(CATP) Khách hàng bỏ tiền mua căn hộ với phương án đặt cọc hơn 2,6 tỷ đồng, sau đó ngân hàng liên kết với chủ đầu tư sẽ hỗ trợ vay phần còn lại để trả theo tiến độ. Tuy nhiên, vì ngân hàng không cho vay nên “thượng đế” phải ngậm trái đắng khi có nguy cơ mất toàn bộ tiền cọc và còn bị nợ lại chủ đầu tư gần 850 triệu đồng gọi là… tiền phạt.
“NGHỆ THUẬT” LÀM… HỢP ĐỒNG!
Theo bà Nguyễn Thị T.V (ngụ tại huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết: ngày 11/4/2022, bà V. và Công ty TNHH Western City (trụ sở tại 60 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q1) ký hợp đồng số A1-1.04/HĐMB - WGA để mua căn hộ số A1-1 tầng 1,2 (lầu 1) Block A1, thuộc dự án Westgate tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, giá tiền hơn 16 tỷ đồng. Từ tháng 3 - 5/2022, bà V. đã 3 lần thanh toán tổng cộng 2,68 tỷ đồng.
Cùng với hợp đồng nêu trên, hai bên ký Phiếu xác nhận “Đồng hành tài chính cùng khách hàng”, trong đó nêu rõ: “Khách hàng vay tại các ngân hàng liên kết với công ty tham gia tài trợ khách hàng vay vốn theo chương trình Đồng hành tài chính do công ty chỉ định (ngân hàng)”, “khách hàng phải chứng minh thu nhập và nhận nợ để thanh toán khoản vay”.
Sau khi ký hợp đồng và thanh toán tiền cọc, ngân hàng liên kết được chủ đầu tư chỉ định là Ngân hàng TP Bank - Chi nhánh Q4. Tuy nhiên sau khi thẩm định, Ngân hàng TP Bank Q4 không giải quyết cho vay và cũng không thông báo lý do. Trong khi bản thân bà là chủ một công ty, có thu nhập ổn định, không có nợ xấu, không vi phạm quy định cho vay tại tổ chức tín dụng nào… Quá bức xúc, bà V. đã làm đơn gửi lãnh đạo ngân hàng TP Bank Q4 để hỏi lý do: Tại sao không được vay vốn? lỗi tại khách hàng hay căn hộ A1-1 không đủ điều kiện? nhưng không được trả lời bằng văn bản.
Tòa nhà thuộc dự án Westgate - nơi có căn hộ bà V. mua.
Bà V. sau đó đã tìm đến một ngân hàng TMCP lớn tại TPHCM, nơi mình thường xuyên giao dịch trong làm ăn. Qua kiểm tra căn hộ là tài sản thế chấp, nhân viên tín dụng ngân hàng này cho biết: “tài sản thế chấp không đủ điều kiện vay vì có vấn đề trong tọa độ xây dựng, còn cụ thể thế nào thì phải có sự xác nhận của cơ quan chức năng”(?!).
VÀ “THƯỢNG ĐẾ” THÀNH… CON NỢ
Bà V. gặp chủ đầu tư để làm rõ điều kiện pháp lý thế chấp của căn hộ nêu trên, nhưng không nhận được câu trả lời. Trong công văn phản hồi ngày 24/3/1023, Công ty Western City nêu rõ: “trường hợp khách hàng không đủ điều kiện vay hoặc từ chối hỗ trợ ưu đãi lãi suất thì khách hàng phải thanh toán theo tiến độ quy định với phương thức chuẩn tương ứng của chính sách phương thức thanh toán”. Tuy nhiên, theo bà V. thì phải xem xét đến lỗi nếu có của sản phẩm là căn hộ A1-1 nữa chứ.
Vì không vay được tiền, bà V. đề nghị số tiền 2,68 tỷ đã nộp chuyển sang mua một căn hộ khác có giá trị tương đương nhưng không được chấp nhận.
Ngày 07/3/2023, bà V. nhận được email của bà Vũ Nguyên Hương - Phòng dịch vụ khách hàng dự án Westgate, thông báo Công ty Western City đã đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán căn hộ A1-1 vì lý do “khách hàng vi phạm điều khoản thanh toán”. Chưa hết, theo hợp đồng đã ký thì sau khi tính các khoản vi phạm, ngoài bị mất trắng số tiền 2,68 tỷ đồng nêu trên, bà V. còn bị nợ lại chủ đầu tư số tiền hơn 840 triệu đồng gọi là… tiền phạt. Đến lúc này, bà V. từ “thượng đế” trở thành… “con nợ”.
Tòa nhà thuộc dự án Westgate - nơi có căn hộ bà V. mua.
Trong hai ngày 24/3 và 18/4/2023, Công ty Western City đã gửi 2 văn bản có nội dung: “Phía Công ty đưa ra phương án hỗ trợ mức phạt thanh lý là 13% giá bán chưa VAT, cụ thể số tiền phạt là 2.107.929.450 đồng. Khoản tiền còn lại là 572.070.550 đồng sẽ được kết chuyển thanh toán cho một trong 2 căn WGA-D-17.23 hoặc WGA-D-17.22”. Như vậy, từ mất trắng 2,68 tỷ đồng và nợ lại hơn 840 triệu đồng, bà V. đã nhận “ơn huệ” là lấy lại được số tiền hơn 572 triệu để chuyển sang hợp đồng mua căn hộ khác.
Chưa hết, ngày 09/8/2023 bà V. nhận được tin nhắn từ nhân viên của Công ty Western City là chấm dứt luôn phương án trả lại cho khách hàng hơn 572 triệu đồng.
CÁC BÊN LIÊN QUAN NÓI GÌ?
Sau khi nhận được đơn bạn đọc, phóng viên Chuyên đề CATP đã làm việc với Chi nhánh ngân hàng TPBank (Q4) và được ông Trần Viết Hoàng - Phụ trách tín dụng cá nhân cho biết: “tôi mới về TP Bank Q4 nên chưa nắm rõ vụ việc”. Cùng với đó, ông Trương Đình Hận - chuyên viên tín dụng cho biết: “về gói vay của bà V, chúng tôi đã nhiều lần mời khách hàng lên làm việc và đã trả lời rõ ràng là không đủ điều kiện vay do dư nợ nhiều”. Cả ông Hoàng và ông Hận đều xác nhận chưa trả lời bằng văn bản cho bà V. biết có cho vay tiền hay không, nguyên nhân tại sao. Theo bà V. đây là điều bất thường vì là “mấu chốt” giải quyết hợp đồng mua bán căn hộ giữa bà với Western City.
Phóng viên cũng trực tiếp đến trụ sở của Công ty TNHH Western City để tìm hiểu thông tin và được bà Nguyễn Thị Nữ Hạnh - phòng hành chính tiếp. Khi phóng viên đề nghị làm rõ một số thông tin như: tình trạng pháp lý của căn hộ A1-1 của bà V. mua như thế nào? Có đủ điều kiện thế chấp ngân hàng hay không? Hiện bà V. còn thiếu lại công ty bao nhiêu tiền và số tiền thiếu này Công ty Western City sẽ xử lý như thế nào?... Tuy nhiên, bà Hạnh cho biết sẽ ghi nhận lại vì lãnh đạo công ty hiện không có mặt tại cơ quan.
Với những vấn đề trên, rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ để bảo vệ quyền lợi cho người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc hy hữu này khi có kết luận của cơ quan chức năng.