Bất an vì chung cư bị thay đổi kết cấu, xuống cấp nghiêm trọng

Thứ Sáu, 12/01/2024 22:54

|

(CATP) Từ việc tự ý xây dựng một số hạng mục công trình không phép và nhiều căn hộ bị thay đổi kết cấu đã khiến chung cư ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Bên cạnh đó là lối thoát hiểm bị khóa, cùng hệ thống thang máy không bảo đảm khiến cư dân sống trong lo âu thấp thỏm.

CHẶN CẢ LỐI THOÁT HIỂM

Mới đây, cư dân ở Chung cư Miếu Nổi (P3, Q.Bình Thạnh, TPHCM) đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến UBND TPHCM, UBND Q.Bình Thạnh và các cơ quan chức năng về việc Ban quản trị (BQT) không cho cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư (QLVH), tùy tiện áp đặt mức giá quản lý không thông qua Hội nghị nhà chung cư. Ngoài ra, BQT chung cư đã tự ý xây dựng thêm một số hạng mục không phép, tự ý thay đổi kết cấu chung cư, “cưỡng bức” cư dân bằng thẻ từ thang máy...

Theo đơn cầu cứu: Chung cư Miếu Nổi là chung cư tái định cư, hệ thống thang máy ban đầu không có thẻ từ. Tuy nhiên, BQT chung cư đã cho lắp thẻ từ vào hệ thống thang máy cũ. Hậu quả đã làm hệ thống thang máy cũ bị hư hỏng, phải thay thang mới. Việc thay thang máy mới nhưng kết cấu hệ thống đường đi của thang máy không phù hợp khiến thang máy thường xuyên xảy ra sự cố, hư hỏng. Không những thế, nhiều năm nay, BQT chung cư đã “tự ý” kiêm luôn công việc của đơn vị QLVH, thu chi tài chính không minh bạch, không đúng quy định. Theo đó, mặc dù cư dân đã đóng tiền mua thang máy mới, nhưng BQT vẫn thu tiếp tiền sử dụng thang hàng tháng với số tiền 45.000 đồng/người/tháng, gây nhiều bức xúc cho cư dân.

Chung cư Miếu Nổi bị thay đổi kết cấu, xuống cấp.

Trước đó, BQT Chung cư Miếu Nổi còn cho xây dựng một đường nội bộ trong khuôn viên chung cư mà không được sự cho phép của cơ quan chức năng. Với hành vi này, ngày 23/01/2019, Thanh tra Sở Xây dựng TPHCM đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với BQT Chung cư Miếu Nổi do thực hiện hành vi vi phạm quy định về quản lý, khai thác sử dụng, bảo trì công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung. Trong đó, sửa chữa, nâng cấp đường nội bộ (dài 175m, ngang 4,4m) và lắp đặt 5 trụ chiếu sáng tại chung cư không đúng quy định. Số tiền bị xử phạt hành chính 15 triệu đồng. Đến ngày 19/9/2019, Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định cưỡng chế, buộc BQT Chung cư Miếu Nổi thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu, khắc phục hệ lụy hệ thống hầm ngầm chôn bên dưới con đường. Tuy nhiên, đến nay công trình trái phép trên vẫn tồn tại.

Chưa dừng lại, theo phản ánh của cư dân, BQT để cho một số cư dân thay đổi kết cấu căn hộ, thay đổi công năng, cơi nới... Theo đó, nhiều căn hộ đã được thay đổi kết cấu thêm phòng ngủ, xây thêm phòng vệ sinh, nhà bếp, cửa sổ… Hệ quả của việc xây dựng, sửa chữa, cơi nới tùy tiện đã dẫn đến mặt bằng chung đang xuống cấp nghiêm trọng, tường, sàn nhà rạn nứt, hệ thống nước thải bị tắc nghẽn, đường ống nước thải rò rỉ, chảy tràn ra cả bãi xe gây mất vệ sinh, bốc mùi hôi thối.

Nghiêm trọng hơn là việc thời gian gần đây, BQT cho lắp đặt trạm thu phát sóng BTS, để cục nóng trong phòng và khóa luôn cửa thoát hiểm phía lên tầng thượng. Đây là sự việc vô cùng nguy hiểm, có thể để lại hậu quả thảm khốc nếu không may xảy ra sự cố hỏa hoạn trong khuôn viên chung cư.

Một căn hộ đang cơi nới, thay đổi kết cấu

THU PHÍ SAI QUY ĐỊNH

Trước sự việc BQT Chung cư Miếu Nổi tự ý thu tiền sử dụng thang máy hàng tháng của cư dân, Sở Xây dựng TPHCM đã có Văn bản số 8477 ngày 17/08/2021, trong đó viện dẫn một số điều khoản tại Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành theo Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/6/2016 của Bộ Xây Dựng; Luật Nhà ở và khẳng định: “Chi phí dùng để bảo trì hệ thống thang máy thuộc về kinh phí phần sở hữu chung của nhà chung cư, không phải chi phí QLVH như UBND Q.Bình Thạnh khẳng định. Đồng thời, việc sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung phải được căn cứ theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hàng năm, quy trình bảo trì do nhà sản xuất cung cấp, phải có hóa đơn tài chính, có thanh, quyết toán theo quy định của pháp luật về tài chính và phải báo cáo Hội nghị nhà chung cư. Đối với việc Ban quản trị chung cư thu 45.000 đồng/người để duy trì bảo dưỡng thang máy là không đúng quy định của Luật Nhà ở năm 2014, Thông tư 02/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây Dựng”.

Cũng tại văn bản nêu trên, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND Q.Bình Thạnh kiểm tra, xử lý và có văn bản hướng dẫn Ban quản trị Chung cư Miếu Nổi thực hiện đúng theo quy định. Tuy nhiên theo người dân, đến nay Ban quản trị chung cư này vẫn thu tiền duy trì, bảo dưỡng thang máy của hộ dân. Hộ nào không chấp hành sẽ bị khóa thẻ từ và phải đi lại bằng thang bộ.

Trước những bức xúc của cư dân, ngày 26/3/2023, BQT Chung cư Miếu Nổi đã tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường với sự hỗ trợ của UBND P3, Q.Bình Thạnh, nhằm tìm kiếm một đơn vị chuyên nghiệp để bảo đảm công tác QLVH. Tại hội nghị, BQT chỉ đưa 1 đơn vị QLVH là Công ty TNHH dịch vụ Quản lý tòa nhà HTC Sài Gòn (Công ty HTC Sài Gòn). Trong khi cư dân yêu cầu có thêm đơn vị để so sánh về kỹ năng quản lý, kinh nghiệm, giá cả dịch vụ, nhưng BQT vẫn áp đặt cư dân chọn đơn vị này? Cũng tại hội nghị, Công ty HTC Sài Gòn không trả lời những câu hỏi của cư dân về hoạt động của họ tại nhà chung cư cũng như dịch vụ mà họ cung cấp. Hội nghị không thông qua đơn giá QLVH và thất bại khi BQT tự ý bỏ về, tự ý bỏ thùng phiếu khi chưa tuyên bố kết thúc hội nghị. Do đó, nội dung đưa Công ty HTC Sài Gòn là đơn vị QLVH vẫn chưa được sự đồng ý của cư dân. Mặc dù vậy, ngày 18/9/2023, BQT chung cư này vẫn ra Thông báo 08/2023, áp đặt Công ty HTC Sài Gòn là đơn vị vận hành và công bố đơn giá quản lý được thông qua là 8.000 đồng/m2. Theo cư dân, đây là mức giá cao so với mặt bằng chung của khu vực nên họ không đồng ý.

Từ những bức xúc trên, cư dân Chung cư Miếu Nổi đã gửi đơn thư, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra xử lý để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang