Huyện Lập Thạch: Người dân kêu cứu vì nhiều năm sống trong ô nhiễm

Thứ Ba, 02/04/2024 11:11

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM vừa nhận được đơn cầu cứu của ông Trần Hữu Việt (trú tại Khu 8, thôn Cương, xã Ngọc Mỹ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) đại diện cho những người dân nơi ông sinh sống về việc các đối tượng cố tình gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong khu vực.

Theo đơn trình bày, ông Việt và những hộ dân đã nhiều năm làm đơn tố cáo ông Phan Văn Tuấn có hành vi tự ý xây dựng lò đốt than gây ô nhiễm không khí kéo dài; vi phạm về bảo vệ môi trường ở khu dân cư. Cụ thể, ông Tuấn đã tự ý xây dựng lò đốt than trên thửa đất số 145, tờ bản đồ số 27, diện tích 4.613,1m2 (chủ sử dụng là ông Phan Anh Hải, bố đẻ ông Tuấn) ngay tại khu vực đông dân cư tại thôn Cương, xã Ngọc Mỹ.

"Lò đốt xả khói và bụi than khắp khu dân cư, bay cả vào trong nhà của người dân chúng tôi, làm cho không khí ô nhiễm nặng nề, cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bà con sống ở khu vực xung quanh. Đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, thường xuyên bị bệnh về đường hô hấp" - ông Việt cho biết. Các hộ dân đã nhiều lần có ý kiến phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không được can thiệp, giải quyết. Đến ngày 03/11/2023, UBND xã Ngọc Mỹ đã mời các hộ dân và gia đình ông Phan Văn Tuấn lên làm việc. Tại buổi làm việc, UBND xã Ngọc Mỹ đã kết luận: Vị trí xây lò than của ông Phan Văn Tuấn tại khu vực đông dân cư, không đảm bảo khoảng cách, quy cách và quy định của pháp luật hiện hành. Yêu cầu gia đình ông Tuấn tạm dừng hoạt động đốt than tại lò từ ngày 03/01/2024.

Người dân thôn Cương trình bày với phóng viên về sự ô nhiễm môi trường từ khói đốt lò than

Mặc dù có kết luận sai phạm, nhưng ông Phan Văn Tuấn vẫn ngoan cố không chịu dừng lại hành vi gây ô nhiễm môi trường của mình. Tại buổi làm việc, ông Tuấn thể hiện thái độ coi thường sức khỏe và tính mạng của người dân. Ông Tuấn ngụy biện cho hành vi của mình như sau: "Gia đình tôi trước kia có 10 năm xây dựng 3 lò than để đốt củi thành phẩm. Sau đó không may bị cháy mất một lò nên hiện tại chỉ hoạt động 2 lò. Hàng tháng, gia đình tôi đốt được 3 lò và sản lượng than thành phẩm đạt 2 tấn/tháng. Tôi biết việc đốt than có gây ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân xung quanh và mong muốn bà con tạo điều kiện để gia đình tôi phát triển kinh tế...".

Sau ngày làm việc với các hộ dân cho đến thời điểm hiện tại, gia đình ông Phan Văn Tuấn vẫn thực hiện hành vi đốt than. Người dân nơi đây cho biết: Vào những ngày mùa đông gió rét, mùi khói và bụi than bốc lên gây khó thở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và môi trường sống của người dân xung quanh, trong đó có nhiều người già và trẻ nhỏ. Thế nhưng, ông Tuấn vẫn cố tình làm ngơ, thách thức pháp luật?

Ông Việt cùng các hộ dân đã gửi đơn kiến nghị liên tiếp đến chính quyền địa phương nhưng không được xử lý rốt ráo, cán bộ phụ trách xã thiếu trách nhiệm đôn đốc, giải quyết dẫn đến tình trạng kéo dài. Sự việc nghiêm trọng không chỉ gây tổn hại đến sức khỏe các hộ dân, mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị của địa phương khi sự việc kéo dài, bất chấp lệnh cấm của UBND xã.

Lò than của gia đình ông Phan Văn Tuấn gây ô nhiễm môi trường

Ngày 28/3, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã liên hệ với Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ để làm rõ nhưng tất cả những gì nhận được chỉ là câu trả lời lảng tránh "chủ tịch bận đi họp" để không làm việc. Liệu có cuộc họp nào quan trọng hơn sức khỏe của người dân đang xuống cấp từng ngày ???

Theo luật sư Bùi Kim Liên - Đoàn luật sư Hà Nội: Việc gia đình ông Tuấn xả thải một cách trái phép ra môi trường có thể cấu thành tội "Gây ô nhiễm môi trường" quy định tại Điều 235 BLHS, và tất cả cá nhân tiếp tay cho hành vi của gia đình ông Tuấn sẽ phải chịu chế tài về hành vi đồng phạm. Sự việc lò than của ông Tuấn tiếp tục được sản xuất mặc dù đã có yêu cầu dừng hoạt động của UBND không khỏi khiến dư luận đặt ra câu hỏi liệu Chính quyền bất lực không có biện pháp để cưỡng chế, hay là vô tâm họp xong để đó?

Bình luận (0)

Lên đầu trang