TP.Long Xuyên, An Giang: Dân bức xúc vì lối đi bị rào chắn, lấn chiếm

Thứ Năm, 09/11/2023 08:39  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Vừa qua, Chuyên đề Công an TPHCM nhận được đơn phản ánh của 7 hộ dân ở P.Mỹ Thạnh (TP.Long Xuyên, An Giang), phản ánh về việc đất nông nghiệp phải bỏ hoang vì kênh thủy lợi bị rào chắn. Ngoài hành vi bao chiếm đất công, một chủ cửa hàng vật liệu xây dựng còn tập kết trụ đá, đá, đậu xe tải chiếm dạ cầu Cái Dung, khiến việc lưu thông của người dân gặp khó khăn, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo các hộ dân, trước đây người dân ra vào đường mòn kênh Mương Chùa để vận chuyển, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Vào đầu năm 2021, lợi dụng tình hình dịch Covid-19, ông Phan Tuấn Kiệt (ngụ khóm Đông Thạnh, P.Mỹ Thạnh) đã san lấp, lấn chiếm phần đất ở đầu kênh để cất nhà kho. Các hộ dân phát hiện, làm đơn phản ánh nên UBND P.Mỹ Thạnh tiến hành xử lý, buộc ông Kiệt tháo dỡ nhà kho trái phép trên. Để ngăn chặn tình trạng tái lấn chiếm đất công, UBND P.Mỹ Thạnh còn làm rào chắn tại khu đất, nhưng cũng gây ảnh hưởng đến việc canh tác của nhiều hộ dân vì không có đường đi.

Ông Trần Văn Trí (ngụ khóm Đông Thạnh A, P.Mỹ Thạnh) cho biết: Ông Trí mua thửa đất hơn 3.000m2 thuộc Tờ bản đồ số 78, được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh An Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2020. Trước đây, việc canh tác trên thửa đất này diễn ra bình thường. Từ khi ông Kiệt lấn chiếm, cất nhà kho đã khiến đất đai rơi vào cảnh bị bỏ hoang. Khoảng tháng 9/2023, nhận phản ánh của người dân, chính quyền địa phương cử cán bộ đến tháo dỡ hàng rào, nhưng phía ông Kiệt ngăn cản, đòi bồi thường.

Ông Trí nói: "Chúng tôi yêu cầu tháo dỡ hàng rào để có đường đi, bởi theo bản đồ của Sở TN&MT có con đường hơn 4m dọc theo kênh Mương Chùa. Việc chính quyền địa phương rào lại và ông Kiệt đứng ra ngăn cản khi địa phương tháo dỡ hàng rào là bất hợp lý, khiến đất đai bị bỏ hoang vì không có đường ra vào. Chúng tôi mong địa phương sớm giải quyết thỏa đáng việc này".

Lối đi bị rào chắn khiến nhiều thửa đất sản xuất bị bỏ hoang

Ông Trần Vĩnh Thành có khu đất diện tích 2.800m2 cũng đang trong tình trạng bỏ hoang. Ông kể: "Thửa đất này tôi được cha mẹ cho. Trước đây, đất được cho thuê, nhưng từ ngày bị rào chắn phải bỏ hoang vì không thể đưa máy móc vào làm đất, thu hoạch. Giờ có cho thuê giá rẻ cũng không ai thuê. Toàn khu vực này có 7 hộ, với diện tích 6 héc-ta đều rơi vào tình cảnh tương tự". Theo các hộ dân có đất bị ảnh hưởng, căn cứ theo bản đồ địa chính được Sở TN&MT tỉnh An Giang phê duyệt năm 2015, vị trí kênh Mương Chùa tiếp giáp với đất của các hộ này có đường ngang hiện hữu là 4,85m, chiều ngang hộ cuối đất là 9,25m, chiều dài hơn 119m.

Ngoài ra, theo phản ánh của các hộ dân, ông Phan Tấn Kiệt là chủ Cửa hàng vật liệu xây dựng Mười Một (khóm Đông Thạnh, P.Mỹ Thạnh), có hành vi lấn chiếm đất công và lộ giới giao thông tại dạ cầu Cái Dung (QL91), gây ảnh hưởng đến việc qua lại của người dân, đặc biệt là các em học sinh. Việc tập kết vật liệu xây dựng dưới dạ cầu còn đe dọa an toàn của cầu Cái Dung, đây là tuyến đường độc đạo ra vào địa phận tỉnh.

Trước đó, theo ghi nhận của phóng viên, chủ cửa hàng trên đã tập kết vật liệu xây dựng hàng chục mét dọc đường ven kênh, đá xây dựng để tràn ra con lộ bê-tông. Dưới dạ cầu Cái Dung, một bên tập kết rất nhiều trụ đá dựng đứng, để ngổn ngang, bên còn lại là xe tải, đá đổ thành đống, khiến lối đi của người dân bị thu hẹp, phương tiện lưu thông qua lại gặp khó khăn.

Trước những phản ánh trên, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đã làm việc và cung cấp thông tin cho UBND TP.Long Xuyên. Sau đó, lãnh đạo UBND TP.Long Xuyên ban hành văn bản chỉ đạo Phòng TN&MT cùng UBND P.Mỹ Thạnh rà soát, tham mưu UBND thành phố này xử lý và trả lời cho báo.

Mới đây, Phòng TN&MT TP.Long Xuyên đã có báo cáo đề xuất UBND TP.Long Xuyên giao UBND P.Mỹ Thạnh tháo dỡ đoạn hàng rào chắn trên phạm vi đất giao thông tại nơi giao nhau giữa đường trục Đông Thạnh và phần đất giao thông (bờ đê cặp vách tường rào của Công ty Xây lắp An Giang) để bảo đảm nhu cầu đi lại của các hộ dân trong khu vực. Đồng thời, quản lý chặt chẽ phần đất công cộng, bao gồm đất giao thông và đất thủy lợi, không để xảy ra lấn chiếm. Tiếp đến, UBND TP.Long Xuyên có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên, thống nhất với ý kiến đề xuất của Phòng TN&MT.

Theo ghi nhận, đến ngày 08/11, dạ cầu Cái Dung đã được dọn dẹp xong số vật liệu xây dựng tập kết trái phép. Đối với hàng rào chắn lối ra vào đường mòn kênh Mương Chùa, ông Nguyễn Duy Thụy (Chánh văn phòng UBND TP.Long Xuyên) cho biết: "Trong tuần này, UBND P.Mỹ Thạnh tiến hành mời các hộ dân làm việc và tuần sau sẽ cho tháo hàng rào chắn". Ông Trần Văn Trí đại diện các hộ dân, chia sẻ: "Cám ơn Chuyên đề Công an TPHCM đã làm việc với chính quyền địa phương để sớm tháo gỡ khó khăn cho người dân. Mong rằng hàng rào trên sớm được tháo dỡ như thông báo của UBND P.Mỹ Thạnh".

Bình luận (0)

Lên đầu trang