Hai anh em lừa bán đất cho hơn 120 người, chiếm đoạt hơn 57 tỷ đồng hầu toà

Thứ Hai, 15/05/2023 10:14

|

(CAO) Phạm Quang Vũ cùng em gái đã lừa 121 nạn nhân bằng việc nhận cọc bán đất trong các dự án ma, chiếm đoạt 57 tỷ đồng.

Hai bị cáo tại toa

Ngày 15/5, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm xét xử hai bị cáo là anh em ruột gồm: Phạm Quang Vũ (SN 1972) và Phạm Thị Thu Thủy (1972, cùng ngụ Q5, TPHCM) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Phiên toà do thẩm phán Trương Công Huấn làm chủ toạ, dự kiến xét xử đến ngày 19/5.

Hồ sơ vụ án thể hiện, Vũ là đối tượng từng bị TAND TPHCM xử phạt 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào năm 2011. Sau khi mãn hạn tù, nhận thấy thị trường bất động sản đang nóng, Vũ đã dắt em gái ruột của mình vào con đường phạm pháp.

Theo cáo trạng, thông qua việc kinh doanh mua bán đất,  Vũ và Thuỷ quen biết với Trần Minh Sáng, Phan Xô Đa và Trần Thị Xuyến. Từ khoảng đầu năm 2018, Vũ đã nhiều lần đặc cọc mua đất nông nghiệp có diện tích lớn trên địa bàn huyện Hóc Môn, TPHCM rồi thuê các công ty đo vẽ phân lô giao lại cho Thủy, Sáng, Đa, Xuyến rao bán và ký hợp đồng nhận cọc với khách hàng.

Phương thức mà Vũ thực hiện cụ thể như sau: Từ tháng 01/2018 đến tháng 7/2018, Vũ, Thủy giao tiền cho Sáng, Đa và Xuyến để ký hợp đồng đặt cọc (viết tay) mua đất của các chủ đất tại Ấp 4, Ấp 5, xã Đông Thạnh và Ấp 2, xã Nhị Bình cùng thuộc huyện Hóc Môn.

Tất cả các hợp đồng đặt cọc đều thỏa thuận thời gian từ tháng 6/2018 đến tháng 10/2018 sẽ ký hợp đồng công chứng mua bán và giao đủ số tiền mua đất còn lại. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng đặt cọc mua đất, đến thời hạn thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng thì Vũ đều né tránh.

Mặc dù chỉ mới đặt cọc tiền mua đất và chưa hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các chủ đất theo quy định của pháp luật, nhưng Vũ đã thuê các Công ty có chức năng đo vẽ sơ đồ quy hoạch, sơ đồ nhà đất, vẽ thành các bản vẽ phân lô đất nền dựa trên các bản photocopy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chủ đất; rồi giao cho Sáng cùng nhiều người môi giới... để chào bán.

Khi có khách hàng đồng ý mua, tùy theo từng thửa đất được phân lô mà Vũ, Sáng, Thủy, Đa, Xuyến hẹn khách mua đất đến Văn phòng Công chứng Quận 12 hoặc Văn phòng Công chứng Đất Việt để giao dịch. Tại đây, Thủy, Sáng, Đa, Xuyến đưa cho khách hàng xem các giấy tờ gồm bản về phân lô, phiếu đăng ký đã gửi Phòng Tài nguyên Môi trường, hợp đồng đặt cọc mua đất với chủ đất... để khách hàng tin tưởng ký hợp đồng đặt cọc.

Đồng thời, họ còn hứa hẹn với khách hàng trong thời hạn 04 đến 07 tháng kể từ ngày nhận tiền cọc, bên bán sẽ có nghĩa vụ hoàn thiện thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, làm đường theo bản vẽ, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

Thủy, Sáng, Đa, Xuyến hẹn nhân viên Văn phòng Thừa phát lại của huyện Bình Chánh và Văn phòng Thừa phát lại quận Bình Tân đến các Văn phòng công chứng trên để lập vi bằng về việc giao nhận tiền. Sáng có nhiệm vụ kiểm, đếm tiền cọc; sau đó cùng Thủy, Đa, Xuyến giao lại cho Vũ tiền nhận cọc, vi bằng, hợp đồng đặt cọc đã nhận từ khách hàng.

Với phương thức thủ đoạn nêu trên, Vũ và Thủy đã ký hợp đồng nhận cọc bán đất không thuộc quyền sở hữu của mình cho nhiều người khác để chiếm đoạt 57 tỷ đồng.

Ngày 09/9/2019 và ngày 25/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với các bị can.

Đây là vụ việc từng gây xôn xao dư luận một thời gian với thủ đoạn lừa đảo tinh vi khiến nhiều người sập bẫy và khiếu kiện khiếu nại kéo dài. Báo CATP thời điểm đấy đã có nhiều bài phản ánh, vạch trần các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của nhóm đối tượng để người dân cảnh giác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang