Đắk Nông: Người dân xã nông thôn mới nâng cao khổ sở vì 3 trại heo

Thứ Hai, 20/11/2023 13:33

|

(CATP) Theo phản ản của người dân sống dọc suối Đắk Wer, thuộc thôn 1, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông, nhiều năm nay họ phải chịu đựng mùi hôi thối từ chất thải từ các trang trại chăn nuôi heo xả trực tiếp ra sông suối, gây ô nhiễm môi trường. Điều đáng nói, xã này đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 và cũng là xã đầu tiên của tỉnh Đắk Nông đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có tiêu chí đảm bảo môi trường.

Dẫn chúng tôi đi dọc theo suối Đắk Wer, đoạn gần cầu Đắk Wer, anh Nguyễn M.H cho biết, tại khu vực thôn 1 này có đến 3 trại heo của các hộ dân đang chăn nuôi hàng trăm con heo thịt. Các trại heo này đã tồn tại hàng chục năm qua, thế nhưng chất thải không được xử lý bằng các biện pháp bảo vệ môi trường mà xả thải thẳng ra sông, suối gần đó. Cụ thể trại của ông T, đã đấu nối một ống xả thải từ trang trại nuôi heo chảy thẳng ra suối. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận nước thải đen ngòm kèm theo mùi hôi đang chảy thẳng ra môi trường tự nhiên.

Nước thải từ trại heo chảy thẳng ra suối - Ảnh: Ngọc Huy

Anh H cho biết: “Trại của ông T thường xả thải tầm 10 giờ sáng mỗi ngày, mỗi lần xả là nước đen ngòm cả dòng suối. Kế bên còn có một trại heo khác, có ống xả thải cũng được chôn ngầm dưới đất sau đó chảy ra suối. Còn trại nuôi heo đối diện 2 trại này thì xả ra rẫy cà phê rồi chảy xuống suối Đá”.

Dù đã đeo khẩu trang, nhưng khi được người dân dẫn đi ra khu vực các ống xả thải, chúng tôi cảm thấy ngộp thở vì mùi phân heo nồng nặc. các hộ dân trong vòng bán kính vài trăm mét của các trại cho biết: “Hàng chục năm qua, chúng tôi phải sống chung với cái mùi kinh khủng xuất phát từ các trại heo này. Nhất là những ngày nắng thì mùi hôi càng nồng nặc hơn, người dân chỉ biết đóng kín cửa ở trong nhà, cuộc sống sinh hoạt đảo lộn. Mỗi lần chúng tôi kiến nghị lên xã, huyện thì thấy có đoàn xuống kiểm tra, nhưng sự việc đâu lại vào đó; đoàn kiểm tra đi thì mùi phân heo lại phát tán khắp nơi…”.

Một trại heo nằm trong khu dân cư - Ảnh: Ngọc Huy

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 3 trại heo này tiếp giáp nhau và nằm ngay trung tâm thôn 1, xã Đắk Wer, nơi tập trung đông dân cư. Công suất mỗi trại từ 300-400 con heo thịt mỗi lứa nhưng chủ trại chỉ xây dựng chuồng trại, mà không có một ao lắng chất thải, nước thải từ việc chăn nuôi theo quy định, khiến người dân xung quanh rất bức xúc vì môi trường sống bị ảnh hưởng.

Mới đây, người dân xã Đắk Wer rất vui mừng khi xã nhà được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, trong các tiêu chí để đạt chuẩn, đáng chú ý có vấn đề môi trường. Cụ thể, tỷ lệ cơ sở chăn nuôi bảo đảm các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường phải đạt bằng hoặc trên 75% nên người dân thôn 1, xã Đắk Wer rất mong cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý để người dân có một môi trường sống trong lành, người dân khỏe mạnh.

Clip người dân bắt quả tang trại heo xả thải gây ô nhiễm:

Bình luận (0)

Lên đầu trang