Nước bị nhiễm dầu, người dân phải đi xin nước dùng trong nhiều năm

Thứ Sáu, 10/05/2024 08:36

|

(CAO) Nhiều năm nay, một số gia đình trên địa bàn xã Ia Krái (H.Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm dầu. Người dân đang lo lắng nguồn nước này ảnh hưởng cuộc sống và sức khỏe của họ.

Giữa trưa hè nắng nóng, anh Bùi Trung Kiên (thôn 1, xã Ia Krái) phải sang nhà hàng xóm xin từng can nước giếng về sinh hoạt. Nhà anh Kiên cũng có giếng, nhưng do nước nhiễm dầu nên gia đình không dùng nữa.

Anh Kiên chia sẻ, từ khi gia đình về đây mua đất, xây nhà anh có đào một giếng nước. Giếng đào xong nước rất nhiều. Khi múc lên nước có hiện tượng nổi váng trên bề mặt, khi nấu đóng cặn phía dưới đáy nồi kết tủa, ngửi có mùi dầu.

"Tôi thấy vậy đã không dám đụng vô nước này nữa. Lo cho sức khỏe của gia đình, hằng ngày tôi phải sang nhà hàng xóm xin nước về dùng. Đến nay, gia đình tôi phải đi xin nước về dùng được hơn 10 năm”, anh Kiên nói.

Nước giếng bị nhiễm dầu, 10 năm nay, anh Kiên phải đi xin nước.

Một số hộ như bà Bùi Thị Liên khoan luôn 2 giếng, ở các vị trí và độ sâu khác nhau để tìm nước không bị nhiễm dầu. Tuy nhiên cả 2 giếng của bà Liên đều bị nhiễm dầu.

Bà Liên cho biết, trong số 2 giếng của gia đình, một giếng khoan sâu mức độ nhiễm dầu nhẹ hơn. Lo sợ dùng nước ảnh hưởng đến sức khoẻ, gia đình mua máy lọc nước để về lọc. Nhưng bên trong lõi lọc nước cũng đỏ ngòm, thay thường xuyên, còn nước lọc vẫn không khả quan hơn bao nhiêu.

Máy lọc nước của bà Liên phải thay lõi liên tục.

Tình cảnh của ông Kiên, bà Liên cũng là nỗi khổ chung của nhiều hộ dân sống dọc đường tỉnh lộ 664 (đoạn thôn 1, xã Ia Krái). Hầu hết, các hộ giếng bị nhiễm dầu chỉ dùng nước để tưới cây. Còn nước sinh hoạt phải đi xin và tìm nguồn nước khác.

Nước dùng qua máy lọc nhưng bà Liên vẫn lo cho sức khoẻ của gia đình.

Ông Nguyễn Đức Tấn - Chủ tịch UBND xã Ia Krái cho biết, các hộ có nước giếng bị nhiễm dầu nằm chủ yếu ở thôn 1. Tuy nhiên, trong một cụm dân cư có nhà giếng bị, có nhà lại không. Nguyên nhân nước nhiễm dầu có thể bắt nguồn từ sân bay dã chiến thời chiến tranh nằm gần đó. Hiện nguồn lực địa phương có hạn, không đủ khả năng để giải quyết vấn đề này. Xã cũng đã báo cáo lên cấp trên đề nghị có biện pháp giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang