị trí cần chi viện. "Đến nơi, tôi pha đèn thì phát hiện một nhóm hơn 100 người đang kéo một bè thuốc dài khoảng 150m vào biên giới nước ta" - Anh nhớ lại.

Lúc này, các chiến sĩ biên phòng đã chặn đứng nhóm buôn lậu. Lợi dụng thủy triều lên cao, trung úy Trịnh Anh Tuấn lội ra giữa dòng nước, một tay giữ 3 thùng thuốc lá, tay còn lại khống chế tên dẫn đầu nhóm buôn lậu. Lúc đó, anh bị các đối tượng dùng gậy đánh, đâm vào người. Anh cố gắng tránh né, đưa một đối tượng và số thuốc lá lậu lên bờ. Lập tức, hàng loạt đối tượng khác lao đến tấn công anh. Không còn cách nào khác, trung úy Trịnh Anh Tuấn đành bỏ 3 thùng thuốc lá xuống, một tay kéo đối tượng xuống biển, lựa nơi nước sâu để nhóm đồng bọn của hắn không tấn công tới.

Những đối tượng trên quay sang tấn công các cán bộ, chiến sĩ khác. "Lúc này, một tay tôi tóm đối tượng, tay còn lại lấy điện thoại quay lại toàn bộ sự việc để làm bằng chứng nói lên sự manh động, liều lĩnh của các đối tượng buôn lậu" - Trung úy Trịnh Anh Tuấn nói về giây phút giáp lá cà với các đối tượng buôn lậu. Sau đó, lợi dụng đêm tối và hết sức manh động, các đối tượng buôn lậu đã giải vây cho nhau rồi cùng rút về phía Campuchia.

Tương tự, tổ công tác của Đồn biên phòng Cầu Muống (Đồng Tháp) làm nhiệm vụ cơ động tuần tra kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Đến khu vực xã Thường Lạc (huyện Hồng Ngự), thấy một đối tượng sử dụng xe máy có dấu hiệu nghi vấn, tổ công tác tiến hành kiểm tra, phát hiện trên xe có 2 bao chứa 500 gói thuốc lá lậu. Tổ công tác yêu cầu đưa tang vật và phương tiện về đồn giải quyết.

Khi đến trước Trường Tiểu học Thường Lạc 2, Trần Quốc Toản (40 tuổi) cùng Trần Trung Dung (27 tuổi, cùng ngụ xã Thường Lạc) chặn xe lực lượng làm nhiệm vụ và chửi bới. Sau khi tổ công tác bàn giao tang vật cho Đồn biên phòng Cầu Muống và trở về điểm chốt chặn làm nhiệm vụ, 2 đối tượng trên lại tiếp tục đến chửi bới, xông vào chốt dã chiến của đơn vị đập phá tài sản...

Vì sao hàng nhập lậu ồ ạt qua biên giới?

Theo ghi nhận của phóng viên, từ khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly toàn xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở tiếp giáp biên giới giữa Việt Nam - Campuchia đã được rào chắn, siết chặt quản lý. Từ thời điểm đó, nhiều nơi bán thuốc lá ngoại nhập bắt đầu tăng giá. "Hàng hóa không "xuống" nội địa được. Từ đó phải "hút" hàng và giá bán phải cao hơn" - Một người bán thuốc lá lẻ cho biết.

Kết quả đấu tranh của các lực lượng phòng, chống tội phạm về ma túy trên toàn tỉnh An Giang, trong năm 2019, đã phối hợp phát hiện, điều tra, khám phá 163 vụ (227 đối tượng), khởi tố 129 vụ (174 bị can), thu giữ 32,9kg ma túy tổng hợp. Trong 2 tháng đầu năm 2020, Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh An Giang và công an các địa phương đấu tranh, bắt giữ 32 vụ (69 đối tượng), thu giữ hơn 700 gram ma túy các loại và 5,6kg cần sa.

Số ma túy và tiền tang vật liên quan đến các đường dây ma túy bị triệt xóa

Lực lượng điều tra tội phạm về ma túy Công an các tỉnh cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tội phạm ma túy có xu hướng lệch về tuyến biên giới Tây Nam là do những năm gần đây, nguồn "hàng" phía Campuchia giá thành thấp hơn phía trong nước. "Khoảng 3 năm về trước, giá thành ma túy bên Campuchia mắc hơn gấp rưỡi so với trong nước, nay lại rẻ hơn vì ma túy từ vùng "Tam giác vàng" và Thái Lan tuồn về" - Một cán bộ trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm ma túy nói.

Đại tá Tống Quyết Chiến (Trưởng phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh An Giang) cho biết: Một nguyên nhân khác khiến tội phạm ma túy dịch chuyển vùng hoạt động về biên giới Tây Nam là do gần đây, sau những chuyên án đấu tranh, triệt xóa nhiều đường dây mua bán ma túy lớn ở vùng biên giới Việt - Lào, tội phạm ma túy bị "dạt" về. Mặt khác, trong nội địa, tình trạng lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, như: bar, vũ trường, quán karaoke để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Để trốn tránh cơ quan chức năng, các đầu nậu ma túy ở huyện này thì cung cấp hàng cho con nghiện ở huyện khác, tỉnh này thì cung cấp cho tỉnh khác...

Bình luận (0)

Lên đầu trang