Phú Yên: Tết đến hoa không nở khiến người dân khốn đốn

Thứ Tư, 25/01/2017 08:36  | Tường Vân

|

(CAO) Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhưng đến nay chủ các vườn hoa trồng cúc để bán Tết tại tỉnh Phú Yên như ngồi trên đống lửa vì hoa có thể không nở kịp do ảnh hưởng của tình trạng thời tiết thất thường, đặc biệt là những ngày mưa lạnh vừa qua.

Chưa bao giờ người trồng hoa cúcPhú Yên lại mang nhiều tâm trạng như năm nay. Đợt mưa lũ cuối năm 2016 đã làm nhiều nhà vườn điêu đứng khi phần lớn diện tích trồng cúc bị chìm trong nước. Sau lũ, một mặt người dân phải lo đổ bỏ những chậu hoa bị ngâm nước, hư thối; mặt khác họ phải lo cứu vớt, trồng dặm cho những chậu cây còn phát triển được.

Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi thất thường, mưa liên tục rồi không khí lạnh tăng cường từ đầu tháng Chạp đến nay nên người dân không thể dựa vào kinh nghiệm để canh cho hoa ra đúng ngày như mong muốn.

Ông Nguyễn Văn Quang ở xã Bình Kiến, TP. Tuy Hòa, cho biết, vào tháng cận Tết trở lại, mưa nhiều khiến hoa bị ngập úng, nhà vườn phải nhổ bỏ và trồng lại rất nhiều. Những cây hoa sống sót cũng khó ra hoa đúng vào dịp Tết.

“Năm nay, tôi trồng 500 chậu hoa cúc đại đóa, tổng đầu tư trên 100 triệu đồng, chưa tính công nhà bỏ ra chăm sóc. Nếu như không có mưa, thời tiết thuận lợi tôi có thể bán bình quân với giá dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/chậu hoa cúc. Thế nhưng, vì thời tiết bất lợi nên gia đình tôi đang có nguy cơ mất trắng vì hoa không ra đúng dịp tết. Với tình hình cúc ra hoa muộn thì có khi đến rằm tháng giêng, tôi phải cắt cành bán vớt vát được đồng nào hay đồng ấy” - ông Quang buồn rầu cho biết.

Người trồng hoa biết chắc vụ này sẽ thất thu

Cách đó không xa, vườn hoa cúc của bà Nguyễn Thị Hạnh cũng trong tình cảnh tương tự nên gia đình bà phải thuê người phun thuốc kích thích để hoa kịp ra đúng dịp Tết. Tuy nhiên, tình hình cũng cũng không khả quan cho mấy, vì hiện nay thời tiết vẫn còn đang mưa phùn và sương mù.

“Thời tiết thuận lợi như những năm trước thì hoa ra bán đúng vào dịp Tết, nhà vườn còn lời tí chút. Nhưng năm nay mưa trái mùa, chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết mà còn mưa lạnh thì cúc không ra hoa kịp.

Nếu như năm ngoái, giữa tháng Chạp, thương lái đã đến vườn mua gom hoa cúc để chở đi các nơi tiêu thụ như các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk... thì năm nay, thương lái nào đến thấy hoa như vậy cũng lắc đầu ngao ngán rồi bỏ đi. Bao nhiêu công sức đổ ra từ khi bắt đầu trồng hoa, rồi chăm sóc cho đến nay chỉ chờ ngày này bán hoa kiếm lời để có chi phí chi tiêu cho những ngày Tết, nhưng kỳ này chúng tôi có nguy cơ mất trắng. Năm nay, gia đình đã phải hủy bỏ gần chục đơn đặt hàng từ trước của thương lái vì hoa không ra đúng dịp Tết”, bà Hạnh cho biết.

Người dân thẫn thờ bên vườn cúc chưa nở hoa

TP.Tuy Hòa là một trong những “thủ phủ” trồng hoa lớn nhất miền Trung, cung cấp cho thị trường các tỉnh Tây Nguyên, miền Nam, miền Bắc... Thế nhưng năm nay, Tết Nguyên đán đã đến cận kề mà thời tiết vẫn liên tục mưa dai dẳng thì việc người trồng hoa thất thu là khó tránh khỏi.

Dù vậy, họ vẫn cố gắng bón thúc phân cho vạn thọ, hy vọng sẽ kịp đem ra chợ hoa bán vào chiều 30 Tết

Bình luận (0)

Lên đầu trang