Khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang:

Dân khốn đốn vì UBND huyện “bẻ kèo”

Thứ Hai, 17/04/2023 12:41  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Quá trình thực hiện dự án Khu dân cư trung tâm thương mại (KDC TTTM) Vịnh Tre, lãnh đạo huyện thỏa thuận với người dân theo hình thức đất đổi nền (thu hồi đất trước, sau đó sẽ giao lại nền). Tuy nhiên khi dự án hoàn thành, đất nền bán gần hết, cũng là lúc huyện “bẻ kèo” khiến người dân phải gửi đơn cầu cứu.

CÓ DẤU HIỆU VI PHẠM LUẬT ĐẤT ĐAI, NHÀ Ở

Theo hồ sơ, KDC TTTM Vịnh Tre (TT.Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) do Công ty Công trình giao thông An Giang (gọi tắt Cty giao thông An Giang) đầu tư, thực hiện với diện tích 93.884m2, tổng mức đầu tư hơn 19,7 tỷ đồng, trong đó có 351 triệu đồng từ vốn ngân sách huyện. Thời gian thực hiện từ năm 2002 - 2004. Dự án chưa hoàn thành và sau đó Cty giao thông An Giang giải thể, các hạng mục chỉ mới thực hiện khoảng 30%.

Sau đó, UBND huyện Châu Phú xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy mô, điều chỉnh dự án và được UBND tỉnh An Giang chấp thuận. Theo chủ trương, KDC TTTM Vịnh Tre được giao lại cho UBND huyện Châu Phú tiếp tục quản lý và hoàn thành các hạng mục còn lại. Theo báo cáo, khi dự án này bàn giao còn nợ ngân hàng, Trung tâm phát triển quỹ đất và Cty công trình giao thông số tiền hơn 20,4 tỷ đồng. Đến năm 2017, UBND huyện Châu Phú phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 98.546m2, tổng mức đầu tư hơn 36,8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Sau đó, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực (QLDA ĐTXDKV) huyện Châu Phú thực hiện. Đến năm 2020, UBND huyện Châu Phú trình UBND tỉnh An Giang xin chủ trương mở rộng dự án thêm 1.700m2 và thực hiện theo phương thức đất đổi nền...

Theo văn bản của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh An Giang tháng 12-2022, theo quy định của Luật đất đai (khoản 2, khoản 3, Điều 55 Luật Đất đai), pháp luật nhà ở (khoản 1, Điều 21 Luật nhà ở) thì chỉ có tổ chức kinh tế mới đủ điều kiện làm chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại, cơ quan hành chính Nhà nước (UBND cấp huyện, Ban QLDA ĐTXD) chỉ được giao đất để thực hiện các dự án phục vụ tái định cư theo Khoản 4, Điều 54 Luật Đất đai.

Một góc dự án

THỐNG NHẤT VỚI DÂN RỒI… “BẺ KÈO”

Biên bản do Văn phòng HĐND - UBND huyện Châu Phú lập ngày 09-12-2006, về việc thương lượng đổi đất thực hiện dự án, thành phần tham dự có ông Lê Hồng Anh (Chủ tịch UBND huyện), ông Phạm Ngọc Minh (Trưởng ban QLDA) và bà Kiến Thị Hạnh (hộ dân có đất). Theo nội dung biên bản này, 2 bên thống nhất đổi 1.052,3m2 đất để lấy 3 nền. Ngoài ra, đối với phần đất tiếp giáp đường số 3 về hướng Tây, huyện bố trí phân lô 12 nền. Bà Hạnh thống nhất giao khu đất này cho Ban QLDA huyện để san lấp phân lô làm khu dân cư và giao lại cho bà Hạnh 6 nền nhà.

Đến ngày 16-7-2018, UBND huyện Châu Phú tổ chức buổi làm việc với ông Huỳnh Huy Hà (con bà Hạnh), và thống nhất: “Dự án KDC TTTM Vịnh Tre cũ thống nhất đất đổi nền: 286,5m2 đất thổ cư đổi 2 nền, 785,8m2 đất ao đổi 1 nền. Đất làm đường đi thì thống nhất đổi 1.914m2 đất ao để lấy 6 nền làm đường số 7”. Đối với 3.183,7m2 còn lại của bà Hạnh thì ông Hà thống nhất đổi để huyện làm ao xử lý nước thải, đổi lại sẽ lấy 5 nền nhà. Như vậy, gia đình bà Hạnh thống nhất giao khu đất 6.150m2 để lấy 11 nền nhà tại dự án nêu trên. Đến ngày 07-8-2018, cuộc họp vẫn do ông Nên, ông Lăng chủ trì. Tại cuộc họp này, biên bản bổ sung thêm nội dung: “Giao lại cho ông Hà đủ 11 nền, khoảng 80m2/nền (ngang 5m, dài 16m)”.

Trong đơn gửi báo chí, vợ chồng ông Hà cho biết: “năm 2018, đường đi vào ao xử lý nước thải Ban QLDA ĐTXDKV đã làm xong, nhưng đơn vị này lại không giao 11 nền nhà theo thỏa thuận ban đầu. Tôi làm đơn khiếu nại thì Ban QLDA ĐTXDKV huyện mời xuống họp với lý do không giao nền được mà phải theo luật đất đai quy đổi thành tiền, sau đó sẽ ra đấu giá nền nhà công khai”. Ông Hà cho biết, tổng số đất gia đình bàn giao chỉ được bồi thường 3,3 tỷ đồng, số tiền này nếu dùng để tham gia đấu giá thì chỉ mua được 2 - 3 cái nền. Việc huyện Châu Phú “bẻ kèo”, không thực hiện cam kết khiến gia đình điêu đứng.

Không chỉ “bẻ kèo” trường hợp gia đình ông Hà, UBND và Ban QLDA ĐTXDKV huyện Châu Phú còn “bẻ kèo” trường hợp của ông Nguyễn Hồng Tấn. Theo thỏa thuận trước đó, gia đình ông này sẽ giao 2.587m2 để đổi lấy 7 nền nhà và hơn 31 triệu đồng. Giờ đây, ông này phải tiến hành đấu giá nền.

Trao đổi về những vấn đề người dân phản ánh, ông Nguyễn Phước Lăng (Giám đốc Ban QLDA ĐTXDKV) cho biết: Trước đây huyện có thỏa thuận với dân bằng biên bản giao 6 nền giai đoạn 1 và 5 nền giai đoạn 2 (trường hợp gia đình bà Hạnh - PV). Sau khi hoàn thành dự án theo hình thức đất đổi nền thì tỉnh không đồng ý mà yêu cầu phải tiến hành thu hồi, đấu giá theo quy định. Dự án giai đoạn 2 có tổng cộng 293 nền, trong đó đất đổi nền là 18. Đến nay còn 23 nền, gồm 18 nền đất đổi nền và 5 nền Nhà nước đang quản lý, chưa đấu giá. Số nền còn lại đã bán đấu giá với số tiền hơn 54 tỷ đồng. Liên quan đến các vấn đề phóng viên đặt ra: “Vì sao là đơn vị Nhà nước, không đủ chức năng lại được triển khai dự án nhà ở? Lý do không thực hiện cam kết với người dân và hướng giải quyết như thế nào?...”. Những câu hỏi này ông Lăng cho biết sẽ báo cáo UBND huyện để xin trả lời sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang