Vụ "Dân hiến đất làm đường, địa phương cấp sổ đỏ cho người khác":

Xác định có việc lấn chiếm đường

Thứ Tư, 29/05/2024 12:15  | Thu Hiền

|

(CATP) Sau khi Báo CATP có bài phản ánh, người dân kiên trì khiếu nại, Huyện ủy Trảng Bom đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xác minh, làm rõ và xử lý việc lấn chiếm đường giao thông.

Ngày 05/3/2024, Báo CATP có bài phản ánh đường dân sinh 400m2 (4m x 100m) tại ấp 5, xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do bà Lưu Thị Bé Năm hiến cho Nhà nước để làm đường, nhưng đã bị hộ liền kề lấn chiếm và được cấp Giấy CNQSDĐ. Quá trình khiếu kiện liên tục từ năm 2018, các cơ quan chức năng huyện Trảng Bom đã kiểm tra thực địa, tiến hành đo đạc và có nhiều văn bản giải quyết. Tuy nhiên, 3 vấn đề chính người dân khiếu nại vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Một là, đất của hộ bà Lưu Thị Bé Năm được cấp Giấy CNQSDĐ có chiều ngang 18,14m tiếp giáp đường vào Thác Đá Hàn, nay đo vẽ lại chỉ còn 17,28m. Hai là, đường giao thông do bà Năm hiến có chiều ngang 4m bị lấn chiếm 1,6m và cấp sổ đỏ cho hộ ông Trịnh Đình Huệ. Ba là, hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ cho hộ ông Huệ không đảm bảo quy định của pháp luật vì không có chữ ký giáp ranh bà Năm.

Ngày 04/4/2024, UBND huyện Trảng Bom có văn bản số 4529/UBND-TCD cho rằng: Theo dữ liệu bản đồ địa chính mới được Trung tâm Kỹ thuật Địa chính - Nhà đất Đồng Nai đo chỉnh lý biến động, hoàn thành năm 2017 (bản đồ số 3394) thì thửa đất 508 là đường do bà Năm hiến có chiều ngang 2,38m, diện tích 334,4m2. Thửa đất 476 của hộ gia đình bà Năm có chiều ngang 17,14m, diện tích 638,0m2. Tháng 7/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) đã phát hành trích lục bản đồ địa chính số 3394, sau đó UBND xã Sông Trầu cùng các cơ quan chuyên môn tổ chức buổi làm việc với các chủ sử dụng đất có liên quan để giải quyết đơn khiếu nại của bà Năm, nhưng không thống nhất về ranh giới. Từ đó, các cơ quan đề nghị bà Năm khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo quy định tại Điều 203 Luật Đất đai. Theo UBND huyện, khiếu nại đã được UBND xã Sông Trầu và Văn phòng ĐKĐĐ giải quyết, do đó huyện không xem xét nếu bà Năm tiếp tục gửi đơn có nội dung tương tự.

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy Trảng Bom, Thanh tra huyện có buổi làm việc với bà Năm về nội dung khiếu nại văn bản số 4529 nêu trên. Ông Nguyễn Việt Thắng - Phó Chánh Thanh tra huyện Trảng Bom thông tin: Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện xác nhận, có sai lệch khoảng cách giữa các thửa đất, số liệu đo đạc qua các thời kỳ có khác nhau. Phòng Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND huyện giao Văn phòng ĐKĐĐ phối hợp UBND xã Sông Trầu đo đạc, chồng ghép bản đồ địa chính liên quan đến ranh cấp Giấy CNQSDĐ, ranh đo đạc tách thửa, ranh biến động, hiến đất làm đường để có cơ sở trả lời cho bà Năm và xử lý việc lấn chiếm đường giao thông do UBND xã Sông Trầu quản lý theo quy định của pháp luật. Việc lấn chiếm diện tích bao nhiêu, lấn chiếm của bà Năm và các trường hợp khác sẽ xác định sau khi chồng ghép bản đồ qua các thời kỳ. Ông Thắng cho biết, sắp tới đây Thanh tra sẽ phối hợp các cơ quan chuyên môn để xác định việc này, phân tích cụ thể sai như thế nào, sai ở đâu, lý do, nguyên nhân.

Con đường do dân hiến bị lấn chiếm

Được biết, Văn phòng ĐKĐĐ sẽ phát hành bản đồ địa chính mới, trong đó ranh đất hiện trạng và ranh đất cấp giấy của hộ bà Lưu Thị Bé Năm lệch 2,62m về phía đất bà Đây, ranh đất của bà Đây hiện đang nằm trên đường 4m do bà Năm hiến cho Nhà nước. Căn cứ theo bản đồ này và hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ, Thanh tra sẽ tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý dứt điểm sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang