Cư dân tòa nhà Victory Tower kêu cứu vì liên tục bị cắt… điện, nước!

Thứ Bảy, 09/03/2024 22:00

|

(CAO) Gần 2.000 cư dân và khách hàng đang sinh sống, làm việc trong tòa Victory Tower (Q.7, TP.HCM) rất bức xúc và cảm thấy bất an khi những tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành tòa nhà kéo dài suốt thời gian qua nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Đáng nói, dù không phải là một bên trong tranh chấp nhưng các cư dân lại đang là nạn nhân phải “lãnh đạn” khi liên tục bị cắt điện nước khiến cuộc sống, sinh hoạt bình thường của họ bị đảo lộn.

Mệt mỏi vì liên tục bị cắt điện nước!

Phản ánh đến Chuyên đề Công an TP.HCM, nhiều khách hàng tại tòa nhà Victory Tower tỏ ra bức xúc và mệt mỏi trước việc liên tục bị cắt điện, nước vì những tranh chấp phát sinh giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành. Theo đó, tòa nhà Victory Tower (tên cũ Petroland Tower) do Công ty CP Victory Capital (VCG) làm chủ đầu tư được đưa vào hoạt động từ năm 2012.

Tòa nhà Victory Tower là một tổ hợp căn hộ và văn phòng cao cấp ở khu Nam Sài Gòn 

Những cư dân tại tòa nhà này cho biết trước đây tòa nhà Victory Tower do chủ đầu tư trực tiếp quản lý vận hành và người dân cảm thấy hài lòng với chất lượng dịch vụ của tòa nhà. Đến ngày 20/2/2017, Công ty VCG ký HĐ số 03/2017/CCDVQLVH-SK (gọi tắt HĐ 03) thuê Công ty Sao Kim thực hiện công tác quản lý vận hành Tòa nhà Victory Tower trong thời hạn 6 năm (72 tháng).

Tuy nhiên, những mâu thuẫn và tranh chấp phát sinh giữa Công ty VCG và Công ty Sao Kim khiến chất lượng dịch vụ của tòa nhà ngày càng đi xuống. Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành được đẩy lên đến đỉnh điểm khi Công ty VCG gửi thông báo đến khách hàng cho biết HĐ 03 sẽ hết hạn từ ngày 20/2/2023 và chủ đầu tư này sẽ không tiếp tục tái ký gia hạn thuê Công ty Sao Kim.

Trong khi đó, Công ty Sao Kim viện lý do HĐ 03 đang có tranh chấp nên không bàn giao lại công tác quản lý vận hành tòa nhà lại cho chủ đầu tư. Cũng từ đây, đơn vị quản lý vận hành liên tục tự ý cắt dịch vụ điện, nước những cư dân không làm theo yêu cầu của Công ty Sao Kim để gây áp lực khiến các cư dân bức xúc.

Một cư dân cho biết từ ngày 14 - 16/2/2023, có đến 8 căn hộ và văn phòng công ty đặt tại toà nhà Victory Tower bất ngờ bị Công ty Sao Kim cắt điện máy lạnh, nguồn nước với lý do chưa đóng phí dịch vụ quản lý vận hành. Trong khi đó, cư dân đã đóng đầy đủ phí dịch vụ theo đúng hợp đồng đã ký trước đó với chủ đầu tư.

Mặc dù sau đó chủ đầu tư đã có công văn yêu cầu Công ty Sao Kim không được tự ý cắt điện, nước làm ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường của các cư dân và khách hàng nhưng công ty này vẫn không đồng ý. Đỉnh điểm trong tháng 11/2023, Công ty Sao Kim tự ý cắt hệ thống điện lạnh, điện sinh hoạt, hệ thống thông khí… của nhiều khách hàng khiến sinh hoạt của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Gần đây nhất vào sáng ngày 26/2/2024, Công ty Sao Kim tiến hành cắt nước tại khu vực siêu thị tiện lợi do bà T.T.U làm chủ sở hữu. Chỉ đến khi cư dân làm căng, mời thừa phát lại đến lập vi bằng thì Công ty Sao Kim mới cung cấp dịch vụ trở lại.

Cư dân tòa nhà Victory Tower bức xúc vì liên tục bị cắt… điện, nước

“Chúng tôi đã đóng đầy đủ tiền phí dịch vụ theo hợp đồng được ký với chủ đầu tư và không hề nợ tiền Công ty Sao Kim. Việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành không liên quan đến khách hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng không thực hiện yêu cầu vô lý của Công ty Sao Kim thì đơn vị này tự ý cắt điện nước để gây áp lực khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn và thiệt hại rất lớn”, bà T.T.U bức xúc.

Sống chung với nỗi… bất an!

Quá mệt mỏi, nhiều khách hàng đã phải tìm nơi khác để hoạt động. Tuy nhiên, việc di dời tài sản ra khỏi tòa nhà cũng không phải dễ. Điển hình như công ty Ursin sau nhiều lần bị Công ty Sao Kim cắt điện nên quyết định chuyển địa điểm kinh doanh đi nơi khác.

Ngày 18/12/2023, công ty Ursin tiến hành di chuyển tài sản của mình ra khỏi tòa nhà thì vấp phải sự ngăn cản từ công ty Sao Kim. Dù chủ đầu tư đã có văn bản xác nhận đây là những tài sản riêng của khách hàng và yêu cầu công ty Sao Kim không được cản trở nhưng đơn vị này vẫn không thực hiện.

“Các tài sản trên là hồ sơ, tài liệu nội bộ và sổ sách kế toán chúng tôi đang cần gấp để báo cáo quyết toán cuối năm. Đây là những tài sản hợp pháp của công ty chúng tôi được pháp luật bảo vệ nhưng Công ty Sao Kim vẫn ngăn cản không cho đưa ra khỏi tòa nhà. Mãi đến ngày 19/1/2024, công ty chúng tôi mới di dời được tài sản của mình ra khỏi tòa nhà sau khi cầu cứu khắp các cơ quan chức năng”, đại diện công ty Ursin cho biết.

Nhân viên Công ty Ursin mang sổ sách kế toán ra khỏi tòa nhà nhưng bị ngăn cản

Bên cạnh đó, dù phải đóng mức phí dịch vụ rất cao, lên đến 126.000 đồng/m2 nhưng chất lượng dịch vụ lại chưa tương xứng. Bà L.A.T – một cư dân tại đây cho biết từ ngày Công ty Sao Kim vào đảm nhận công tác quản lý vận hành tòa nhà, chất lượng dịch vụ ngày càng xuống cấp. Tòa nhà có 9 thang máy thì một thang máy bị hư hỏng cả tháng trời không thể sử dụng. 

Đặc biệt, hệ thống PCCC tại tòa nhà này không đảm bảo an toàn khi chuông báo cháy liên tục gặp sự cố khiến cư dân nhiều phen khiếp vía. Chị T cho biết ngày mới đến tòa nhà làm việc đã phải hốt hoảng bỏ chạy khi nghe chuông báo cháy liên tục tục vang lên. Sau đó kết quả kiểm tra thì hệ thống báo cháy bị lỗi. “Bây giờ nghe chuông báo cháy riết nên quen rồi. Nhưng xui rủi nếu có cháy thật thì chúng tôi chắc cũng không biết để mà chạy”, chị T, lo lắng.

Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP.HCM đã xử phạt và nhiều lần yêu cầu khắc phục các tồn tại để đảm bảo an toàn cho cư dân. Theo kết quả thẩm định của cơ quan chức năng vào ngày 27/7/2023, hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ tại tòa nhà Victory Tower không đảm bảo như hệ thống điện vận hành nhiều năm chưa được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, bụi bặm bám nhiều nếu không được xử lý sớm có nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ; hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện thị nhiều lỗi; nhiều tủ báo cháy bị mất kết nối, lỗi nguồn; hệ thống đèn thoát nạn không hoạt động; nhiều thiết bị kỹ thuật của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng…

Điều này khiến cư dân lo lắng cho sự an toàn của mình khi sinh sống và làm việc trong tòa nhà. Tuy nhiên, khi cư dân yêu cầu Công ty Sao Kim khắc phục sửa chữa thì công ty này lại nói trách nhiệm của chủ đầu tư. Trong khi đó, chủ đầu tư lại cho biết dù hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Công ty Sao Kim đã hết hạn từ ngày 20/2/2023 nhưng công ty này không chịu bàn giao lại nên họ không tiếp quản được để vận hành, sửa chữa.

“Hai bên cứ “đá qua đá lại” khiến cho những vấn đề liên quan đến an toàn của tòa nhà đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tranh chấp giữa chủ đầu tư và Công ty Sao Kim dù bất kỳ lý do gì cũng không thể để ảnh hưởng đến quá trình hoạt động bình thường và an toàn của tòa nhà Victory Tower. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm, để không ảnh hưởng đến quyền lợi người dân”, một cư dân kiến nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang