Cầu cứu Tòa án vì hàng chục héc-ta đất bị lấn chiếm

Thứ Sáu, 05/05/2023 22:03

|

(CATP) Được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án trồng cây cao su. Thế nhưng từ tháng 12/2022 đến nay, nhiều đối tượng tại địa phương ngang nhiên lấn chiếm đất đã được UBND tỉnh cấp cho Công ty TNHH Lý Hiền Lâm với diện tích hàng chục héc-ta. Chưa hết, nhiều đối tượng không những ngang nhiên lấn chiếm đất "đã có chủ", mà còn tác động trồng cây cối trên diện tích này.

CHUYỆN THẬT NHƯ ĐÙA

Công ty TNHH Lý Hiền Lâm (Công ty Lý Hiền Lâm, trụ sở tại thôn Suối Giêng, xã Tân Đức, H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng trình bày bức xúc vì bị lấn chiếm đất với diện tích rất lớn đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp cho công ty. Theo đó, từ ngày 19/8/2013, Công ty Lý Hiền Lâm được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 48121000766 về việc cho phép Công ty Lý Hiền Lâm tiếp tục sử dụng đất trồng cây cao su tại xã Tân Đức (H.Hàm Tân) và xã Gia Huynh (H.Tánh Linh) với diện tích là 472,69 héc-ta, thời hạn hoạt động của dự án là 34 năm, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Đến ngày 27/9/2016, Công ty Lý Hiền Lâm được UBND tỉnh Bình Thuận cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện dự án trồng cây cao su, gồm: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CE138101 đối với Thửa đất số 1, tờ bản đồ số 165 (xã Tân Đức, H.Hàm Tân) với diện tích 20.756m2, thời hạn sử dụng đến ngày 16/8/2047. Đồng thời, đó là Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CE 138102 đối với Thửa đất số 2, tờ bản đồ 165 (xã Tân Đức, H.Hàm Tân) với diện tích 2.249.447m2, thời hạn sử dụng đến ngày 16/8/2047 và cùng các Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất khác...

Hàng chục héc-ta đất bị lấn chiếm

Sau khi Công ty Lý Hiền Lâm tiến hành trồng cây cao su theo đúng mục đích của dự án được cấp, đồng thời công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế đất hàng năm theo đúng quy định của pháp luật. Điều bất ngờ, đến tháng 12/2022, trong quá trình thực hiện dự án, công nhân viên của Công ty Lý Hiền Lâm phát hiện một số đối tượng ở giáp ranh khu đất đã lấn chiếm một phần diện tích đất nằm trong diện tích đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Lý Hiền Lâm.

Không những lấn chiếm đất "đã có chủ", những đối tượng này còn ngang nhiên trồng cây tràm, cây keo trên diện tích lấn chiếm. Qua kiểm tra thực tế theo Bản đồ trích đo địa chính xã Tân Đức vào tháng 10/2013 của Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất tỉnh Bình Thuận, thì diện tích bị lấn chiếm đến ngày 06/4/2023 lên đến hàng chục héc-ta.

CẦN XỬ LÝ NGHIÊM

Theo phản ánh của Công ty Lý Hiền Lâm (xã Tân Đức), có đến 7 trường hợp lấn chiếm đất, với gần 8,8 héc-ta tại 7 vị trí và tại xã Gia Huynh bị lấn chiếm 3,5 héc-ta tại 2 vị trí. Tháng 12/2022, Công ty Lý Hiền Lâm làm đơn tố cáo hành vi chiếm đoạt của những đối tượng đến UBND xã Tân Đức, H.Hàm Tân và đã được tiếp nhận giải quyết. Tháng 01/2023, Công ty Lý Hiền Lâm gửi đơn tố cáo lần 1 về hành vi chiếm đoạt, đến UBND xã Gia Huynh, H.Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận và tiếp tục gửi lần thứ 2 (ngày 06/4/2023).

Phương tiện để lấn chiếm đất

Trong khi đó, tháng 3-2023, UBND xã Tân Đức, H.Hàm Tân có mời 2 hộ lấn chiếm là hộ ông Cao Văn Minh và hộ ông Bùi Văn Toàn cùng đại diện Công ty Lý Hiền Lâm hòa giải nhưng không thành. Từ ngày 12 đến 14/4/2023, các đối tượng vẫn bất chấp mà tiếp tục tác tác động lên phần đất lấn chiếm thêm hàng chục héc-ta, trong khi đó UBND xã đã có ý kiến phải chấm dứt ngay các tác động lên phần đất "đang tranh chấp" này, để yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành xem xét xử lý.

Ngày 17/4/2023, Công ty Lý Hiền Lâm đã khởi kiện ra TAND H.Hàm Tân. Người đứng khởi kiện là Giám đốc công ty, người bị kiện là ông Cao Văn Minh và Bùi Văn Toàn. Theo Công ty Lý Hiền Lâm, trong nhiều trường hợp lấn chiếm hàng chục héc-ta, do 2 người bị khởi kiện lần này có hành vi lấn chiếm số lượng đất nhiều nhất, đó là ông Cao Văn Minh và Bùi Văn Toàn. Cụ thể, ông Minh lấn chiếm 2 vị trí với tổng diện tích 27.236m2 và ông Toàn lấn chiếm 9.970m2.

Theo đơn khởi kiện của Công ty Lý Hiền Lâm: "Việc ông Cao Văn Minh và Bùi Văn Toàn có hành vi lấn chiếm phần diện tích đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, là hành vi trái pháp luật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Lý Hiền Lâm. Hiện nay, ông Minh và ông Toàn vẫn đang tiếp tục có hành vi lấn chiếm đất, chặt phá cây để trồng cây tràm, cây keo".

Qua vụ việc này cho thấy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý đất đai tại địa phương (UBND xã) ảnh hưởng đến môi trường đầu tư không hề nhỏ, dẫn đến chủ đầu tư phải khởi kiện ra Tòa án, nhờ vào sự can thiệp nghiêm minh của luật pháp. Theo "Giấy xác nhận đã nhận đơn khởi kiện" của TAND H.Hàm Tân, số 48/2023/GXN-TA, ngày 17/4/2023 do Thẩm phán Nguyễn Anh Dũng ký, với nội dung: "Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã nhận được đơn khởi kiện của Công ty TNHH Lý Hiền Lâm và các tài liệu, chứng cứ kèm theo... về việc buộc ông Cao Văn Minh, ông Bùi Văn Toàn chấm dứt ngay hành vi lấn chiếm và thay đổi hiện trạng đất, đồng thời trả toàn bộ diện tích đất đã lấn chiếm tính đến ngày 06/4/2023... Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân sẽ tiến hành xem xét đơn khởi kiện theo quy định của pháp luật tố tụng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang