Khổ sở vì lời hứa của đối tác

Thứ Ba, 16/01/2024 19:02

|

(CATP) Tin vào lời hợp tác làm ăn, nhiều người đã bỏ ra số tiền lớn để góp vốn và ký vào hợp đồng đầu tư. Tuy nhiên, sau khi hứa hẹn đủ điều, đến hẹn trả nợ thì... "lời nói gió bay".

Ông Dương Văn Hải (SN 1958, ngụ TP.Thủ Đức) vừa gởi đơn kêu cứu đến tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM. Theo trình bày của nạn nhân, năm 2017, ông Hải có quen biết với ông Ngô Tùng Tin (SN 1987, ngụ Q.Bình Thạnh) và xem nhau như chú cháu. Thời điểm này, ông Tin nói có dự án khu dân cư ở P.Linh Xuân (TP.Thủ Đức) nên nhờ ông Hải huy động vốn. Căn cứ biên bản chốt công nợ ngày 27/9/2020 thì chậm nhất đến ngày 01/10/2020, ông Tin có trách nhiệm hoàn trả lại cho ông Hải số tiền 19 tỷ 650 triệu đồng. Biên bản có chữ ký của bên cho mượn là ông Hải và bên mượn tiền là ông Tin. Tiếp đó, ngày 20/12/2020, ông Tin có ký giấy cam kết trả cho ông Hải số tiền 7,9 tỷ đồng "xin cam kết cố gắng xử lý số tiền trên đúng hẹn (ngày 29/12/2020)".

Do ông Tin không thực hiện cam kết nên ông Hải đã có yêu cầu điều tra và khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ông Hải đã nộp đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM theo biên nhận đơn ghi ngày 04/8/2022, thông báo về việc tiếp nhận tố giác tội phạm số 5039/TB-VPCQCSĐT-D3 ngày 22/8/2022. Ngày 22/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm với lý do thời hạn giải quyết tố giác về tội phạm đã hết.

Để thông tin khách quan, trong hai ngày 03 và 04/01 vừa qua, phóng viên đã nhiều lần gọi điện thoại và nhắn tin cho ông Tin đề nghị làm việc nhưng đều không nhận được hồi âm.

Tương tự trường hợp của ông Hải, đầu năm 2023, bà Nguyễn Thị Lê Thu (SN 1970, ngụ Q.Phú Nhuận) có cho một người bạn mượn số tiền 700 triệu đồng làm vốn để kinh doanh, cam kết thời hạn trả nợ là ngày 01/10/2023. Thế nhưng, đã hết thời hạn trả nợ, khi liên hệ người mượn tiền thì bà Thu "té ngửa" khi đối tác làm ăn thất bại, đã trở về quê nhà tận Quảng Ngãi.

Biên bản chốt công nợ và giấy cam kết có chữ ký của ông Tin

Xót tiền cho bạn mượn, bà Thu ra tận miền Trung để đòi nợ thì người bạn than khó khăn quá, không còn tiền để trả nợ, hứa hẹn trả lại mỗi tháng... 5 triệu đồng. Tin tưởng cho bạn mượn số tiền lớn, nay bà Thu chỉ còn biết "khóc ròng" vì với cách trả nhỏ giọt như thế này, không biết bao giờ mới thu được hết nợ. Bà chỉ còn cách làm đơn tố cáo ra cơ quan công an vì người bạn có dấu hiệu của tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Khi những ngày Tết đang đến rất gần, nhu cầu thu hồi tiền nợ của nhiều người đang rất khó, vì người mượn tiền cũng lâm vào cảnh tài chính khó khăn. Cũng có người lấy lý do bán đất được sẽ trả lại tiền vay mượn, nhưng thị trường bất động sản thì vẫn đang "đóng băng", chờ bán được đất thì không biết khi nào? Chỉ có khổ chủ cho vay mượn tiền hoặc đứng ra vay giúp từ nhiều người là mất ăn mất ngủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang