Bức xúc vì "nơi yên nghỉ” của người thân bị xâm phạm

Thứ Sáu, 05/04/2024 14:32

|

(CATP) Vì những ngôi mộ của người thân tại địa phương bị san phẳng không có nguyên cớ, anh Huỳnh Cao Cường (SN 1982, ngụ thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công, huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đã gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan chức năng.

Theo hồ sơ, mẹ anh Cường là bà Hồ Thị Một (SN 1944) từng cư ngụ ở thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công, huyện Tuy Phong từ nhỏ cho đến khi lấy chồng vào năm 1964. Trước đó, ông bà ngoại và mẹ của bà Một đã qua đời, được chôn trên đất do gia đình tự khai hoang ở thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công. Ông bà ngoại bà Một là ông Nguyễn Tân và bà Lê Thị Bé, mẹ bà Một tên là Nguyễn Thị Hinh.

Năm 1964, bà Một theo chồng về quê ở tỉnh Quảng Nam sinh sống. Mỗi năm, bà Một đều về thăm quê, tảo mộ cho mẹ và ông bà ngoại. Năm 2018, bà Một về quê tảo mộ thì hỡi ôi, khu đất nơi chôn cất mẹ và ông bà ngoại của bà Một đã bị san phẳng. Đau đớn, bà Một hỏi những người sống xung quanh khu đất thì được biết ông Nguyễn Thành Trường (ở xóm 2b, thôn Hiệp Đức 2, xã Chí Công, huyện Tuy Phong) đã thuê xe xúc, san bằng khu mộ này. Bức xúc, bà Một tìm đến nhà ông Trường để hỏi vì sao san phẳng mộ người thân của bà, có di dời đi đâu không, nếu có thì chỉ cho bà Một biết nhưng câu trả lời không thỏa đáng.

Đất trước đây là nơi chôn cất ông bà và mẹ của bà Hồ Thị Một giờ là đất trống, phân lô bán nền

Ngày 12/6/2018, bà Một làm đơn tố cáo ông Trường ra Công an xã Chí Công vì đã có hành vi xâm phạm mồ mã người thân của bà. Ngày 15/06/2018, Công an xã Chí Công mời bà Một, ông Trường, ông Nguyễn Thành Tín (em ông Trường), bà Lê Thị Dần (mẹ ruột của hai ông Tín và Trường) ra xã để giải quyết.

Tại đây, ông Tín trình bày, đã xin ý kiến trong gia tộc của bà Một tại địa phương khi di dời mồ mã là ông Thơm. Trong khi đó, bà Một cho biết, ông Thơm không phải là người thân cận với bà, còn xin ý kiến gia tộc là xin ai, trong khi bà Một là con, là cháu ruột của những người đã mất nhưng không được biết gì? Tại cuộc họp, ông Trường, ông Tín cho biết đã đưa mộ của ông bà ngoại và mẹ ruột của bà Một vào nghĩa trang của xã mới tạo lập. Thế nhưng, họ không chỉ được mộ chôn chỗ nào, bà Một vào nghĩa trang mới để tìm cũng không thấy mộ của người thân mình đâu. Sau khi tìm mộ mẹ và ông bà ngoại không thấy, quá đau buồn, bà Một qua đời vào năm 2021.

Bức tâm thư đầy nước mắt của bà Hồ Thị Một (do con trai là anh Huỳnh Cao Cường) ghi lại

Trước khi qua đời, bà Một để lại di ngôn, con của bà là anh Cường đã viết lại tâm thư của bà Một gửi cho cơ quan chức năng, nói lên nỗi đau khi bị san phẳng mộ của ông bà ngoại và mẹ của bà. Bà Một mong con trai sớm tìm ra mộ của ông bà ngoại và mẹ của bà để ở suối vàng, bà Một yên lòng.

Anh Cường bức xúc nói: "Sống có nhà, chết có mồ mả là truyền thống, đạo lý của người Việt Nam. Vậy mà, hành vi của ông Trường xâm phạm mồ mã của ông bà tôi nhưng vẫn không hề bị xử lý. Sau khi mẹ tôi mất, tôi đã gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng, tố giác ông Trường thì đều nhận được các văn bản trả lời không thỏa thuận. Một trong những lý do cơ quan này nêu ra là ông Trường đã di dời mộ ông bà tôi vào nghĩa trang mới để an táng theo đúng phong tục, tập quán của địa phương, nhưng thực tế mộ ông bà tôi được án táng ở đâu thì ông Trường đến nay cũng không chỉ ra được. Sự việc cứ đi vào ngõ cụt, khi mảnh đất ngày xưa chôn ông bà tôi giờ được san phẳng, phân lô bán nền".

Bình luận (0)

Lên đầu trang