Từ đơn thư bạn đọc:

Nhiều tiểu thương chợ Rạch Ông buôn bán ế ẩm vì nạn lấn chiếm lòng lề đường

Chủ Nhật, 23/04/2023 14:59

|

(CATP) Phản ánh đến Chuyên đề Công an TPHCM, nhiều tiểu thương buôn bán quần áo may sẵn trong lồng chợ Rạch Ông (P2Q8) cho biết: Từ tháng 10-2021, các hộ kinh doanh sát mép ngoài khu B (lô G) ngành hàng quần áo đã tự ý bày hàng hóa tràn xuống lòng đường, để xe máy cá nhân bừa bãi, lấn ra giữa lối đi. Có sạp còn che bít trụ nước cứu hỏa, nhằm nới rộng gian hàng để dễ buôn bán.

Tình trạng lấn chiếm không gian công cộng lan ra rất nhanh. Từ vài hộ lấn chiếm lòng lề đường nhưng không bị nhắc nhở, xử lý, sau đó có thêm các hộ khác đồng loạt tràn ra đường, vừa bày hàng hóa dưới đất, vừa treo trên sào cao, dù, bạt che phất phơ không khác một khu chợ tự phát. Do lòng đường bị thu hẹp nên người dân đi chợ qua đây thường xuyên bị va chạm, thậm chí đã xảy ra tai nạn giao thông.

Tiểu thương Hồ Thụy Thủy Tiên cho biết, bình thường các sạp ở mặt tiền có lợi thế hơn so với sạp trong lồng chợ, nay nhờ lấn chiếm mà diện tích mỗi sạp tăng gấp 2-3 lần, bày được nhiều hàng hóa hơn. Khách hàng lại có thói quen đỗ xe ngay tại lề đường rồi mua cho nhanh gọn, tiện lợi, không mất thời gian và phí gửi xe. Do đó, lượng khách vào chợ mua sắm giảm sút trầm trọng. Quá ế ẩm, nhiều sạp phải đóng cửa hoặc treo biển sang sạp.

Vì an ninh trật tự chung và sự công bằng trong kinh doanh (chợ Rạch Ông là chợ điểm của Q8), nhiều tiểu thương ở đây đề nghị các cơ quan quản lý xử lý nghiêm nạn lấn chiếm lòng lề đường, gây ùn tắc giao thông, buộc buôn bán đúng quy định. Đặc biệt là yêu cầu các hộ kinh doanh không được che chắn khu vực trụ cứu hỏa để bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy.

Sạp hàng và xe máy lấn chiếm lòng đường

Giải quyết kiến nghị của các tiểu thương trên, UBND Phường 2 phối hợp với Ban quản lý chợ, Hợp tác xã Tân Kiên, lực lượng Trật tự đô thị phường mời các hộ kinh doanh đến làm việc, đề nghị khắc phục ngay tình trạng buôn bán lấn chiếm, không đậu xe trên lòng đường, đồng thời tiến hành vẽ vạch sơn và vận động các hộ kinh doanh đúng nơi quy định, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý.

Giữa tháng 4-2023, khi phóng viên đến chợ Rạch Ông xác minh thực tế thì nhận thấy nạn lấn chiếm lòng đường diễn ra đúng như các tiểu thương trên phản ánh. Hàng hóa lẫn xe máy để ngổn ngang, chiếm quá nửa mặt đường, gây khó khăn cho người đi bộ và các phương tiện lưu thông. Việc gắn dù, bạt được linh động giải quyết để che mưa nắng, nhưng bạt che ra đến đâu thì chủ sạp lại trưng bày quần áo đến đó, lấn ra ngoài vạch kẻ quy định hàng mét mà không thấy Ban quản lý chợ và lực lượng Trật tự đô thị nhắc nhở, xử phạt. Đề nghị UBND Phường 2 (Q8) tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm tại khu vực chợ Rạch Ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang