TPHCM: Nhiều hoạt động hướng tới trẻ em nhân dịp Tết thiếu nhi

Thứ Tư, 29/05/2024 15:18

|

(CAO) Từ tháng 6 đến tháng 8/2024, TP.HCM triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”. Trong đó, các hoạt động trọng tâm sẽ diễn ra từ ngày 1 - 30/6/2024.

Ảnh minh họa

Trong kế hoạch vừa ban hành, UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị cấp Thành phố phối hợp tổ chức các hoạt động như: hội nghị, hội thảo, tọa đàm nhằm nâng cao năng lực về bảo vệ trẻ em, nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn thể cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc phối hợp giải quyết các vấn đề về trẻ em, phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ xâm hại trẻ em, lao động trẻ em và tai nạn, thương tích trẻ em.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị và cơ quan báo, đài tuyên truyền về Tháng hành động với các hình thức đa dạng. Phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức các hoạt động Hè, hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố

Cấp quận, huyện, TP.Thủ Đức được yêu cầu tổ chức Lễ phát động Tháng hành động, diễn đàn trẻ em, hội nghị, hội thảo, tọa đàm. Tập trung tuyên truyền về Tháng hành động trên hệ thống trang web, bảng điện tử, hệ thống phát thanh tại địa phương, đơn vị. Tăng cường tổ chức hoạt động truyền thông tại cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình phổ cập bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và các mạnh thường quân tham gia đóng góp, phấn đấu hỗ trợ mỗi xã, phường, thị trấn trên địa bàn có một công trình dành cho trẻ em như: trường học, lớp học, nhà bán trú, thư viện, sân chơi...

* Hội sách Thiếu nhi TP.HCM lần V - năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 31/5 - 9/6 tại Đường Sách Thành phố (đường Nguyễn Văn Bình, phường Bến Nghé, quận 1) và một phần vỉa hè đường Hai Bà Trưng (hướng Nguyễn Văn Bình đến Lê Duẩn).

Năm nay, Hội sách trở lại với chủ đề “Vui hè cùng sách hay”, thu hút sự tham gia của 24 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trên địa bàn.

Phối cảnh cổng chào Hội sách

Trong 10 ngày diễn ra, Hội sách mang đến gần 60 chương trình hoạt động, tăng 50% so với năm ngoái, bao gồm giao lưu, ra mắt sách, các hoạt động tương tác, trải nghiệm, phát triển khả năng tư duy, sáng tạo cho thanh thiếu nhi, chiếu phim tiếng anh chuyển thể từ các tác phẩm văn học, văn hóa, lịch sử,...

Trọng tâm chuỗi sự kiện chào mừng là Diễn đàn “Làm bạn với sách” được tổ chức lúc 9 giờ ngày 6/6/2024 với diễn giả là các Đại sứ Văn hóa đọc TP. HCM, nhà văn, nhà báo, người sáng tác, chuyên gia về giáo dục, tâm lý và những tác giả trẻ, nhân vật truyền cảm hứng.

Xuyên suốt Hội sách Thiếu nhi còn có hoạt động “Chuyến xe công nghệ” với chương trình trải nghiệm hệ thống thiết bị kính thực tế ảo, giới thiệu cẩm nang hướng dẫn các kỹ năng sơ cứu cho thanh thiếu nhi. Cùng với đó là sự kiện biểu diễn trống kèn của các trường học trên địa bàn TP.

Cũng theo Ban tổ chức, điểm nhấn của Hội sách năm nay là sự kiện Công bố Hội đồng chuyên môn và Quy chế Giải thưởng Sách Thiếu nhi TP. HCM diễn ra tại Lễ khai mạc lúc 16 giờ ngày 31/5/2024. Đây là giải thưởng sách dành riêng cho thiếu nhi, nhằm khuyến khích, tôn vinh những người sáng tác, hoạt động trong lĩnh vực xuất bản. Từ đó, tạo môi trường bồi dưỡng, động viên, thu hút đội ngũ tác giả viết sách cho thiếu nhi, giúp các tác phẩm đi vào cuộc sống, đến gần hơn với các độc giả trẻ.

* Lễ hội Thiếu nhi TPHCM (Kids Fest) lần II - năm 2024 sẽ diễn ra tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (Quận 1) từ ngày 31/5 đến 2/6/2024 với nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm cho các em thiếu nhi đang sinh sống trên địa bàn TPHCM. Trong đó, vở kịch thiếu nhi Colora - Xứ sở rực rỡ (biên kịch, đạo diễn: Bảo Chu) của Sân khấu Ban Mai sẽ ra mắt vào chiều 31/5, là điểm nhấn đặc biệt của Lễ hội.

“Hơn cả một vở kịch, Colora - Xứ sở rực rỡ là lời kêu gọi các bạn nhỏ chung tay bảo vệ môi trường sống, khuyến khích các bé ý thức về tầm quan trọng của việc giữ gìn thiên nhiên. Với mong muốn góp phần bảo vệ môi trường và tạo ra những đạo cụ sân khấu độc đáo, sân khấu Ban Mai đã kêu gọi các bé tham gia chương trình Rác thải “tái sinh” - Hành trình tiếp nối cùng Ban Mai” – đạo diễn Bảo Chu, Giám đốc Sân khấu Ban Mai cho biết.

Bên cạnh sân khấu kịch, Lễ hội Thiếu nhi TPHCM năm 2024 còn nhiều hoạt động nghệ thuật dành cho các em nhỏ, như: hội thi “Tiếng hát họa mi”, sân chơi “Vũ điệu đam mê”, giao lưu các ban nhạc kèn thiếu nhi, liên hoan lân - sư - rồng, biểu diễn đờn ca tài tử, thời trang thiếu nhi…

Cùng với đó là các khu vực: “Khoa học sáng tạo” (điều khiển và biểu diễn robot, đua xe sa bàn, thí nghiệm khoa học vui, vẽ tranh bằng công nghệ AI, không gian công nghệ số…), “Văn hóa đọc” (trưng bày các đầu sách thiếu nhi, sách về phương pháp nuôi dạy con cái), “Trò chơi dân gian” (nặn tò he, xếp lá dừa nghệ thuật, sân chơi múa sạp, cờ người…), “Sống xanh” (hướng dẫn trồng cây, đổi rác lấy quà), “Chia sẻ yêu thương” (hội thu tặng phẩm dành cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn)…

Lễ hội Thiếu nhi TPHCM do Thành đoàn, Hội đồng Đội và Nhà Thiếu nhi TPHCM tổ chức hàng năm nhằm mang đến sân chơi bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè.

Bình luận (0)

Lên đầu trang