Bán đất xong, xin cấp lại sổ hồng để... bán tiếp (?)

Thứ Sáu, 24/11/2023 09:04  | Đức Nam

|

(CATP) Mua mảnh đất nằm trong tổng thể Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi từ 6 năm trước, mới đây, ông Đ.T.L (34 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TPHCM) đi thăm khu dự án thì bất ngờ phát hiện một căn nhà kiên cố mọc lên trên chính mảnh đất của mình. Thật lạ, người bỏ tiền xây căn nhà này cũng trưng ra được Giấy CNQSDĐ (sổ hồng). Đi sâu tìm hiểu, cả ông L. lẫn những người có liên quan đều tá hỏa khi hàng loạt chuyện khuất tất xảy trên chính thửa đất này đã liên tiếp được phanh phui.

Một thửa đất, hai sổ hồng

Trong đơn gửi đến Tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM, ông L. cho biết: Năm 2017, ông nhận chuyển nhượng hợp pháp thửa đất 155, tờ bản đồ số 32 (thuộc P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức) từ Công ty TNHH MTV Đầu tư Long Hải Bảo (Công ty LHB) với giá 7,7 tỷ đồng, thanh toán một lần bằng tiền mặt. Thửa đất này nằm trong tổng thể của dự án Khu dân cư 32ha Thạnh Mỹ Lợi, do Công ty LHB ký hợp tác đầu tư cùng Công ty Cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm (chủ đầu tư) vào 20/7/2005.

Ngày 14/11/2017, ông Phan Thanh Đ. - Giám đốc Công ty LHB đã ký hợp đồng (HĐ) chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (QSHNƠ&TSGLVĐ) tại thửa đất 155 cho ông Đ.T.L. Sau khi "chồng" đủ 7,7 tỷ đồng (có thể hiện trên HĐ mua bán), Giám đốc Đ. làm biên bản bàn giao các giấy tờ liên quan bao gồm: Giấy GCNQSDĐ và QSHNƠ&TSGLVĐ (số CI14847 - cấp ngày 28/8/2012); thông báo nộp lệ phí trước bạ đất; biên lai thu thuế cho người mua, cùng giấy ủy quyền để ông L. thực hiện các thủ tục xin giấy phép xây dựng trên đất, thực hiện hoàn công. Do vừa thanh toán tiền mua đất, chưa đủ tài chính để xây nhà theo quy hoạch tổng thể của dự án, nên thời điểm này ông L. chưa thực hiện chuyển quyền sở hữu theo sổ hồng của thửa đất từ Công ty LHB sang tên ông theo quy định.

Ông Đ.T.L và cuốn sổ hồng thửa đất được bàn giao năm 2017

Thỏa thuận hoàn tất, sự việc trôi qua êm đềm cho đến đầu tháng 9/2023, ông L. trong một lần quay lại thăm đất mới phát hiện có một công trình xây dựng kiên cố đang mọc lên tại đây. Thật lạ, khi ông đến hỏi thăm thì chủ của công trình xây dựng này cũng "trưng" ra được Giấy CNQSDĐ và QSHNƠ&TSGLVĐ của thửa 155, tương tự như sổ hồng của ông. Người này khẳng định: "không tự nhiên mà động thổ cất nhà!".

Qua tìm hiểu, ông L. biết được chủ sở hữu của công trình kể trên là một phụ nữ tên B.T.T.L. Người phụ nữ này khẳng định, bà là người sở hữu hợp pháp thửa đất nói trên và đang thực hiện việc xây dựng, hoàn tất các thủ tục cần thiết để chuyển quyền sở hữu từ Công ty LHB sang tên mình. Bà T.L cho biết, đã nhận chuyển nhượng thửa đất từ một người đàn ông tên Thái (chưa xác định rõ lai lịch) với giá trị hơn 20 tỷ đồng vào năm 2020. Thời điểm này, thửa đất chưa có sổ nên bản thân bà chưa ký kết bất kỳ HĐ nào với giám đốc Công ty LHB. Đến năm 2021, sau khi ông Đ. đã đưa ra được cuốn sổ hồng của thửa đất 155, các bên mới đi đến ký kết chuyển nhượng. Cuốn sổ được phía Công ty LHB bàn giao cho bà sau khi 2 bên ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thanh toán tiền.

Từ các thông tin từ bà T.L cung cấp, ông Đ.T.L đã cố gắng tìm gặp người đàn ông tên Thái, người đã "sang tay" thửa đất trên cho bà T.L để mong làm rõ vấn đề. Khó khăn lắm ông L. mới liên lạc được với người này. Qua điện thoại, ông Thái khẳng định đã nhận chuyện nhượng thửa đất 155 từ Công ty LHB vào năm 2010 với giá hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, thời điểm này đất vẫn chưa có sổ riêng. Đến năm 2020, vì cần tiền, ông Thái đề nghị Giám đốc Đ. cung cấp giấy tờ để mình chuyển nhượng cho bà B.T.T.L. "Ông Thái khẳng định với tôi là người mua đầu tiên của thửa đất 155 này. Thời điểm ông Thái đòi Giám đốc Đ. cung cấp sổ hồng để chuyển nhượng thì ông Đ. mới cho biết đã... làm mất sổ từ lâu" - ông L. nói.

Các giấy tờ liên quan thửa đất gồm: Hợp đồng chuyển nhượng, sổ hồng, Thông báo nộp phí trước bạ...

Ông Thái cho biết thêm, chính ông Phan Thanh Đ. - Giám đốc Công ty LHB là người làm giấy cớ mất để Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cấp lại sổ hồng mới cho thửa 155, sau đó giao lại cho bà B.T.T.L. Ông Thái tiết lộ, cuốn sổ mới được cấp vào ngày 05/10/2020, trùng khớp với thời điểm giữa 3 bên đang thương thảo chuyện mua bán.

Cơ quan công an vào cuộc làm rõ

Trước những khuất tất xảy ra tại thửa đất 155, phóng viên (PV) Chuyên đề Công an TPHCM đã nhiều lần liên hệ với chủ công trình xây dựng là bà B.T.T.L, tuy nhiên người này luôn né tránh, không đồng ý gặp để làm việc.

Ngày 14/11, PV đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Phan Thanh Đ. - Giám đốc Công ty LHB. Hàng loạt câu hỏi nhằm làm rõ vụ việc đã được PV đặt ra, song phần nhiều trong số này đều bị ông Đ. từ chối trả lời. Về lá đơn tố cáo của ông Đ.T.L. gửi tới Chuyên đề Công an TPHCM, ông Phanh Thanh Đ. khẳng định, đây là nội dung không đúng sự thật cũng như cho rằng, giữa mình và ông L. không có việc mua bán; HĐ ông L. cung cấp với PV chỉ là HĐ giả cách nhằm "lấp liếm" khoản vay nợ giữa ông Đ. và một người đàn ông khác là anh trai của ông L.

Trước nội dung này, PV yêu cầu ông Đ. cung cấp các tài liệu thể hiện giữa các bên có giao dịch vay và mượn (mức tiền vay, lãi suất cho vay, thời gian vay tiền...). Đại diện Công ty LHB cho biết, cần có thời gian để tìm lại vì sự việc xảy ra đã quá lâu: "Công ty qua nhiều lần chuyển địa chỉ nên bị thất lạc một số tài liệu. Chúng tôi cần có thời gian để tìm lại" - Giám đốc Công ty LHB nói.

Công trình xây dựng có sự tranh chấp giữa các bên

Tuy nhiên, đến cuối buổi làm việc ngày 14/11, Giám đốc Đ. lại thay đổi ý định, từ chối cung cấp các tài liệu có liên quan và không giải thích lý do cụ thể. Về mối quan hệ với ông Đ.T.L, Giám đốc Đ. cho biết, ông chưa từng gặp mặt hay quen biết ông L. Thậm chí, vào ngày ký kết HĐ chuyển nhượng thửa đất 155, ông Đ. cũng chưa từng nhìn thấy mặt ông L. Tuy nhiên, khi PV cung cấp một số tài liệu thể hiện, giữa ông Đ. và ông Đ.T.L. trong quá khứ đã từng có mối quan hệ kinh doanh và đề nghị giải thích. Sau chút ngập ngừng, ông Đ. từ chối trả lời nội dung câu hỏi này (!?)

Liên quan tới lịch sử chuyển nhượng diễn ra trên chính thửa đất có tranh chấp, Giám đốc Đ. khẳng định, tới thời điểm hiện tại Công ty LHB vẫn là chủ sở hữu hợp pháp thửa đất: "Công ty LHB chưa hề bán mảnh đất này cho bất kỳ ai!" - ông Đ. nhấn mạnh. Tuy nhiên, ông Đ. thừa nhận, vào ngày 21/5/2010, Công ty LHB do ông làm Giám đốc có thực hiện ký kết HĐ góp vốn xây dựng nhà ở tại thửa đất 155 với bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung (vợ ông Thái). Giá trị góp vốn được thể hiện trên HĐ là "1 tỷ 867 triệu 600 ngàn đồng", không có việc bán cho ông Thái hơn 10 tỷ đồng (?)

Ông Đ. cho biết thêm: Đến năm 2020, ông Thái yêu cầu chuyển nhượng sang cho bà B.T.T.L."Lúc này, tôi có yêu cầu nhân viên kế toán kiểm tra cuốn sổ của thửa đất 155 để giao lại cho khách hàng thì không tìm thấy nên tôi mới làm lại thủ tục trình báo cớ mất, xin cấp lại sổ cho thửa đất này" - ông Đ. nói. Sau khi nhận được sổ hồng mới, các bên thực hiện các thủ tục pháp lý và sau đó xảy ra tranh chấp khi bà B.T.T.L tiến hành xây dựng nhà.

Trước cách giải thích về lý do cùng mảnh đất nhưng có 2 sổ hồng, PV đã đề nghị ông Đ. trả lời tại sao khi đã bán và giao sổ đất cho ông Đ.T.L từ năm 2017, nhưng đến năm 2020 khi nhận được đề nghị từ ông Thái, ông Đ. lại không thông báo sự việc đã chuyển nhượng thửa đất cho ông Đ.T.L mà vẫn tiếp tục thực hiện thủ tục cớ mất, xin cấp lại để giao sổ mới cho 2 người này? Trước câu hỏi PV đặt ra, ông Đ. cho biết: "Làm cớ mất để giao sổ lại cho ông Thái và bà L. vì... quên"(?).

Được biết, sau nhiều lần liên hệ với đại diện Công ty LHB nhưng vấn đề vẫn không được giải quyết, ông Đ.T.L đã làm đơn gửi Cơ quan điều tra Công an TPHCM, tố cáo ông Phan Thanh Đ. (Giám đốc Công ty LHB) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tại sản. Vụ việc hiện đang được bàn giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và chức vụ làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang